Giữ biển sạch - mệnh lệnh từ trái tim

Cập nhật: 05-05-2016 | 09:23:36

Theo thông tin từ các hãng lữ hành, khoảng 70% du khách chọn lựa tour biển đảo để tham quan, nghỉ dưỡng trong dịp lễ 30-4 và 1-5 vừa qua. Theo ước tính sơ bộ, lượng khách du lịch đến với biển đảo trong dịp lễ tăng 30% so với cùng kỳ. Điều đó cho thấy biển xanh, cát trắng vẫn luôn hấp dẫn du khách và trong bất cứ hoàn cảnh nào, người dân Việt Nam vẫn không hề quay lưng mà ngược lại còn hướng về biển đảo nhiều hơn. Đây còn là lựa chọn mà theo nhiều phụ huynh là để giáo dục con cái bài học vỡ lòng về tình yêu biển đảo quê hương.

Trước dịp lễ, các hãng lữ hành chuyên tổ chức tour trong nước từng lo lắng du khách sẽ không đăng ký các tour đi biển, đặc biệt là đối với các bãi biển đẹp ở miền Trung, vì sợ nước biển ô nhiễm, hải sản có độc… do tình hình cá chết hàng loạt chưa rõ nguyên nhân. Một số du khách khi đặt phòng khách sạn tại các bãi biển miền Trung đều kèm điều kiện sẽ hủy hợp đồng nếu biển không sạch. Tuy nhiên, ngay sau khi ngành chức năng công bố nước biển an toàn, cá tôm đánh bắt được không bị nhiễm độc thì các khách sạn đều “cháy phòng”. Tại những vùng biển không ảnh hưởng bởi sự cố cá chết hàng loạt như Phan Thiết, Vũng Tàu, Phú Quốc… lượng khách du lịch tăng đột biến so với ngày thường.

Việc nhiều người tìm về với biển trong dịp lễ vừa qua là điều dễ hiểu. Thời tiết nắng nóng kéo dài, tận dụng những ngày nghỉ lễ để được đắm mình trong làn nước trong xanh của biển và thưởng thức hải sản là điều thích thú không của riêng ai. Biển xanh, cát trắng còn là bức tranh đẹp đối với những người ưa thích khám phá phong cảnh thiên nhiên. Đến với biển, nhiều bậc phụ huynh cho biết không chỉ để du lịch, nghỉ dưỡng trong mùa nắng nóng, mà còn là lựa chọn để giáo dục con cái về tình yêu biển đảo quê hương. Với bài học vỡ lòng này của gia đình và những kiến thức học được từ nhà trường, thế hệ trẻ Việt Nam chắc chắn sẽ có cái nhìn đúng đắn về tầm quan trọng của biển.

“Từ Trà Cổ rừng dương đến Cà Mau rừng đước”, biển như vòng tay mẹ hiền ôm lấy dãy đất giang sơn. Từ bao đời nay, biển đã trở thành một phần máu thịt thiêng liêng không thể tách rời của Tổ quốc. Với chiều dài hơn 3.200km bờ biển dọc theo chiều dài đất nước, biển cung cấp cá, tôm nuôi sống hàng chục triệu gia đình ngư dân. Do vậy, khi biển không yên là tất cả người dân Việt Nam cả trong và ngoài nước đều đau đáu không yên. Tại thời điểm Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, triệu triệu trái tim người Việt ngày đêm đều hướng về biển. Mới đây nhất là sự cố cá biển chết hàng loạt trôi dạt trắng bờ từ Nghệ Tĩnh đến Thừa Thiên - Huế cũng khiến người dân cả nước quan tâm muốn biết nguyên nhân.

Bước sang thế kỷ 21 người ta nói nhiều về kinh tế biển. Những điều cao siêu về kinh tế biển có thể còn xa lạ với người dân, nhưng du lịch biển đảo đem lại thế mạnh cho các địa phương có biển là điều mà ai cũng có thể nhìn thấy. Bờ biển dài với hàng loạt điểm đảo gần bờ cùng với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, biển Việt Nam đã và đang mang lại nguồn lợi lớn về du lịch. Giữ biển sạch và không để ngoại bang xâm lấn là mệnh lệnh từ trái tim của mỗi con dân nước Việt.

 LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên