Gạo thơm TBR39 giành giải nhất cuộc thi Gạo ngon Việt Nam năm 2022

Cập nhật: 04-11-2022 | 16:34:21

(Ảnh minh họa)

Ngày 4-11, Cuộc thi Gạo ngon Việt Nam năm 2022 do Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), Cục Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) và Báo Nông thôn Ngày nay đồng tổ chức, đã diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Ông Nguyễn Ngọc Nam, Chủ tịch VFA, cho biết cuộc thi được tổ chức từ năm 2019 để quảng bá, giới thiệu trong nước và chọn tham gia các cuộc thi gạo ngon quốc tế. Kết quả đạt được tại các cuộc thi quốc tế đã gây tiếng vang cho hạt gạo Việt khi đã có sản phẩm được vinh danh là gạo ngon nhất thế giới. Kết quả đó cũng đã khẳng định thành tựu của ngành nông nghiệp, sản xuất lúa gạo của Việt Nam.

Cuộc thi Gạo ngon Việt Nam 2022 tiếp tục tuyển chọn các chủng loại gạo thơm và gạo nếp có phẩm chất nổi bật về hình thức, chất lượng, đáp ứng các tiêu chí chuyên môn và thị hiếu của thị trường, phù hợp cho tiêu thụ nội địa và hướng đến xuất khẩu.

"Cuộc thi là một sân chơi lành mạnh, giúp các đơn vị nghiên cứu, doanh nghiệp, cá nhân, các nhà khoa học nghiên cứu, sản xuất, lai tạo các giống lúa cùng nhau phát triển và hoàn thiện hơn. Đồng thời, là cầu nối, liên kết giữa các bên tham gia cuộc thi hình thành mối liên hệ bền vững hỗ trợ nhau trong quá trình nghiên cứu sáng tạo trong tương lai," ông Nguyễn Ngọc Nam chia sẻ.

Ông Lê Thanh Tùng, Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, cho rằng trong những năm trở lại đây, người tiêu dùng có xu hướng chuyển từ ăn no sang ăn ngon hơn, chất lượng tốt hơn. Do đó, việc các đơn vị, viện nghiên cứu tích cực chọn tạo giống lúa tốt sẽ góp phần cải thiện bộ mặt lúa gạo Việt Nam trong nước và thế giới cũng như tiếp cận các thị trường, quảng bá lúa gạo Việt Nam.

Cuộc thi Gạo ngon Việt Nam năm 2022 quy tụ 12 sản phẩm của 6 doanh nghiệp tham gia đều là những đơn vị uy tín trong lĩnh vực chọn tạo, sản xuất lúa gạo tại Việt Nam, gồm Tập đoàn Lộc Trời, Công ty Tập đoàn ThaiBinh Seed, Công ty trách nhiệm hữu hạn Thương mại HK (Tiền Giang), Doanh nghiệp tư nhân Hồ Quang Trí, Công ty trách nhiệm hữu hạn Lúa gạo Việt Nam và Viện Lúa Đồng bằng Sông Cửu Long.

Sản phẩm gạo dự thi năm nay gồm 2 chủng loại là gạo thơm và gạo nếp.

Ban tổ chức cho biết các sản phẩm dự thi phải đáp ứng các yêu cầu gồm giống sản xuất phải được chọn tạo tại Việt Nam, đã được lưu hành hoặc đã được gửi đi khảo nghiệm quốc gia tối thiểu 1 vụ tại 1 trong 4 trung tâm khảo kiểm nghiệm giống cây trồng trên phạm vi cả nước. Về hình thức, sản phẩm dự thi phải có độ thuần tối thiểu 98%, không hạt vàng, hạt hư, hạt xanh non và sọc đỏ.

Còn theo Ban giám khảo cuộc thi, 3 tiêu chí để xác định loại gạo/nếp ngon nhất là đánh giá mẫu trước khi nấu, sau khi nấu và thuyết minh đặc tính của gạo/nếp. Yêu cầu gạo trước khi nấu phải có độ đồng đều, màu sắc; gạo sau khi nấu thành cơm phải có độ trắng, mùi thơm, độ dẻo, độ ngọt, độ thuần và giữ nguyên hạt. Trên thang điểm 100, mẫu cơm sau khi nấu chiếm đến 75 điểm.

Trải qua các vòng thi, Gạo thơm TBR39 của Công ty cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed đã xuất sắc giành giải nhất Gạo ngon Việt Nam năm 2022, gạo ST24 của doanh nghiệp tư nhân Hồ Quang Trí giành giải nhì, giải ba thuộc về các gạo Lộc Trời 28 của Tập đoàn Lộc Trời.

Ở chủng loại nếp, nếp A Sào của Công ty cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed cũng xuất sắc giành giải nhất, nếp OM38 của Viện lúa Đồng bằng sông Cửu Long giành giải nhì, sản phẩm RBR78 của Tập đoàn ThaiBinh Seed đạt giải ba.

Căn cứ trên kết quả cuộc thi, Gạo thơm TBR39 sẽ được Ban tổ chức cử làm đại diện Việt Nam tham gia Cuộc thi Gạo ngon thế giới năm 2022 (World's Best Rice 2022) trong khuôn khổ Hội nghị Gạo thế giới 2022 sắp tới./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên