Phường Dĩ An, TX.Dĩ An: Người dân hoang mang vì có dấu hiệu bị lừa tiền

Cập nhật: 07-03-2014 | 00:00:00

Lợi dụng sự tin tưởng của người dân, đối tượng này đã vay tiền của hàng chục hộ gia đình trong khu phố, nhưng đến hạn thì không trả; lại có biểu hiện bỏ trốn khi chuyển nơi ở khác và thường xuyên vắng mặt tại địa phương. Người dân đang rất hoang mang lo lắng, vì số tiền mà họ dành dụm bấy lâu đang có nguy cơ bị lừa đảo chiếm đoạt. 

 Hàng chục giấy biên nhận vay tiền của bà D. với người dân

Người cho vay tiền phần lớn ngụ tại khu phố Thắng Lợi 2, phường Dĩ An, TX.Dĩ An, cho biết: Từ tháng 7-2013, bà D. buôn bán tạp hóa nhỏ ở cùng địa phương lên tiếng với bà con rằng: “Tôi có người em chuyên cho vay lấy lãi, nó làm ăn rất khá giả. Nếu mọi người có tiền đưa đây cho tôi để tôi đưa em tôi vay thì có lãi cũng khá…”. Điều đáng nói là trong quá trình vay mượn tiền của người dân, bà D. ra điều “rất bí mật”! Tuy vay tiền của rất nhiều người nhưng bà D. đã dùng thủ đoạn khiến cho nạn nhân cứ tưởng rằng bà ta chỉ vay tiền mỗi một người! Khi vay tiền, bà D. ngon ngọt: “Tôi chỉ vay tiền một mình anh chị thôi, nhà cửa của tôi đó, vài trăm triệu đồng tôi thừa sức bảo lãnh trả nợ nếu có chuyện không hay xảy ra…”!

Do tin lời bà D., vả lại bà con phần lớn là người làm công ăn lương nên khi nghe bà D. hứa “mỗi tháng sẽ gửi cho vài trăm ngàn đồng tiền lãi” nên họ đồng ý ngay mà không hề biết rằng mình đang lọt vào một âm mưu mờ ám. Bà Thái Ngọc Sang, nạn nhân của sự việc này, cho biết: “Gia đình tôi dành dụm được 100 triệu đồng, cũng vì cả tin lời nói nên đã đưa cho bà D. vay. Nhà tôi ở cạnh nhà bà D., thấy bà ta cũng buôn bán tạp hóa, có nhà cửa đàng hoàng nên cứ nghĩ chắc bà ta không lừa mình đâu?! Thời gian đầu, bà D. đều thanh toán tiền lãi đều đặn cho tôi. Tuy không phải là cao nhưng so với ngân hàng thì tiền lãi nhiều hơn một chút nên tôi rất mừng. Đến ngày 18-11-2013, là ngày mà bà D. phải thanh toán số tiền gốc thì bà ta nói không có tiền và hứa sẽ trả sau. Thế rồi, sau đó bà D. vẫn không trả và lúc này sự việc đã đổ bể, khiến cho tôi càng thêm hoang mang lo lắng”.

Không riêng bà Sang mà hầu hết các hộ dân trong khu phố này đều là nạn nhân của bà D. Lâu nay, tuy họ thường xuyên qua lại với nhau nhưng không hề biết rằng bà D. đã dùng những “chiêu độc” để vay tiền của nhiều người. Theo giấy biên nhận vay tiền thì người cho bà D. vay thấp nhất là vài chục triệu và cao nhất lên đến hàng trăm triệu đồng. Qua thống kê sơ bộ, tổng số tiền mà bà D. đã vay của người dân ở đây lên đến hàng tỷ đồng. Người dân cho biết với số tiền lớn như vậy không biết bà D. đã tẩu tán ở nơi nào chứ không phải là do bà ta làm ăn thua lỗ; bởi thực tế bà ta chẳng làm gì khác ngoài việc buôn bán tạp hóa nhỏ, cũng không chơi hụi, đề đóm gì…?!

Trước nguy cơ bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bà con đã nộp đơn lên Công an phường Dĩ An nhờ can thiệp. Hiện nay, bà D. đã dọn nhà đi nơi khác và thỉnh thoảng vẫn có liên lạc với các nạn nhân thừa nhận việc nợ tiền và “khuyên” bà con nên đưa vụ việc ra tòa nhờ xét xử theo quan hệ dân sự và bà ta sẵn sàng hầu tòa! Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng đây lại là một thủ đoạn của bà D.; bởi nếu đưa vụ việc ra tòa xem xét theo quan hệ dân sự thì khoản tiền của bà con liệu có đòi lại được hay không nếu như đương sự tẩu tán tài sản và hơn hết đây là thủ đoạn cao tay nhằm trốn tránh sự chế tài của pháp luật đối với tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Được biết, hiện Công an TX.Dĩ An đã nhận đơn tố cáo của các nạn nhân để xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc xung quanh vụ việc này.

 KIẾN GIANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=256
Quay lên trên