Sân khấu Bình Dương ngày càng khởi sắc

Cập nhật: 19-12-2023 | 08:27:56

Dù gặp nhiều khó khăn nhưng Phân hội Sân khấu và Câu lạc bộ (CLB) Đờn ca tài tử (ĐCTT) tỉnh (nay là Hội Liên hiệp các CLB ĐCTT tỉnh Bình Dương) vẫn tích cực hoạt động, mang hơi thở của bộ môn nghệ thuật ĐCTT- cải lương lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng.

Thắm tươi những sắc màu

Phấn khởi gặp nhau trong hội nghị tổng kết hoạt động của Phân hội Sân khấu và CLB ĐCTT tỉnh Bình Dương năm 2023, đạo diễn Trung Hậu (Trung tâm Văn hóa tỉnh), khẳng định: “Nghe bài tân cổ “Anh sẽ về thăm lại quê em” do nhạc sĩ Võ Đông Điền sáng tác từ khi anh mới về Sông Bé đến nay vẫn thấy rất hay. Bình Dương mình có nhiều bài cũ hay lắm, giờ nghe lại càng thấy hay hơn. Có lẽ vì mình càng ngày càng yêu Bình Dương sâu đậm hơn”. Với người gắn bó lâu năm cùng sân khấu như đạo diễn Trung Hậu, thì ĐCTT Bình Dương luôn là niềm tự hào, là ngọn lửa luôn cháy trong anh. Vì thế trong mỗi chương trình văn nghệ, anh đều lồng ghép vài tiết mục vào để tuyên truyền, quảng bá những giá trị độc đáo của nghệ thuật di sản này.


Chặp cải lương “Về quê” do tập thể diễn viên Phân hội Sân khấu tỉnh biểu diễn trong hội nghị tổng kết hoạt động của Phân hội Sân khấu và CLB ĐCTT tỉnh Bình Dương năm 2023

Cũng trong dịp này, nghệ nhân Trần Minh Hải (TP.Tân Uyên) cũng vui mừng cho hay anh vừa tham dự lễ trao giải cuộc thi sáng tác chập cải lương, lời mới bản ĐCTT và vọng cổ về phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng nông thôn mới năm 2023” do UBND tỉnh Bạc Liêu tổ chức, nhân kỷ niệm 10 năm UNESCO vinh danh Nghệ thuật ĐCTT Nam bộ là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Trong cuộc thi này, nghệ nhân Trần Minh Hải đã đạt được 3 giải thưởng. “Thật hạnh phúc khi được góp thêm một một món quà nhỏ dành tặng Bạc Liêu, cái nôi của ĐCTT phương Nam”, nghệ nhân Trần Minh Hải nói thêm.

Chia sẻ niềm phấn khởi về những thành tích của Phân hội Sân khấu tỉnh, Nghệ nhân nhân dân Nguyễn Thị Thu Hồng cho biết trong năm qua, Phân hội Sân khấu đã đề cử các nghệ sĩ và hội viên tham gia chương trình nghệ sĩ mừng Đảng - mừng xuân 2023 do Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh tổ chức. Với sự dàn dựng và đầu tư công phu, Nghệ nhân nhân dân Thu Hồng, Nghệ nhân ưu tú Văn Sáng, Thanh Hùng, Việt Khải và nhiều văn nghệ sĩ khác... đã tạo không khí vui tươi, rộn ràng nhân dịp đầu xuân năm mới. Ban Chủ nhiệm Phân hội Sân khấu thường xuyên hỗ trợ nghiệp vụ và tham gia ban giám khảo cho các hội thi, hội diễn quần chúng và công nhân khu công nghiệp ở các huyện, thị, thành phố; tổ chức cho anh em giao lưu, học hỏi, trau dồi kinh nghiệm tại 2 tỉnh Đồng Tháp, Vĩnh Long.

Nhiều kỳ vọng mới

Trong năm 2023, mặc dù có nhiều khó khăn, nhưng Phân hội Sân khấu tỉnh vẫn phối hợp với Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh tổ chức lớp tập huấn về ĐCTT (ca ra bộ), với hơn 20 học viên tham gia dưới sự hướng dẫn của Nghệ nhân ưu tú Minh Đức và Nghệ nhân nhân dân Thu Hồng. Lớp tập huấn đã giúp các học viên có thêm kinh nghiệm khi tham gia biểu diễn.

Nói về kết quả các hội viên gặt hái được, Nghệ nhân nhân dân Nguyễn Thị Thu Hồng cho biết thêm, Phân hội Sân khấu tỉnh đã hỗ trợ cho các CLB huyện, thị, thành phố các hội thi hàng năm; qua đó phát hiện các nhân tài, các thí sinh có năng khiếu để hỗ trợ nghiệp vụ tham gia các hội thi cấp khu vực và đã đạt được một số kết quả ban đầu, như: Việt Khải - Hồng Thẩm tham gia hội thi “Bông lúa vàng” vào vòng chung kết, Việt Khải đạt huy chương vàng trong chương trình “Sen Vàng” do TP.Hồ Chí Minh tổ chức...

Tại hội nghị tổng kết hoạt động của Phân hội Sân khấu tỉnh và CLB ĐCTT tỉnh Bình Dương năm 2023, các hội viên đã biểu quyết thống nhất đổi tên CLB ĐCTT tỉnh Bình Dương thành Hội Liên hiệp các CLB ĐCTT tỉnh Bình Dương. Dịp này, Phân hội Sân khấu tỉnh cùng Hội Liên hiệp các CLB ĐCTT tỉnh Bình Dương và các CLB ĐCTT huyện, thị, thành phố đã cùng nhau giao lưu ĐCTT với chủ đề “Hội ngộ tri âm”. Với 11 tiết mục gồm đủ các thể điệu bài bản và chập cải lương “Về quê” của tác giả Xuân Anh, chương trình giao lưu càng khơi dậy niềm tự hào trong mỗi nghệ nhân, nghệ sĩ và góp phần nâng cao chất lượng Đề án “Bảo tồn và phát huy giá trị nghệ thuật ĐCTT tỉnh Bình Dương đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” của tỉnh. Chương trình cũng góp phần thắt chặt hơn tình đoàn kết, quyết tâm lưu giữ và quảng bá bộ môn nghệ thuật này ngày càng mạnh mẽ hơn.

Theo nhạc sĩ Phạm Đắc Hiến, Chủ tịch Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh, với tên gọi mới, hy vọng Hội Liên hiệp các CLB ĐCTT tỉnh Bình Dương sẽ ngày càng khắc phục được những khó khăn, hạn chế và phát huy hiệu quả hơn các hoạt động của Đề án “Bảo tồn và phát huy giá trị nghệ thuật ĐCTT tỉnh Bình Dương đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” đã được UBND tỉnh phê duyệt.

THỤC VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên