Giới thiệu hơn 200 hình ảnh, tài liệu về 'Trẻ em - mầm non đất nước'

Cập nhật: 21-12-2023 | 07:05:34

Thông tin từ Bảo tàng Hồ Chí Minh cho biết, hơn 200 hình ảnh, tài liệu sẽ được giới thiệu tại trưng bày chuyên đề “Trẻ em - Mầm non đất nước”, diễn ra từ 21.12.2023 đến 20.4.2024.

Hơn 200 hình ảnh, tài liệu sẽ được giới thiệu tại trưng bày chuyên đề “Trẻ em - Mầm non đất nước”.

Trưng bày do Bảo tàng Hồ Chí Minh tổ chức, dưới sự chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, nhằm phục vụ công tác tuyên truyền, giáo dục về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2023.  

Theo Ban tổ chức, các tài liệu, hình ảnh được giới thiệu tại trưng bày chuyên đề “Trẻ em - Mầm non đất nước” góp phần lan tỏa ý thức, trách nhiệm của gia đình, nhà trường và toàn xã hội học tập và làm theo tấm gương của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong công tác chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em. Từ đó, chung tay góp sức tạo môi trường an toàn, lành mạnh cho sự phát triển toàn diện của các cháu. Đồng thời, trưng bày cũng góp phần cổ vũ thiếu nhi thực hiện tốt “5 điều Bác Hồ dạy”, giữ bổn phận con ngoan, trò giỏi, không ngừng phát triển bản thân, trưởng thành theo năm tháng, tiếp bước các thế hệ cha anh phục vụ Tổ quốc.

Trưng bày gồm 3 phần, phần I có chủ đề “Trẻ em như búp trên cành”, gồm những tài liệu, hình ảnh nói về tình cảm, lòng thương yêu bao la rộng lớn của Bác Hồ dành cho các thế hệ thiếu niên, nhi đồng. Dù bận rộn việc nước, nhưng Bác vẫn thường xuyên dành thời gian tiếp đón các cháu tại nơi ở, làm việc của Người, hoặc đi thăm các lớp mẫu giáo, trường học, trại thiếu nhi để gặp gỡ, vui chơi cùng các cháu, kịp thời khen ngợi, động viên những tấm gương cháu ngoan Bác Hồ. Mỗi dịp khai trường, Tết Thiếu nhi, Tết Trung Thu…, Người thường gửi thư, viết bài bày tỏ tình cảm, động viên, dạy bảo các cháu cố gắng học tập, rèn luyện. Người luôn ân cần căn dặn, chỉ bảo cách cách chăm sóc, dạy dỗ trẻ em cho các bậc cha anh, thầy cô, nhà trường, đoàn thể.

Phần II với chủ đề “Ươm mầm xanh vì tương lai đất nước” gồm các hình ảnh, tài liệu, hiện vật về những hoạt động của Đảng, Nhà nước và toàn xã hội triển khai các chính sách về trẻ em, lấy nền tảng quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh về chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em - những mầm non tương lai của đất nước làm kim chỉ nam hành động. Đảng, Nhà nước và toàn xã hội luôn quan tâm bảo vệ quyền trẻ em, tạo ra những diễn đàn, sân chơi bổ ích, môi trường sống an toàn, lành mạnh để trẻ em phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ, tinh thần và đạo đức, tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước.

Bên cạnh đó, trưng bày giới thiệu những hình ảnh về Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh - tổ chức của thiếu niên, nhi đồng Việt Nam đã sớm được Bác Hồ và Đảng ta sáng lập với mục tiêu làm nòng cốt trong các phong trào thiếu nhi, là lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường. Chương trình hành động quốc gia vì trẻ em và các chương trình quốc gia bảo vệ trẻ em; thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em; phòng, chống bạo lực đối với trẻ em; phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em và các chương trình chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em…

Phần 3 với chủ đề “Xứng danh cháu ngoan Bác Hồ” giới thiệu về sự quan tâm, giáo dục và rèn luyện của Đảng và Bác Hồ, lớp lớp trẻ em Việt Nam đã trưởng thành nhanh chóng, có những cống hiến xứng đáng cho sự phát triển của đất nước, của dân tộc. Sự trưởng thành của các thế hệ thiếu nhi Việt Nam là một trong những thành quả vĩ đại của cách mạng, có quan hệ trực tiếp đến sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc qua các thời kỳ lịch sử, cũng như tương lai.

Các phong trào của thiếu nhi luôn gắn với mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, trong đó phong trào “Thiếu nhi Việt Nam thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy” là sợi chỉ đỏ xuyên suốt trong các hoạt động của tổ chức Đội, thể hiện lòng biết ơn vô hạn của trẻ em Việt Nam đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh. Có nhiều đội viên đạt danh hiệu “Cháu ngoan Bác Hồ”, có những đội viên là dũng sỹ diệt Mỹ, diệt ngụy, trở thành Anh hùng khi còn nhỏ tuổi và rất nhiều những tấm gương sáng trong học tập, lao động sản xuất đã trở thành những tấm gương sáng cho thiếu nhi Việt Nam học tập.

Trưng bày chuyên đề “Trẻ em - Mầm non đất nước” góp phần củng cố niềm tin của thiếu nhi và các tầng lớp khác trong xã hội với chủ trương, đường lối của Đảng về công tác chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em, lan tỏa tinh thần phấn đấu, cống hiến của trẻ em Việt Nam trong công cuộc đổi mới, xây dựng, phát triển đất nước.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên