EU khuyến nghị không nên chủ quan trước đại dịch COVID-19

Cập nhật: 05-05-2022 | 08:18:53

Ảnh minh họa

Ngày 4/5, Ủy viên Liên minh châu Âu (EU) phụ trách vấn đề Y tế và an toàn thực phẩm Stella Kyriakides cho rằng đại dịch COVID-19 vừa bước sang giai đoạn mới nhưng chưa phải giai đoạn kết thúc.

Trả lời phỏng vấn trên đài phát thanh Broadcasting Corporation của CH Cyprus, bà Stella Kyriakides nêu rõ Ủy ban châu Âu (EC) đã tuyên bố giai đoạn mới của đại dịch COVID-19, nhưng đây chưa phải là giai đoạn kết thúc.

Bình luận về việc hầu hết các nước EU đã dỡ bỏ hoặc nới lỏng phần lớn các biện pháp hạn chế phòng dịch, bà Stella Kyriakides thận trọng khuyến nghị các nước thành viên không nên vội chủ quan trước dịch bệnh, cảnh báo luôn có nguy cơ xuất hiện đợt bùng phát mới.

Những bình luận trên được đưa ra trong bối cảnh một số nước EU đã bước vào làn sóng dịch bệnh thứ 5 trong khi các nhà khoa học cảnh báo một đợt dịch mới trên toàn thế giới có thể xảy ra.

Hiện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đang chú ý tới những dòng phụ của biến thể Omicron và quan ngại khả năng xảy ra đợt bùng phát dịch bệnh mới trên toàn cầu.

Bà Kyriakides cho biết EC đang lo ngại trước thực tế rằng vẫn còn 90 triệu người tại các nước EU chưa tiêm phòng và tình trạng nhiều người còn do dự chưa đi tiêm mũi tăng cường sau khi các nước nới lỏng hạn chế.

Bà cho rằng những người này có nguy cơ mắc COVID-19 và trở thành nhân tố góp phần gây ra một làn sóng dịch bệnh mới.

Cũng trong ngày 4/5, chính quyền đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc) đã kêu gọi người cao tuổi tiếp tục thực hiện xét nghiệm COVID-19 thường xuyên khi vùng này dần nới lỏng các biện pháp giãn cách và khôi phục các hoạt động xã hội.

Chính quyền Hong Kong đã phân phối bộ xét nghiệm nhanh (RAT) cho những người từ 60 tuổi trở lên từ ngày 19/4 để khuyến khích tự thực hiện xét nghiệm. Đến ngày 2/5, khoảng 2 triệu bộ xét nghiệm nhanh đã được phân phối tại Hong Kong.

Giới chức Y tế đặc khu đánh giá người cao tuổi có nguy cơ mắc COVID-19 cao hơn, việc xét nghiệm thường xuyên bằng các bộ xét nghiệm nhanh sẽ giúp phát hiện sớm và điều trị kịp thời, ngăn bệnh tiến triển nặng hoặc tử vong.

Giới chức y tế Hong Kong khuyến nghị người già đã tiêm đủ liều cơ bản vaccine phòng bệnh vẫn nên xét nghiệm nhanh ít nhất 1 lần/tuần, trong khi những người chưa tiêm đủ cần xét nghiệm ít nhất 3 lần/tuần. Chính quyền đặc khu sẽ tiếp tục phân phối các bộ xét nghiệm nhanh thông qua các cơ sở dịch vụ dành cho người cao tuổi đến cuối tháng 5./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên