Đây là một trong những nội dung quan trọng của Chỉ thị 05/CT-TTg vừa được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành ngày 23-2-2023 chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (gọi tắt là Đề án 06) tại các bộ, ngành, địa phương năm 2023 và những năm tiếp theo.
Công an các địa phương trong tỉnh tích cực tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng phương thức khai thác thông tin công dân thay việc xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú khi thực hiện thủ tục hành chính, giao dịch dân sự
Chỉ thị nêu rõ thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển hạ tầng thông tin, viễn thông, tạo nền tảng chuyển đổi số quốc gia, từng bước phát triển chính phủ số, kinh tế số, xã hội số, Đề án 06 là đề án quan trọng, đột phá để thực hiện chiến lược này, tạo ra nhiều tiện ích, dịch vụ, mang lại lợi ích thiết thực, phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn, hiệu quả hơn…
Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện Đề án 06 vẫn còn một số tồn tại, hạn chế là “điểm nghẽn” làm chậm tiến độ, như: Nhiều hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu của các bộ, ngành, địa phương đã đầu tư từ lâu còn rời rạc, manh mún, chưa đầy đủ, thiếu tính đồng bộ, chưa đáp ứng an toàn thông tin, an ninh mạng nên chưa thể thực hiện việc số hóa, kết nối, chia sẻ, liên thông, khai thác dữ liệu với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trong việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến…
Do đó, để khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên, đồng thời đẩy mạnh việc triển khai thực hiện Đề án 06 trong năm 2023 và những năm tiếp theo, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quán triệt và thực hiện đồng bộ, thống nhất, kịp thời, hiệu quả những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm. Các bộ, ngành, địa phương xác định triển khai Đề án 06 là một nhiệm vụ trọng tâm, phải được tiến hành thường xuyên, liên tục ở tất cả các cấp, các ngành, các địa phương trên cơ sở huy động sự tham gia tích cực của người dân, doanh nghiệp.
Việc triển khai phải có trọng tâm, trọng điểm; dễ làm trước, khó làm sau, làm từ thấp đến cao, từ nhỏ đến lớn, từ đơn giản đến phức tạp, thực hiện một cách bài bản, thực chất, hiệu quả, tránh tình trạng “trăm hoa đua nở”, tránh chồng chéo, đầu tư dàn trải, lãng phí. Trong đó, tập trung tái cấu trúc toàn bộ quy trình nghiệp vụ các dịch vụ công trực tuyến theo hướng thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp; cắt giảm tối thiểu 20% thông tin phải khai báo trong mẫu đơn tờ khai; quá trình giải quyết thủ tục hành chính không yêu cầu người dân phải xuất trình, nộp sổ hộ khẩu; đẩy mạnh việc cấp mã định danh cá nhân, thẻ căn cước công dân gắn chip; cập nhật dữ liệu nhóm thông tin cơ bản về y tế vào cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm; sớm cung cấp dịch vụ công trực tuyến liên quan đến lĩnh vực đất đai; hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia về cán bộ, công chức, viên chức; nghiên cứu cơ chế ưu đãi về phí, lệ phí trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến; không yêu cầu xác nhận chứng minh thư nhân dân 9 số trong giải quyết công việc cho cá nhân, tổ chức…
“Khai tử” sổ hộ khẩu giấy Kể từ ngày 1-1-2023, sổ tạm trú, sổ hộ khẩu giấy đã bị “khai tử” theo Luật Cư trú năm 2020. Việc sổ hộ khẩu giấy chính thức kết thúc sứ mệnh của mình để chuyển sang phương thức quản lý mới trên môi trường điện tử bằng hình thức sử dụng căn cước công dân gắn chíp và tài khoản định danh điện tử kết nối với hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư được xem là bước phát triển đột phá trong việc ứng dụng công nghệ số vào quản lý hành chính, được đông đảo người dân đồng tình ủng hộ. Do đó, Chỉ thị 05/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phải quán triệt, chỉ đạo cụ thể các cơ quan, tổ chức trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính không yêu cầu người dân phải xuất trình, nộp sổ hộ khẩu theo quy định của Luật Cư trú và các văn bản hướng dẫn Luật Cư trú; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, đổi mới phương thức, lề lối làm việc, kiên quyết xử lý theo quy định những cán bộ, công chức, viên chức có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, tự ý đặt ra thủ tục hành chính không đúng quy định hoặc để chậm, muộn hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính… |
HƯNG PHƯỚC