Festival Huế 2012: Lễ hội áo dài tôn vinh bản sắc Việt

Cập nhật: 10-04-2012 | 00:00:00

Từ chiều tối 9-4, công chúng và du khách đổ dồn về chật cứng sân khấu trước Trường Quốc Học chờ xem màn trình diễn tuyệt vời của các người mẫu trong lễ hội Áo dài do nhà thiết kế Minh Hạnh làm tổng đạo diễn. Trong không gian lãng mạn, cổ kính và nhẹ nhàng hơn 300 mẫu áo dài với chủ đề về sen do 18 nhà thiết kế đến từ Hà Nội, TP.HCM và Huế sẽ được 150 người mẫu cùng 3 hoa hậu Việt Nam là Mai Phương Thúy, Thùy Dung, Ngọc Hân trình diễn.

Tà áo dài mang hình ảnh hoa sen còn có sự giao thoa với văn hóa thế giới, mang lại cảm xúc thời đại trên nền nhạc hiện đại phương Tây, màn pháo hoa rực rỡ hay sự trẻ trung do nhóm Cỏ Lạ thể hiện.

 Các người mẫu biểu diễn trang phục áo dài tại Festival Huế.  Đó là sự trầm mặc, cổ kính như đất và người Huế qua bộ sưu tập của nhà thiết kế Viết Bảo (Huế). Hay hình ảnh những con chuồn chuồn biết bay trên tà áo dài qua bộ sưu tập của Bích Hà (Công ty may Việt Thắng) được thiết kế trên 2 lớp vải. Hoặc thanh thoát hoa sen cao quý bởi nghệ thuật sử dụng bút pháp của thư pháp bằng hình ảnh đen trắng của Tuấn Huy (TP.HCM)... Lễ hội áo dài Festival Huế 2012 diễn ra trong hai đêm 9 và 11-4.

·         Lễ hội “Hương xưa làng cổ”

Sáng 9-4, lễ khai mạc lễ hội “Hương xưa làng cổ” diễn ra tại làng Phước Tích, xã Phong Hòa, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế. Nét độc đáo của lễ hội là chương trình quảng diễn các công đoạn làm ra sản phẩm gốm Phước Tích có lịch sử hơn 500 tuổi với sự tham gia của hơn 20 nghệ nhân trong làng... Lần đầu tiên Đoàn Nghệ thuật Thái Lan và Đoàn nghệ thuật Dân tộc Lào Cai đến tham gia biểu diễn phục vụ du khách và người dân tại lễ hội.

·         “Nhịp mưa trầm”

Đó là chủ đề triển lãm tranh của hai hoạ sĩ Hà Nội Hà Minh Tuấn và Nguyễn Hải Phong giới thiệu đến công chúng nhân dịp Festival Huế 2012 diễn ra khai mạc chiều 9-4. 30 bức tranh bằng chất liệu sơn dầu thể hiện chủ đề mưa Huế qua bốn mùa là bức tranh khái quát về một đặc sản xứ Huế: Mưa. Không chỉ mưa bốn mùa, nhóm hoại sĩ còn mang đến cho người xem những hoài niệm, cung bậc mưa khác nhau như: “mưa đầu nguồn”, “mưa lênh đênh”, “mưa vô âm”… Triển lãm sẽ diễn ra hết ngày 15-4 tại tiền sảnh khách sạn Century (49, Lê Lợi, TP Huế).

·         Bộ sách “Vượt qua bão giông”

Ngày 9-4, tại Tòa soạn tạp chí Sông Hương, nhà văn gốc Huế Bảo Cường (TP.HCM) đã ra mắt bộ sách 5 cuốn với chủ đề “Vượt qua bão giông”. Bộ sách như một tấm gương soi rõ về nội tâm người nghệ sĩ. Dù trải qua bao nhiêu hệ luỵ đa đoan của cuộc đời nhưng ở anh, cây đời vẫn xanh, tiếng hát vẫn vút cao, thanh thoát và không hề oán hận. Cuốn “Vượt qua bão giông” được chuyển ngữ qua ba thứ tiếng Anh, Hoa, Nhật.

·         Tọa đàm Ngoại giao văn hóa

Ngoại giao văn hóa giúp địa phương phát triển đó là chủ đề được đưa ra tại buổi toạ đàm Ngoại giao văn hóa do Bộ Ngoại giao phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế tổ chức tại TP Huế sáng 9-4, trong khuôn khổ Festival Huế 2012.

Các vị Đại sứ, trưởng đại diện các cơ quan ngoại giao các nước tại Việt Nam đã chia sẻ kinh nghiệm, những bài học quý trong bảo tồn, phát huy di sản Việt Nam; thúc đẩy giao lưu, hợp tác quốc tế giữa các nước với Thừa Thiên-Huế.

·         “Người chăn cừu đang yêu”

Là tên chương trình âm nhạc mà các nghệ sĩ Israel trong nhóm MOSAIC mang đến cho khán giả Việt Nam tại Festival Huế 2012 trong hai đêm 8 và 9-4-2012. Nhóm nhạc MOSAIC gồm 4 thành viên là Oded Zehavi – nhạc sĩ/phối khí, Einat Aronstein – ca sĩ, Margalit Gafni Maltz – chơi sáo và Irena Friedland – chơi piano. Bốn thành viên đều là những nghệ sĩ tên tuổi của Israel, từng biểu diễn ở nhiều quốc gia như Anh, Pháp, Tây Ban Nha, Mỹ, Mexico...

Voi “đùa giỡn” trước Điện Thái Hòa (!?)

Sáng 9-4, hai người quản tượng ăn mặc dơ bẩn vô tư điều khiển 2 chú voi chở du khách du lịch tham quan cảnh quan và các di tích trong Hoàng thành Huế. Quản tượng còn mạnh dạn điều khiển 2 chú voi chở du khách đi sát cổng Ngọ Môn (phía trong cổng) vòng về sân trước Điện Thái Hòa khiến nhiều người ái ngại sợ voi dở chứng rất nguy hiểm. Việc đơn vị quản lý đưa hai chú voi vào phục vụ khách du lịch trong khu vực này không những làm “rẻ rúng” giá trị di sản UNESCO đã công nhận mà còn đe dọa tới tính mạng khi hàng ngàn du khách đổ về tham quan dịp Festival Huế.

Theo SGGP

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=384
Quay lên trên