Dọn cỏ, phát quang để giảm thiểu nguy cơ cháy nổ

Cập nhật: 04-01-2024 | 08:46:47

Những ngày cuối năm, tiết trời hanh khô tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ rất cao. Để giảm thiểu những vụ cháy, một số chủ đầu tư các khu công nghiệp (KCN) đã triển khai việc dọn vệ sinh môi trường, phát quang bụi rậm, nhất là gần các khu vực nhà xưởng, tiếp giáp khu dân cư…


Ban Quản lý KCN Rạch Bắp dọn dẹp cỏ khô tại những khu đất trống để phòng ngừa cháy

Nhằm bảo đảm an toàn PCCC, hạn chế mức thấp nhất thiệt hại do cháy nổ gây ra trong các khu, cụm công nghiệp, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh đã tích cực phối hợp với các doanh nghiệp (DN) tổ chức tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ PCCC cho người lao động, người đứng đầu cơ sở và đội viên đội PCCC cơ sở. Thông qua các nhóm mạng xã hội, công tác hướng dẫn về phòng ngừa cháy nổ cũng được triển khai nhanh hơn, chính xác hơn.

Thực hiện chủ trương đó, Xí nghiệp Phát triển Công nghiệp và đô thị Bàu Bàng vừa có văn bản đề nghị các DN trong KCN Bàu Bàng cần chủ động xây dựng phương án PCCC; tuyên truyền đến cán bộ, nhân viên, người lao động và tổ chức diễn tập tình huống thực tế, đề phòng sự cố bất ngờ xảy ra. Kiểm tra an toàn hệ thống báo động, báo cháy trong văn phòng, nhà máy, kho xưởng...

Đối với quỹ đất các DN chưa xây dựng, cỏ mọc nhiều, phía chủ đầu tư KCN Bàu Bàng đề nghị các DN chủ động phát quang, khoanh vùng an toàn để khi có sự cố cháy xảy ra sẽ hạn chế đến mức thấp nhất việc cháy lan.

Trong khi đó, Ban Quản lý KCN Protrade (xã An Tây, TX.Bến Cát) đã chủ động tổ chức cho các DN cắt cỏ theo hình thức phân luồng chống cháy lan và đốt cỏ khô chủ động có kiểm soát để phòng ngừa cháy, nổ, nhất là trong thời tiết nắng nóng, hanh khô như hiện nay.

Cũng với mục đích giảm thiểu thấp nhất nguy cơ cháy nổ, Ban Quản lý KCN Rạch Bắp (xã An Tây, TX.Bến Cát) và KCN Việt Hương (TP. Thuận An) đã tiến hành dọn dẹp vệ sinh môi trường, phát quang bụi rậm. Những khu đất trống là nơi tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ và mất an ninh trật tự đã được dọn dẹp sạch sẽ, thông thoáng.

Trung tá Nguyễn Văn Tùng, Phó Trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh, cho biết hiện nay các vụ cháy nhà xưởng, văn phòng các công ty tại các KCN vẫn xảy ra. Dù được lực lượng PCCC tại chỗ dập tắt kịp thời, không gây hậu quả nghiêm trọng về người và tài sản nhưng các vụ cháy này là hồi chuông cảnh báo không được lơ là, chủ quan trong công tác PCCC.

Trung tá Nguyễn Văn Tùng, Phó Trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh, cho biết: Các vụ cháy thường xảy ra vào ban đêm nên khi đám cháy được phát hiện ngọn lửa đã lan rất nhanh và gây thiệt hại lớn về tài sản cho doanh nghiệp…

Chính vì vậy, để giảm thiểu thấp nhất nguy cơ cháy nổ, một số chủ đầu tư các KCN đã chủ động dọn dẹp môi trường, kho bãi, khu đất trống, phát quang bụi rậm, bố trí nơi làm việc thông thoáng; sắp xếp hàng hóa gọn gàng, bảo đảm khoảng cách lối đi, lối thoát hiểm; kiểm tra và khắc phục kịp thời các trang thiết bị báo cháy, chữa cháy bị hư hỏng; chủ động tuyên truyền để người lao động nâng cao ý thức PCCC trong quá trình sản xuất.

TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên