Trả lời bạn đọc

Cập nhật: 07-03-2014 | 00:00:00

 Thời điểm mở thừa kế và thời hiệu khởi kiện về thừa kế

Xin cho biết, khi người chết để lại tài sản thì thời điểm mở thừa kế là khi nào và thời hiệu khởi kiện để người thừa kế yêu cầu chia di sản là bao lâu?

TRẦN VĂN THỌ (phường Phú Hòa, TP.TDM)

Khi một người chết thì phát sinh việc thừa kế di sản của người ấy. Vì vậy, thời điểm mở thừa kế là thời điểm mà người có tài sản chết. Thời điểm mở thừa kế là mốc thời gian xác định kể từ lúc mở đầu việc thừa kế di sản của người quá cố, chấm dứt quyền sở hữu tài sản của người quá cố và quyền này được chuyển cho người thừa kế theo di chúc hoặc theo pháp luật. Căn cứ để xác định thời điểm mở thừa kế là ghi chép trong giấy khai tử về giờ, ngày, tháng, năm tạ thế của người quá cố.

Tại khoản 1 Điều 633 và Điều 645 BLDS quy định: Thời điểm mở thừa kế là thời điểm người có tài sản chết. Còn thời hiệu khởi kiện để thừa kế yêu cầu chia di sản, xác nhận quyền thừa kế của mình hoặc bác bỏ quyền thừa kế của người khác là 10 năm, kể từ thời điểm mở thừa kế.

Thừa kế quyền sử dụng đất

Cha mẹ tôi mất có để lại một số đất cho chị em tôi và tôi là người Việt Nam định cư ở nước ngoài. Trong số chị em tôi cũng có người định cư ở nước ngoài: Vậy những người định cư ở nước ngoài có được chuyển quyền sử dụng đất của cha mẹ để lại không?

NGUYỄN THỊ NHÃ (phường Hiệp Thành, TP.TDM)

Điều 733 BLDS quy định, thừa kế quyền sử dụng đất là việc chuyển quyền sử dụng đất của người chết sang cho người thừa kế theo quy định của bộ luật này và pháp luật về đất đai. Và người Việt Nam định cư ở nước ngoài không thuộc đối tượng được mua nhà ở tại Việt Nam đã được quy định tại khoản 1 Điều 121 Luật Đất đai thì không được nhận quyền sử dụng đất mà người để lại di sản để lại cho mình, mà chỉ được hưởng giá trị của phần thừa kế đó.

Do đó, người thân của bạn đang định cư ở nước ngoài sẽ không được nhận quyền sử dụng đất mà cha mẹ để lại và họ chỉ được hưởng giá trị của phần thừa kế đó.

Luật gia XUÂN LẠC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=292
Quay lên trên