Chia sẻ bài viết lên facebook

Đoàn giám sát HĐND tỉnh làm việc với UBND phường Mỹ Phước về kết quả chính sách hỗ trợ dịch bệnh Covid-19

Cập nhật: 28-03-2022 | 17:28:30

(BDO) Sáng 28-3, Tổ công tác thuộc Đoàn giám sát HĐND tỉnh do bà Nguyễn Trường Nhật Phượng, Phó chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn, cùng đại diện các sở, ngành trong tỉnh đã tổ chức giám sát kết quả thực hiện chính sách hỗ trợ người dân do ảnh hưởng đại dịch Covid-19 trên địa bàn phường Mỹ Phước, một trong những phường đông dân nhất TX.Bến Cát.

Đoàn đã đến thăm một số hộ kinh doanh, khu nhà trọ trên địa bàn để tìm hiểu về các gói hỗ trợ của Chính phủ, chính quyền địa phương trong đợt dịch bệnh cao điểm lần thứ 4, năm 2021. Nhìn chung, công tác hỗ trợ cho người dân ảnh hưởng dịch bệnh được phường Mỹ Phước thực hiện khá chu đáo, bà con được hỗ trợ kịp thời trong những ngày khó khăn, thực hiện cách ly phòng, chống dịch.

Làm việc với đoàn, bà Ngô Thị Kim Loan, chủ tịch UBND phường, cho biết địa phương có 54.793 nhân khẩu; trong đó có 26.905 thường trú và 27.888 nhân khẩu tạm trú. Việc thực hiện Nghị quyết 68/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 09 UBND tỉnh về hỗ trợ người lao động không có giao kết hợp đồng và một số đối tượng khác bị tác động bởi dịch bệnh Covid-19 được triển khai rộng rãi từ những ngày đầu dịch bệnh. Qua đó, đã chi hỗ trợ cho 11.880 người với số tiền hỗ trợ 1,5 triệu đồng/người; địa phương còn 2.150 người đã lập danh sách nhưng chưa nhận khoản chi này.


Bà Nguyễn Trường Nhật Phượng phát biểu chỉ đạo khi làm việc với địa phương

Việc thực hiện Nghị quyết 04 của HĐND tỉnh về hỗ trợ thuê nhà trọ cho người lao động 300.000 đồng/người và Quyết định số 12 UBND tỉnh về hỗ trợ lương thực, thực phẩm 500.000 đồng/người; tổng cộng có 47.433 người được lập danh sách, tổng tiền đã chi là 37,946 tỷ đồng. Qua rà soát chi trùng danh sách, đã trả lại cho phòng LĐTB thị xã 3.486 người (800.000 đồng/người). Việc tổ chức mai táng phí chi hỗ trợ 20 triệu đồng/người; đến nay đã giải quyết cho 106 trường hợp, còn 10 trường hợp chưa giải quyết xong. Công tác chi hỗ trợ gạo của Chính phủ trong đại dịch, công tác tiếp nhận, ủng hộ và phân bổ ủng hộ phòng, chống dịch được địa phương thực hiện khá tốt...

Làm việc với chính quyền địa phương, đại diện các sở, ngành trong tỉnh góp ý những mặt còn thiếu sót của địa phương như chưa có con số cụ thể về số người được hưởng theo Nghị quyết số 58, một vài số liệu chưa khớp giữa số người được duyệt so với số dân tạm trú, chậm giải quyết dứt điểm tiền mai táng phí... Từng vấn đề được chính quyền địa phương giải trình trong sáng cùng ngày.


Bà Nguyễn Trường Nhật Phượng thăm hỏi chủ nhà trọ trên địa bàn thị trấn Mỹ Phước

Phát biểu tại buổi làm việc, bà Nguyễn Trường Nhật Phượng đánh giá cao những nỗ lực của chính quyền địa phương đã tích cực phòng, chống dịch, giải quyết nhanh các chế độ của Chính phủ, UBND tỉnh đến với người dân, công nhân lao động trong những ngày khó khăn nhất. Đồng thời, yêu cầu địa phương cần làm tốt hơn trong việc quản lý dân cư trên địa bàn; tất cả việc duyệt chi phải rõ, chi đúng người không để thất thoát tiền nhà nước. Các đối tượng chưa chi phải nhanh chóng rà soát, giải quyết dứt điểm trong thời gian sớm nhất. Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng trong thời gian tới.

Sáng cùng ngày, Đoàn giám sát HĐND tỉnh cũng đã thành lập 2 tổ giám sát, làm việc với UBND phường Hội Nghĩa, TX.Tân Uyên và thị trấn Phước Vĩnh, huyện Phú Giáo về kết quả thực hiện chính sách hỗ trợ dịch bệnh như trên.

*Chiều 28-3, Tổ công tác thuộc Đoàn giám sát HĐND tỉnh tiếp tục tổ chức giám sát kết quả thực hiện các chính sách hỗ trợ do ảnh hưởng dịch Covid-19 trên địa bàn phường Hòa Lợi, một trong những phường có đông dân nhập cư tại TX.Bến Cát.

 Bà Nguyễn Trường Nhật Phượng và đại diện các sở, ngành thăm hỏi người ở trọ về việc được chính quyền địa phương hỗ trợ các gói chính sách trong những ngày cao điểm dịch bệnh Covid-19 tại phường Hòa Lợi

Trước khi làm việc với chính quyền địa phương, đoàn đã đến thăm một số hộ kinh doanh, khu nhà trọ trên địa bàn để tìm hiểu về các gói hỗ trợ của Chính phủ và UBND tỉnh có thật sự đến tay người dân trong đợt dịch bệnh cao điểm lần thứ 4, năm 2021 hay không. Nhìn chung, công tác hỗ trợ cho người dân ảnh hưởng dịch bệnh được chính quyền địa phương phường Hòa Lợi thực hiện khá tốt đến thời điểm hiện tại.

Qua báo cáo, phường Hòa Lợi có 5 khu phố vơi 39.414 người, trong đó có 13.236 nhân khẩu thường trú. Trên địa bàn có 52 doanh nghiệp. Trong đợt dịch bệnh lần thứ 4, phường Hòa Lợi thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo các cấp cũng như nhanh chóng đưa các chính sách hỗ trợ đến người lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Việc thực hiện Nghị quyết 04 của HĐND tỉnh về hỗ trợ tiền thuê nhà trọ cho người lao động 300.000 đồng/người; Quyết định số 12 UBND về hỗ trợ lương thực, thực phẩm 500.000 đồng/người cho lao động ở trọ có hoàn cảnh khó khăn, địa phương đã chi  28.265/31.500 người ở trọ.  Hỗ trợ theo Quyết định 09 của UBND tỉnh cho lao động tự do bị ảnh hưởng dịch bệnh là 8.083 người, với số tiền 1,5 triệu đồng/người. Chi hỗ trợ mai táng phí cho 11 trường hợp với số tiền 20 triệu đồng/người. Việc cấp phát gạo của Chính phủ; phân bổ, cấp phát lương thực, thực phẩm từ nguồn vận động được thực hiện khá tốt...

 Bà Nguyễn Trường Nhật Phượng phát biểu chỉ đạo khi làm việc tại UBND phường Hòa Lợi

Đại diện các sở, ngành trong tỉnh góp ý những mặt còn thiếu sót của địa phương như cần chi tiết hơn về biến động dân số, rà soát lại số người ở trọ cho trùng khớp với số đối tượng ở trọ đã duyệt chi; nêu rõ bao nhiêu số người chết vì Covid-19, những đối tượng khác vì sao không được chi... Tất cả các gói thực hiện phải cần báo cáo chi tiết hơn.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, bà Nguyễn Trường Nhật Phượng đánh giá cao những nỗ lực của chính quyền địa phương trong việc phòng, chống dịch bệnh Covdi-19, triển khai các gói hỗ trợ vừa qua. Bà Phượng cho rằng, qua báo cáo các gói chi hỗ trợ, số liệu chưa khớp, cần nhanh chóng rà soát. Việc hỗ trợ tiền ăn cho các đối tượng F0, F1 trước đây không được báo cáo số liệu, cần giải quyết dứt điểm. Các đối tượng có danh sách được nhận hỗ trợ, nhưng đến nay vẫn chưa phát thì phải rà soát để phát ngay. Công tác tiêm ngừa Covid tiếp tục rà soát, tiêm chủng theo chỉ đạo các cấp...

Chiều cùng ngày, Đoàn giám sát HĐND đã cử thêm 2 tổ giám sát đến làm việc tại UBND xã An Bình huyện Phú Giáo và UBND phường Tân Hiệp, TX.Tân Uyên về kết quả thực hiện chính sách hỗ trợ dịch bệnh vừa qua.

Quang Tám

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên