Đưa giá heo về giá thực

Cập nhật: 21-08-2020 | 09:01:16

Theo diễn biến trên thị trường, những ngày qua giá heo hơi trên phạm vi cả nước liên tiếp có dấu hiệu hạ nhiệt. Vậy nhưng trên thị trường tại nhiều địa phương, giá thịt heo vẫn “giậm chân tại chỗ”. Thịt heo vẫn là thực phẩm khá đắt đỏ đối với người tiêu dùng trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đã, đang gây nhiều khó khăn đối với đời sống của người dân.

Câu chuyện về thịt heo trở thành một thực phẩm đắt đỏ, thách thức túi tiền của không ít người tiêu dùng đã xuất hiện trong nhiều tháng qua.

Thịt heo tăng giá phi mã xuất phát từ khan hiếm nguồn cung, cung không đáp ứng được nhu cầu bởi hậu quả từ việc phải tiêu hủy đàn heo khi bệnh dịch tả heo Châu phi xuất hiện trước đó. Có thời điểm, giảm giá thịt heo là một “nhiệm vụ bất khả thi” khi các mệnh lệnh hành chính không phát huy được hết tác dụng, doanh nghiệp vẫn đưa ra rất nhiều lý do để biện minh cho việc không thể giảm giá thịt heo...

Trước thực tế này, Chính phủ đã có những chỉ đạo quyết liệt; ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn cũng đã thực hiện nhiều giải pháp để tái đàn, bình ổn giá thịt heo. Sau rất nhiều cố gắng, nỗ lực, thậm chí câu chuyện về các biện pháp giảm giá thịt heo cũng làm “nóng” nghị trường, đến thời điểm này, có thể thấy những dấu hiệu khá tích cực để đưa giá thịt heo về giá trị thật, bình ổn thị trường thịt heo.

Diễn biến trên thị trường những ngay qua cho thấy xu hướng giá heo hơi đã giảm khá rõ nét. Tại miền Bắc, giá heo hơn từ 80.000-85.000 đồng/kg, khu vực miền Trung từ 80.000 - 86.000 đồng/kg; khu vực miền Nam từ 80.000 - 86.000/kg. Cùng lúc, tổng đàn heo cũng cho thấy sự gia tăng, xuất phát từ việc tái đàn trong thời gian qua. Theo con số thống kê, Đồng Nai, được coi là “thủ phủ” chăn nuôi heo, đã khôi phục được 80% đàn heo.

Tuy vậy, một nghịch lý xuất hiện là trong khi giá heo hơi giảm, tổng đàn heo dần được khôi phục, thì thịt heo trên thị trường vẫn ở trạng thái “đứng im tuyệt đối”. Tại các chợ truyền thống, thông tin về giá thịt heo giảm không thấy xuất hiện. Tại các siêu thị, lác đác có những gian hàng thịt heo của hãng này, hãng nọ đưa ra các chương trình bình ổn giá thịt heo, hoặc khuyến mại để kích cầu, chứ không hề mảy may có thông tin nào về giảm giá thịt heo.

Do đó, đưa giá thịt heo trở về giá trị thật là việc cần làm ngay để bình ổn thị trường. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang tác động tiêu cực, gây ra không ít khó khăn đối với cuộc sống của người dân, việc giảm được giá thịt heo cũng là một hình thức góp phần bảo đảm an sinh xã hội. Hơn thế nữa, đây còn là một biện pháp kích cầu tiêu dùng để góp phần thực hiện “mục tiêu kép”: Vừa bảo đảm phòng, chống dịch bệnh, vừa thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

THÀNH SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=757
Quay lên trên