Chia sẻ bài viết lên facebook

Doanh nghiệp vượt khó, nỗ lực thực hiện “nhiệm vụ kép”

Cập nhật: 24-06-2021 | 09:11:37

Để bảo đảm thu nhập cho người lao động, nhiều doanh nghiệp (DN) bị ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh nỗ lực thực hiện cùng lúc 2 nhiệm vụ: Vừa phòng, chống dịch bệnh (PCDB) vừa bảo đảm sản xuất. Bên cạnh đó, các DN cũng cam kết sẽ trả đủ lương cơ bản cho các công nhân lao động (CNLĐ) thuộc đối tượng F0, F1 và F2 bị cách ly.

Đẩy mạnh phòng, chống dịch bệnh tại doanh nghiệp

Để bảo đảm CNLĐ có thu nhập, cũng như không để gây ảnh hưởng đến các hợp đồng đã ký với đối tác trước đó, hầu hết các DN bị ảnh hưởng trực triếp của dịch bệnh Covid-19 chỉ đóng cửa 1 hoặc 2 dây chuyền sản xuất - nơi có các ca F0, F1 làm việc trước đó. Các bộ phận còn lại làm việc bình thường, vừa thực hiện cùng lúc 2 nhiệm vụ PCDB vừa bảo đảm sản xuất. Trên địa bàn hiện chỉ có 3 DN bị ảnh hưởng nặng, tạm thời bị cơ quan chức năng phong tỏa để bảo đảm công tác PCDB.

Tại Công ty TNHH Giày Kim Xương (TP.Thủ Dầu Một), nơi có gần 3.700 lao động đang làm việc, sau 10 ngày phát hiện có một CNLĐ dương tính với Covid-19 (liên quan đến chùm bệnh quán trà sữa Cô Chủ Nhỏ), đến nay, tình hình sản xuất của DN đã đi vào ổn định.

Hầu hết các DN trên địa bàn đã lắp đặt vách ngăn phòng ăn, tránh tiếp xúc gần, không để lây lan dịch bệnh trong DN

Ông Liu Xue Liang, Quản lý Công ty TNHH Giày Kim Xương, cho rằng: “Nếu công ty không tổ chức PCDB tốt sẽ dẫn đến ngừng sản xuất, phá vỡ hợp đồng với đối tác và dẫn đến thua lỗ. Vì thế, từ những đợt dịch bệnh đầu tiên, công ty đã tổ chức PCDB chu đáo, thực hiện đúng thông điệp “5K” của Bộ Y tế. Dù công ty kiểm soát rất ngặt nhưng khi CNLĐ ra về, họ tiếp xúc với ai, sinh hoạt như thế nào thì công ty không quản được, nên mới xảy ra dịch bệnh. Công ty hoàn toàn chịu trách nhiệm việc này và sẽ trả đủ lương cơ bản cho người bệnh, cũng như các lao động không may bị cách ly”.

Tương tự, sau 3 ngày bị cơ quan chức năng phong tỏa toàn bộ để sàng lọc, xét nghiệm Covid-19, Công ty Dunlopillo Việt Nam (Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore 1, TP.Thuận An) đã trở lại sản xuất ổn định. DN này có quy trình quản lý dịch bệnh khá nghiêm ngặt và hiện đại. Phía DN buộc công nhân phải khai báo y tế mỗi ngày. DN không chỉ thực hiện PCDB theo thông điệp “5K” của Bộ Y tế mà còn lắp đặt vách ngăn bàn ăn tại nhà ăn công ty từ những ngày đầu năm 2020 và thực hiện đều việc phun hóa chất khử khuẩn công ty 2 tuần/lần. Tuy nhiên, việc DN bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh khiến nhiều người khá bất ngờ.

Anh Phạm Hồng Lực, Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty Dunlopillo, cho biết: “Ngày 1-5, công ty chúng tôi có một công nhân xin nghỉ việc. Đến ngày 19- 5, công nhân này quay lại lấy sổ bảo hiểm. Đến ngày 28-5, gia đình công nhân này có người dương tính với Covid-19. Ngày 29-5, người này test lần 1 âm tính với Covid-19. Nhưng đến 1 tuần sau, khi test lần 2, người này lại dương tính với Covid-19. Ngay sau khi có thông tin, công ty đã phối hợp với cơ quan chức năng phong tỏa toàn bộ công ty, cách ly hàng chục ca F1, F2. Rất may, không có người nào trong công ty mắc bệnh thêm và đã trở lại làm việc ổn định. Những CNLĐ bị cách ly đều được DN trả đủ lương cơ bản, không để người lao động gặp khó trong mùa dịch bệnh”.

Tăng cường tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh

Khi dịch bệnh đang có dấu hiệu bùng phát mạnh trong DN, khu công nghiệp như hiện nay, các cấp công đoàn, DN phối hợp rất chặt chẽ, đẩy mạnh tuyên truyền PCDB đến CNLĐ. Bà Nguyễn Kim Loan, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh, cho biết: “Liên đoàn Lao động tỉnh đã chỉ đạo Liên đoàn Lao động các huyện, thị, thành phố thực hiện nghiêm công tác PCDB theo chỉ đạo của UBND tỉnh, Bộ Y tế; phối hợp với CĐCS trực thuộc, Công đoàn các khu công nghiệp, chính quyền địa phương thực hiện tốt nhất việc xử lý các tình huống phát sinh dịch bệnh tại các DN, khu, cụm công nghiệp”.

Theo đó, CĐCS phối hợp với người sử dụng lao động xây dựng kế hoạch, kịch bản đối phó với dịch bệnh theo các cấp độ tại DN cho phù hợp và thành lập Ban Chỉ đạo PCDB tại DN. Cán bộ CĐCS trực tiếp tham gia Ban Chỉ đạo của DN và các Tổ an toàn Covid-19 tại các phân xưởng, tổ, đội sản xuất của DN để nắm tình hình và phối hợp thực hiện. CĐCS có trách nhiệm phối hợp tham gia kiểm tra, giám sát thực hiện; tuyên truyền cho người lao động về công tác phòng dịch, phản ánh các khó khăn, vướng mắc cho người lao động.

Bà Nguyễn Kim Loan cho biết thêm, các cấp công đoàn trong tỉnh phải tập trung cao nhất các nguồn lực có thể cho công tác PCDB, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm trong thời điểm hiện tại; phải đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên công đoàn, công nhân viên chức, lao động nâng cao ý thức, chủ động áp dụng các biện pháp PCDB để bảo vệ sức khỏe của bản thân và cộng đồng; tuyệt đối không chủ quan, không hoang mang, không chia sẻ các thông tin không chính thống dưới mọi hình thức. Các đơn vị thực hiện nghiêm thông điệp “5K” của Bộ Y tế; bảo đảm 100% công nhân viên chức, lao động đeo khẩu trang tại nơi làm việc và nơi công cộng; tham mưu, hỗ trợ DN sắp xếp thời gian làm việc, thời gian ăn giữa ca của công nhân bảo đảm khoảng cách an toàn, thực hiện khử trùng, diệt khuẩn trong DN.

Theo thống kê từ các cấp công đoàn tỉnh, đến ngày 21-6, đã có 4.270 lao động trên địa bàn bịảnh hưởng bởi dịch bệnh. Bên cạnh một số CNLĐ thuộc F0, có 573 đối tượng F1 phải cách ly tập trung, 2.269 đối tượng F2 cách ly tại nhà và 1.387 đối tượng nằm trong khu vực cách ly y tế.

 QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên