Giết mổ gia cầm ngay tại chợ !

Cập nhật: 11-03-2014 | 00:00:00

Trong số các chợ công nhân hiện đang buôn bán, giết mổ gia cầm sống rất phổ biến thì phải kể đến khu chợ tự phát nằm trên đường ĐT741, đoạn thuộc địa bàn xã Hòa Lợi, huyện Bến Cát. Tại đây, việc bày bán gia cầm sống nằm xen lẫn với các quày sạp buôn bán thực phẩm tươi sống vẫn diễn ra bình thường. Đáng ngại là có những chủ sạp còn ngang nhiên đặt sẵn nồi nước sôi, dụng cụ làm lông và sẵn sàng giết thịt gia cầm ngay tại chỗ khi khách hàng yêu cầu. Thói quen buôn bán mất an toàn này tưởng chừng sẽ bị ngành chức năng “tuýt còi” nhưng không hiểu vì sao tình trạng vi phạm vẫn diễn ra tấp nập từ sáng đến chiều tối và kéo dài từ nhiều tuần qua; trong khi ngành thú y khuyến cáo: Không được giết thịt gia cầm sống tại chợ?!    Buôn bán, giết mổ gia cầm sống tại chợ tự phát ở xã Hòa Lợi, huyện Bến Cát

Tình trạng mua bán, giết mổ gia cầm sống hiện không chỉ ở các chợ huyện, mà ngay cả tại một số chợ thuộc địa bàn TP.TDM và TX.Thuận An cũng diễn ra phổ biến. Đơn cử như tại khu chợ Vinh Sơn, thuộc địa bàn phường Phú Hòa, TP.TDM, chúng tôi không khỏi lo ngại khi chứng kiến chủ sạp ngang nhiên “nuôi nhốt” cả chục con gà sống, kế bên lại đặt bàn bày bán thịt gà làm sẵn. Với cách bố trí bất hợp lý như thế này thì khó mà bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, chưa nói đến nguy cơ rất dễ lây lan dịch cúm gia cầm nếu chẳng may số gia cầm sống này đang mang trong mình vi-rút H5N1?!Cũng theo ghi nhận của P.V, hiện nay có tình trạng người điều khiển xe gắn máy mang biển kiểm soát Tây Ninh ngụy trang những túi xách treo 2 bên hông xe để vận chuyển gia cầm sống đưa xuống bán ở TX.Thuận An. Đây là thực tế lo ngại, rất dễ phát tán mầm bệnh cúm gia cầm H5N1 sang địa bàn tỉnh Bình Dương, do Tây Ninh hiện đang có dịch cúm xảy ra.

Trao đổi với P.V Báo Bình Dương về các giải pháp ngăn ngừa, phòng chống dịch cúm gia cầm H5N1, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh Tạ Trọng Khang, bày tỏ sự cương quyết, thể hiện rõ trong việc cho tăng cường kiểm tra, giám sát. Ông Khang nhấn mạnh: “Trước mắt, chúng tôi đề nghị các trạm thú y tăng cường công tác giám sát, rà soát lại tổng đàn gia cầm hiện có tại những xã ở vùng giáp ranh với các tỉnh đang có dịch cúm H5N1 như Đồng Nai, Tây Ninh và Bình Phước để khẩn trương tiêm phòng. Mặt khác, chi cục cũng đã chỉ đạo cho các trạm thú y tăng cường phối hợp với lực lượng liên ngành của huyện, thị giám sát chặt tình hình chăn nuôi, buôn bán, giết mổ và vận chuyển gia cầm sống trái phép. Nếu phát hiện trường hợp buôn bán gia cầm sống ở lề đường, vỉa hè tại những xã giáp ranh với các tỉnh đang có dịch cúm thì phải tịch thu xử lý ngay. Đây là biện pháp mạnh mà chúng tôi kiên quyết làm để hạn chế dịch bệnh có thể xảy ra”.

Đối với các chợ công nhân thì phối hợp cùng chính quyền địa phương rà soát lại tình hình giết mổ, nếu phát hiện trường hợp người buôn bán gia cầm mà tổ chức giết mổ ngay tại chợ thì phải tịch thu tang vật, bao gồm: Gia cầm, chảo nước sôi và dụng cụ… đưa về chính quyền địa phương xử lý. Việc buôn bán gia cầm sống tại các chợ thì phải có giấy kiểm dịch và đã được chứng nhận tiêm phòng của cơ quan thú y; địa điểm kinh doanh gia cầm sống phải được tiêu độc, khử trùng hàng ngày, ông Khang cho biết như vậy.

Riêng đối với người tiêu dùng, ông Khang cũng lưu ý: Cho dù dịch cúm gia cầm đã và đang xảy ra ở một số địa bàn lân cận nhưng bà con an tâm sử dụng các sản phẩm thịt gia cầm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Khi sử dụng thịt gia cầm cần lưu ý là sản phẩm phải có dấu kiểm dịch của cơ quan thú y. Không nên sử dụng những sản phẩm thịt gia cầm được bày bán mà không có dấu kiểm soát giết mổ trên thân thịt.

 HOÀNG HÙNG

  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=448
Quay lên trên