Đừng tuyệt vọng!

Cập nhật: 19-07-2012 | 00:00:00

(BDO) Một người ở xã Minh Hòa, huyện Dầu Tiếng, người kia ở phường An Thạnh, thị xã Thuận An; tuy tuổi đời, hoàn cảnh khác nhau nhưng ở họ có điểm chung là bệnh tật và nghèo. Họ đã và đang trải qua những ngày tháng khó khăn nhất trong cuộc đời khi mà việc lo từng bữa ăn qua ngày đã vượt quá khả năng của mình thì lấy đâu ra tiền để mua thuốc chữa bệnh…

3 năm mang “bụng bầu”

Ngày 18-7, đại diện lãnh đạo Báo Bình Dương đã đến thăm hỏi, chia sẻ, động viên chị Đầm và trao số tiền 5 triệu đồng cho chị. Được biết, những ngày qua, sau khi Báo Bình Dương thông tin về hoàn cảnh chị Đầm, một số cá nhân, tổ chức đã đến thăm hỏi, động viên và giúp đỡ vật chất cho chị Đầm. Hội Chữ thập đỏ xã Minh Hòa đã vận động cán bộ, nhân viên trong xã và nhiều cá nhân khác giúp đỡ gia đình chị Đầm với mong muốn giúp chị thực hiện mơ ước của mình là được đến bệnh viện phẫu thuật.

Cùng ngày, Báo Bình Dương cũng đã đến thăm và trao số tiền 2 triệu đồng cho anh Nguyễn Văn Ngọc ở phường An Thạnh, thị xã Thuận An.

Nếu không được cán bộ xã Minh Hòa giới thiệu thì hẳn ai trong chúng tôi khi gặp cũng đều nghĩ chị Tôn Thị Đầm năm nay chắc đã ngoài 40 tuổi dù chị sinh năm 1991. Trong căn nhà rộng chừng 10 mét vuông, chị Đầm nằm đó trên chiếc giường ọp ẹp. Gọi là nhà nhưng thực ra đó là một căn chòi được quây bởi nhiều tấm ni lông và những tấm tôn rách nát chắc cũng chỉ che được nắng. Vậy mà, có cảm giác như không gian ấy quá rộng đối với cha con chị Đầm vốn gầy yếu vì bệnh tật triền miên.

 Phó Tổng Biên tập Báo Bình Dương Đỗ Văn Thông thăm hỏi, động viên và trao tiền cho chị Đầm. Cách đây 8 năm, chị Đầm cũng khỏe mạnh như những người con gái cùng trang lứa với biết bao ước mơ và dự định cho tương lai. Nhưng khi mà tất cả những ấp ủ tốt đẹp chưa thực hiện được thì mọi chuyện đã trở nên dở dang, xa vời với chị Đầm chỉ vì những căn bệnh quái ác dồn dập tìm đến. “Tội nghiệp lắm, cả hai cha con đều bị bệnh, không tiền thuốc men, miếng ăn hàng ngày cũng nhờ bà con trong xóm và những người tốt bụng giúp đỡ, giờ thì bệnh đã nặng quá rồi…”, chị Nguyễn Thị Hồng ở ấp Hòa Cường, xã Minh Hòa, một người bà con của chị Đầm kể.

>>> Xem videoclip

Lúc chị Đầm mới mắc bệnh, ai bày cách chữa trị gì cha con chị cũng làm theo. Trước đây cha chị cũng có nhà, đất ở Tây Ninh nhưng vì lo chạy chữa thuốc thầy cho con nên những tài sản có giá trị ấy cũng lần lượt ra đi. Tất cả tài sản, bao nhiêu công sức của người cha đã được đánh đổi vì sức khỏe của chị Đầm. Vậy nhưng, bệnh tình của chị Đầm không những không thuyên giảm mà ngày một nặng thêm. Người cha không còn đủ sức lực để tiếp tục cuộc hành trình cứu lấy con gái. Lực bất tòng tâm, người cha đổ bệnh. Vậy là trong ngôi nhà xiêu vẹo ấy giờ lại có thêm một người bệnh nữa.

Giờ trên cơ thể gầy yếu, xanh xao của chị Đầm đang cùng lúc phải mang nhiều căn bệnh mà bệnh nào cũng thuộc loại hiểm nghèo. Lần khám mới nhất, bác sĩ cho biết chị bị bệnh gan, lá lách và thận. Chị Đầm cho biết, cách đây 3 năm, sau nhiều cơn đau dữ dội, bụng của chị bắt đầu lớn dần lên, không lâu sau đã lớn như bụng của người mang bầu sắp đến ngày sinh. Một người bình thường khi mang bầu đã thấy khó khăn vất vả khi sinh hoạt hàng ngày, vậy mà chị Đầm với cái bụng to quá cỡ đã đeo đẳng chị suốt 3 năm nay. “Cứ mỗi khi ăn vào là bụng đau dữ lắm nhưng vẫn cố chịu đau để nuốt…”, chị Đầm nói.

Bác sĩ khuyên nên phẫu thuật sớm để còn hy vọng, nhưng với cha con chị Đầm miếng ăn còn phải phụ thuộc vào sự giúp đỡ cưu mang của bà con lối xóm thì số tiền hàng chục triệu đồng để chữa bệnh quả là điều không tưởng. Vì thế mà chị Đầm đã cắn răng chịu đau ngày này sang tháng khác với cái bụng trương phình mỗi lúc mỗi lớn. “Nó chỉ ước một ngày nào đó sẽ được phẫu thuật để cái bụng trở lại bình thường dù chỉ là một phút…”, chị Hồng, người bà con của chị Đầm ngậm ngùi.

Liệt hai chân chăm mẹ già 90 tuổi

Anh Nguyễn Văn Ngọc, SN 1963, ngụ tại 191/2 khu phố Thạnh Phú, phường An Thạnh, thị xã Thuận An là người khuyết tật có hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn. Hàng ngày, anh Ngọc ngồi xe lăn bán vé số dạo kiếm tiền phụng dưỡng mẹ già gần 90 tuổi bị tai biến không đi lại được. Vừa qua, trên đường đi bán vé số, anh Ngọc bị té ngã khi tự đẩy xe qua cầu khiến anh bị nứt xương vai, đầu và cánh tay trái bị rách da. Hiện tại, do không có tiền nằm viện nên anh Ngọc về nhà tự điều trị.

 Đại diện Báo Bình Dương thăm hỏi  và trao tiền cho anh Nguyễn Văn Ngọc. Anh Ngọc được bà con lối xóm ngợi khen là một người con hiếu thảo. Ngay từ khi còn nhỏ, ý thức hoàn cảnh gia đình khó khăn, hàng ngày, nhìn cảnh người cha già lặn lội đi nhổ cỏ mướn, đắp mương, hốt phân bón cây; mẹ thì quanh quẩn trong vườn cây của bà con quanh vùng để hái từng ngọn rau mang ra chợ bán kiếm tiền mua gạo, anh quyết tâm tìm việc làm phụ giúp ba mẹ vơi bớt nỗi nhọc nhằn.

Cuộc sống ở nông thôn thời ấy còn nhiều khó khăn, anh Ngọc suốt ngày chỉ biết đi giăng câu, mò cua, bắt cá phụ giúp ba mẹ trang trải cuộc sống. Do làm việc không quản ngày đêm, mưa nắng nên một ngày kia anh Ngọc bị đổ bệnh. Sau những đợt cảm sốt dai dẳng mà không có tiền mua thuốc điều trị, sức khỏe anh Ngọc nhanh chóng suy sụp. Hết chân phải rồi đến chân trái bị teo cơ khiến anh không còn đi lại được. Do nằm một chỗ quá lâu nên anh bị vẹo cột sống, đầu bị nghiêng sang một bên. Cảm thương hoàn cảnh của anh, người thân và gia đình cố gắng đưa anh đến Bệnh viện Chợ Rẫy điều trị, nhưng vì không đủ khả năng đóng viện phí nên cuối cùng đành đưa anh quay trở về nhà, chịu cảnh khuyết tật từ năm 1984 cho đến nay.

Hiện tại, anh Ngọc sống cùng người mẹ già trong căn nhà tình thương do địa phương xây cất năm 1989. Anh chị em của anh Ngọc có người đã mất, người bị khuyết tật, người thì quá nghèo nên cũng không phụ giúp được gì. Trong căn nhà nhỏ không có vật gì đáng giá, duy nhất chỉ có 1 chiếc giường ọp ẹp đủ chỗ cho mẹ anh nằm.

Hiện tại, mặc dù vết thương còn khá đau nhức nhưng anh Ngọc vẫn cố gắng đi bán vé số kiếm tiền bữa cơm, bữa cháo chăm chút nuôi mẹ già.

Báo Bình Dương rất mong tiếp tục nhận được sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm đối với hai trường hợp nói trên. Mọi sự giúp đỡ xin liên hệ về chương trình Nhịp cầu nhân ái, Báo Bình Dương, 543 Lê Hồng Phong, phường Phú Hòa, TP.TDM, Bình Dương. Điện thoại: 0650.3827912 - 0650.3842276. Hoặc Hội Chữ thập đỏ xã Minh Hòa, huyện Dầu Tiếng, điện thoại: 0650 3545003.

Đình Hậu - Công Luận

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên