Gia đình - hạt nhân của yêu thương - Bài 2

Cập nhật: 24-06-2016 | 10:41:11

 Bài 2: Văn nghệ kết nối các thành viên trong gia đình

 “Văn nghệ giúp các thành viên trong gia đình (GĐ) vui, hiểu nhau và yêu thương nhiều hơn”. Đó là những lời chia sẻ của các thành viên trong GĐ anh Hà Văn Chiến (SN 1972), một GĐ rất tích cực trong các hoạt động văn hóa văn nghệ ở TX.Thuận An.


 Gia đình anh Hà Văn Chiến trong Ngày hội GĐ văn hóa TX.Thuận An năm 2015

 Hơn 10 năm qua, GĐ anh Chiến luôn xuất hiện đều đặn trong các hội thi nhân kỷ niệm Ngày hội GĐ do Phòng Văn hóa - Thông tin TX.Thuận An tổ chức. GĐ anh có ưu thế hơn các GĐ khác là nhờ sở hữu 2 thành viên nhí rất tài năng: bé Hà Phạm Anh Thư (SN 1999, giải đặc biệt cuộc thi Đồ Rê Mí do VTV3 tổ chức năm 2008), Hà Phạm Duy Thái (SN 2001, tốp 10 cuộc thi Đồ Rê Mí khu vực phía Nam năm 2010), nên năm nào GĐ cũng đoạt giải cao ở phần thi văn nghệ. Khi được hỏi về 2 thành viên nhí tài năng của GĐ, chị Phạm Thị Hoài Thanh (vợ anh Chiến) cho biết, năm 2008, Anh Thư đã xuất sắc đoạt giải đặc biệt cuộc thi Đồ Rê Mí do VTV3 tổ chức, giải nhất Hội thi Tiếng hát Sơn ca tỉnh, giải nhất Hội thi kể chuyện sách hè do Sở Giáo dục - Đào tạo tổ chức. Hiện, Anh Thư đang theo học lớp thanh nhạc trường Trung cấp Mỹ thuật - Văn hóa Bình Dương và cũng liên tiếp đoạt nhiều giải thưởng cao trong các hội thi tuyên truyền ca khúc cách mạng trong tỉnh. Mặc dù đoạt nhiều giải thưởng cao tại lĩnh vực văn nghệ nhưng Anh Thư không có biểu hiện “sao” mà luôn thân thiện, hòa nhã, giúp đỡ bạn bè, được mọi người yêu mến. Anh Thư luôn chủ động trong việc học tập và tiên phong trong các hoạt động phong trào của trường.

Không chỉ có con gái xinh đẹp hát hay, GĐ anh Chiến và chị Thanh còn có con trai Hà Phạm Duy Thái luôn chăm ngoan và cũng là một cây văn nghệ tích cực của trường. Năm 2010, Duy Thái lọt vào tốp 10 cuộc thi Đồ Rê Mí khu vực phía Nam, đoạt giải đơn ca Hội diễn Hoa phượng đỏ tỉnh. Khi hai chị em song ca, những giai điệu và giọng hát hòa quyện vào nhau, mang đến cho người nghe cảm xúc rất nhẹ nhàng, tự nhiên và rất đáng yêu. Vui mừng và hạnh phúc khi 2 con đều học giỏi và hát hay, anh Hà Văn Chiến chia sẻ: “Với ưu thế cả nhà ai cũng biết ca hát nên gia đình tôi đã có hơn 10 lần tham gia Ngày hội GĐ do Phòng Văn hóa - Thông tin TX.Thuận An tổ chức. Mỗi lần tham gia, chúng tôi cùng nhau chọn bài hát, rồi tập luyện rất kỹ trước khi thi nên lần nào cũng đoạt giải nhất ở phần thi văn nghệ. Đây là nguồn động rất lớn giúp các thành viên trong GĐ ai nấy đều hăng say tham gia”.

Chia sẻ về bí quyết để gìn giữ hạnh phúc GĐ, anh Chiến cho biết: “Lúc đầu về chung sống, vợ chồng không khỏi xảy ra những mâu thuẫn. Nhưng bằng tình yêu và biết chia sẻ cùng nhau, nên chúng tôi không thể giận nhau quá 24 giờ. Điều cả hai vợ chồng quan tâm lúc này là phải làm sao nuôi dạy các con hiểu biết về đạo lý làm người, trang bị cho các con những kỹ năng sống cũng như cách chọn nghề phù hợp với bản thân”. Vì vậy cả hai vợ chồng anh Chiến và chị Thanh luôn xác định GĐ là tổ ấm giáo dục nhân cách con người, nên cả anh và chị luôn làm gương trong nề nếp sinh hoạt GĐ. Để bữa ăn GĐ thêm đầm ấm và chất lượng, cả hai vợ chồng và các con còn tích cực trồng rau sạch tại nhà. Qua đó, dạy con biết quý trọng sức lao động, trân quý những giá trị của cuộc sống. “Giờ đây, văn nghệ như là một món ăn tinh thần không thể thiếu trong GĐ. Những khi đi làm về, nhìn thấy con gái đàn, con trai hát, chồng tôi cũng “tưới mát” thêm cho không khí GĐ bằng những vũ điệu vui nhộn hoặc những câu hát dễ thương, khiến mọi mệt nhọc dường như tan biến hết, chỉ còn lại những giai điệu hạnh phúc mà thôi. Nhờ văn nghệ mà những phút giây bên nhau như thêm vui, thêm hạnh phúc hơn, các thành viên trong GĐ như được nối kết yêu thương khắng khít”, chị Hoài Thanh bộc bạch.

Bài 3: Cha mẹ - chỗ dựa vững chắc cho “đàn” con 

 MINH HIẾU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên