Du lịch

Dự án Thác Mai-Bàu nước sôi; khu phức hợp du lịch sinh thái nghỉ dưỡng khu núi Chứa Chan và hồ Núi Le là hai trong số những dự án du lịch trọng điểm của Đồng Nai.

Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh Bình Dương có 48 di tích văn hóa, lịch sử, trong đó có 11 di tích cấp quốc gia, 37 di tích cấp tỉnh. Trong chuyến công tác đến một số di tích ở Thủ Dầu Một, Dĩ An... chúng tôi bắt gặp khá nhiều đoàn du khách đang đăm chiêu với vẻ cổ kính của các công trình “vượt thời gian”.

  Phở bò, món ăn hấp dẫn du khách nước ngoài"Việt Nam nên trở thành bếp ăn của thế giới” - Tại sao lại không thể?

Hết phổ thông trung học Thùy thi đậu vào trung cấp Dược, nó lên ở nhà tôi để đi học. Thùy gọi chồng tôi bằng cậu ruột và gọi tôi bằng mợ, con nhỏ giữ gần như nguyên cái chất quê nhà Bến Tre. Tôi còn nhớ, mỗi lần Thùy về quê lên thể nào cũng “thủ” theo một keo tép rang dừa - món ngon quê nhà đậm đà hương vị, ăn bắt cơm và để dành được lâu. Nếu vì bận học mà con nhỏ lâu về nhà thì chỉ cần có người lên thành phố, chắc chắn má nó cũng sẽ làm cái món tép rang dừa ấy gửi lên.

 Những phiên chợ mùa xuân, cá biển tươi trở thành món hàng số một, được các bà các cô đi chợ rất quan tâm, đặc biệt là những món cá nấu canh. Trong đó, cá liệt bầu được xem là một đặc sản.

Với mức tăng đáng kể hơn 40% từ năm 2007 đến 2011, ngành công nghiệp du lịch đang khẳng định vai trò mũi nhọn trong tăng trưởng kinh tế của Việt Nam, cung cấp một số lượng lớn việc làm và nguồn thu ngoại tệ.

Trong dịp Tết Nguyên đán 2013 vừa qua, các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh như: Khu du lịch Lạc Cảnh Đại Nam Văn Hiến, Phương Nam Resort, Mắt xanh, Làng du lịch Sài Gòn… đã thường xuyên mở cửa, tổ chức các hoạt động vui xuân đón khách tham quan. Trong tháng 2, đã có gần 600 ngàn lượt du khách đến tham quan, tăng 66,2% so với cùng kỳ, doanh thu ước đạt 111 tỷ đồng, tăng 68,3%; trong đó, Khu du lịch Lạc Cảnh Đại Nam Văn Hiến đón gần 500 ngàn lượt khách với doanh thu hơn 91 tỷ đồng. Vận tải hành khách cũng đã đáp ứng được nhu cầu đi lại, tham quan, du lịch của nhân dân trong mùa tết với tổng lượng vận chuyển trong tháng đạt 9,2 triệu lượt người…

“Tháng giêng động dài”. Đó là đúc kết của ngư dân vùng sóng nước. Nhưng không phải ngày nào biển cũng động. Dân chài bãi ngang Phổ Châu (Đức Phổ, Quảng Ngãi) tranh thủ những ngày biển lặng hiếm hoi để đánh bắt mực cơm, kiếm chút “lộc biển” đầu năm.

Dù là sáng hay chiều, ngồi xem bác chủ quán rán hay tự tay đảo chảo cá, khách sẽ thấy rất thú vị. Vì đông khách nên một ngày bà chủ phải rán rất nhiều mẻ. Chủ quán vui vẻ tiết lộ: “Cá mà để nguội thì sẽ bị khô và dai, nên rán nhiều mẻ thì sẽ giữ được mùi thơm và độ giòn vừa phải”. Nước dùng cho món bún cá Hà Nội được hầm từ xương và đầu cá, cùng với xương ống của heo cho nước thêm ngọt. Thịt cá được tách xương, tẩm ướp với các loại gia vị rồi đem rán chín vàng. Khi ăn, những miếng cá được xếp lên trên bún và rau cần, vài miếng cà chua.

Tọa lạc tại số 53 đường Lê Thị Trung (TP.Thủ Dầu Một), cà phê sân vườn Villa có phong cách đa dạng, đáp ứng được cho tất cả các khách hàng tìm đến quán. Với diện tích rộng lên đến 3.000m2, cà phê Villa như một bức tranh thiên nhiên giữa lòng thành phố.  Cà phê Villa đẹp và thơ mộng với không gian sân vườn

Dưa chuột (dưa leo) là loại rau củ khá phổ biến trong các bữa ăn. Loại quả này có thể ăn sống, làm các món salad, gỏi, xào… Ngâm giấm được xem là cách bảo quản dưa chuột tốt nhất, giúp bạn giữ được chúng tươi lâu hơn.

Đứng cạnh một góc sông Vàm Cỏ, anh Tám Nhịn ở ấp Muôn Nghiệp, xã Bình Đông, thị xã Gò Công, tỉnh Tiền Giang, chỉ tay ra mặt sông, giọng trìu mến: "Khúc sông này có dòng nước xoáy ngầm mạnh dữ dội lắm. Cũng chỉ có chỗ này, đám cá ngát, chìa vôi, bông lau... thường lui tới kiếm mồi".

Ăn chay để giữ gìn sức khỏe đang là xu hướng ẩm thực của nhiều người. Tuy nhiên, nếu không biết chọn lựa nguyên liệu để chế biến thì món ăn sẽ không vệ sinh và thiếu dinh dưỡng. Theo chuyên gia ẩm thực Võ Quốc, không phải cứ cho tất cả rau củ vào là có nồi nước dùng, mà phải tùy theo món để chế biến nước dùng phù hợp.

Quay lên trên