Du lịch

Dự án Thác Mai-Bàu nước sôi; khu phức hợp du lịch sinh thái nghỉ dưỡng khu núi Chứa Chan và hồ Núi Le là hai trong số những dự án du lịch trọng điểm của Đồng Nai.

Thường khi những cơn mưa giữa mùa hạ, ở những con sông con suối dọc miền Trung, từng đàn cá lúi dưới sông cái theo dòng nước chảy trở ngược về đầu nguồn, lên những dòng suối có nhiều thác ghềnh tìm nơi trú ẩn rồi chuẩn bị mùa đẻ trứng.

 Trong một lần công tác tại vùng miền núi An Lão (Bình Định), tôi tình cờ “lạc” vào một hội thi ẩm thực. Ở đó, các món chính dự thi không phải là đặc sản miền núi như thịt heo, dê, bò lúc lắc... mà là các món ăn dân dã, rặt chất địa phương. Đặc biệt là món canh mít ốc.

Hẳn tô canh rau muống cua đồng đã trở nên rất gần gũi trong bữa ăn hằng ngày của gia đình người Việt, nhưng có lẽ, khi nói đến canh rau muống chả cua, chắc không ít người còn cảm thấy xa lạ trước món ăn vừa lạ vừa quen này.

 Vả là món ăn dân dã của người Huế, nhưng lại trở thành món ăn thượng lưu của mỗi du khách gần xa mỗi khi đến Huế. Nếu đôi lần đến Huế mà chưa ăn các món làm từ vả thì có lẽ họ chưa biết nhiều về ẩm thực Huế. Có người còn cho rằng món “nhập môn” ở Huế phải là món vả trộn.

Cách thành phố Thủ Dầu Một 20km, nằm trên địa bàn xã An Lập, huyện Dầu Tiếng, rừng Kiến An là khu rừng lịch sử trải rộng với diện tích 245 ha. Rừng Kiến An đã được chọn làm căn cứ cánh mạng từ thời Pháp thuộc. Kiến An là một khu rừng già, nằm giữa hai con sông Sài Gòn và Thị Tính, đã trở thành vị trí chiến lược, có tầm quan trọng về mặt quân sự trên cửa ngõ phía tây bắc Sài Gòn, làm bàn đạp cho các cuộc tiến công của quân ta lúc bấy giờ.

Tính đến ngày 1-6, trên địa bàn tỉnh phát triển thêm 14 khách sạn, nhà nghỉ với 261 phòng, tổng số vốn đăng ký kinh doanh 37,4 tỷ đồng; 6 đơn vị kinh doanh lữ hành nội địa. Tính lũy kế, đến nay trên địa bàn tỉnh có 398 khách sạn, nhà nghỉ và 22 đơn vị lữ hành quốc tế, nội địa. Với tổng lượt khách du lịch trong 6 tháng đầu năm 2012 ước đạt 2.052.200 lượt (với 29.088 lượt khách quốc tế, 2.023.112 lượt khách nội địa; đạt 51,3% kế hoạch năm và tăng 10,5% so với cùng kỳ năm 2011), trong đó riêng Khu du lịch Lạc Cảnh Đại Nam Văn Hiến (ảnh) đón 1.243.279 lượt; doanh thu du lịch ước thực hiện 491 tỷ đồng, đạt 83,2% kế hoạch năm và tăng 12,2% so với cùng kỳ năm 2011.

Khách du lịch đến Bình Dương với các địa danh nổi tiếng như lòng Hồ - núi Cậu, chùa Hội Khánh, chùa Bà, làng tre Phú An... và gần đây, Lạc cảnh Đại Nam Văn Hiến là cái tên mà khi nhắc đến Bình Dương không ai là không biết. Tất cả là những điểm đến du lịch hấp dẫn, nhưng sẽ là “không đủ” nếu trong tour của bạn không có làng nghề sơn mài Tương Bình Hiệp, một  điểm dừng chân lý tưởng cho du khách khi qua đất Thủ...

Ngon miệng lại giá cả bình dân, quán mì xào giòn Đạt Phong ở số 87/1 Phan Đình Phùng, Thuận An sẽ là nơi lý tưởng cho bạn và gia đình thưởng thức món mì xào giòn của người Hoa. 

Tết Đoan ngọ lại về. Thấp thoáng trong vườn nhà ai mấy cái nong, cái nia phơi mớ lá chuối, bó lạt để gói bánh. Cả mùi thơm hũ rượu nếp mới, của nồi ú tro, nồi chè hạt kê từ chái bếp nhà ai thoảng bay ra...

 Tạm rời xa cái ồn ào, náo nhiệt nơi thành phố, tôi về thăm nhà trong những ngày đầu hạ, cũng là những ngày đầu mùa xoài. Chợ làng tôi mùa này đầy ắp những rổ xoài xanh, vàng. Cầm trái xoài bình dị, thân thuộc trên tay, chợt thấy lòng mình dâng lên một thứ cảm xúc khó tả. Rồi lại nôn nao nhớ.

Trong những năm gần đây, Bình Dương đã bắt đầu chú ý đến việc phát triển du lịch làng nghề. Bởi thông qua đó, ngành du lịch tỉnh nhà sẽ có thêm nhiều sản phẩm phù hợp với đa dạng đối tượng du khách, đồng thời còn giúp cho các làng nghề có thêm nhiều cơ hội trong việc quảng bá, kinh doanh sản phẩm truyền thống. Thế nhưng, bên cạnh những thuận lợi sẵn có, cũng giống như các làng nghề khác trên cả nước, du lịch làng nghề Bình Dương vẫn có nhiều khó khăn, trăn trở khiến việc khai thác chưa thực hiện được hết tiềm năng.

Ở quê, vào mùa lụt, nước dâng cao, cả làng trở thành ốc đảo, chia cắt với mọi nơi, kể cả chợ, thế là ba và mấy anh em ra đồng giăng lưới bắt cá. Cánh đồng mùa lũ không ai trồng trọt gì, nước ngập trắng xóa. Cá từ sông, ao hồ theo dòng nước lũ tràn về, trú ngụ ở đồng nhiều bởi nước trong đồng lặng, không chảy xiết. Nhờ vậy mà mấy cha con chèo ghe thả lưới chừng một giờ đồng hồ đã được một mớ cá tươi.

Quay lên trên