Gỡ khó đấu thầu, giám sát…

Cập nhật: 02-08-2023 | 08:34:37

 Công tác đấu thầu và giám sát đấu thầu giữ vai trò hết sức quan trọng đối với tiến độ, chất lượng công trình và hiệu quả kinh tế. Tuy nhiên, công tác này vẫn còn gặp không ít khó khăn. Cụ thể, đối với công tác đấu thầu, hiện nay việc lập yêu cầu về sơ bộ năng lực, kinh nghiệm và hồ sơ mời thầu đối với các dự án thuộc lĩnh vực chuyên ngành, xã hội hóa khi chưa có văn bản hướng dẫn của các bộ, cơ quan ngang bộ là rất khó khăn trong thực tế.

Tại hội nghị mới đây do Bộ Xây dựng tổ chức nhằm nắm bắt tình hình, giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng… Bình Dương đã kiến nghị các bộ quản lý chuyên ngành sớm ban hành văn bản hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành văn bản quy định chi tiết và hướng dẫn thực hiện các nội dung về đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư đối với các dự án thuộc lĩnh vực chuyên ngành, xã hội hóa như dự án phát triển và quản lý chợ, nước sạch đô thị, y tế, giáo dục... Từ đó, làm cơ sở để tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư các dự án thuộc lĩnh vực nêu trên theo đúng quy định pháp luật.

Trước những khó khăn, vướng mắc trong công tác giám sát, theo dõi hoạt động đấu thầu, Bình Dương kiến nghị Chính phủ điều chỉnh, bổ sung khoản 3 Điều 126 Nghị định 63/2014/NĐ-CP ngày 26-6-2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu theo hướng giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, tổ chức việc giám sát, theo dõi hoạt động đấu thầu đối với các dự án sử dụng vốn đầu tư công do cấp tỉnh quyết định đầu tư hoặc quản lý; giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan tham mưu UBND tỉnh triển khai thực hiện công tác giám sát, theo dõi, kiểm tra hoạt động đấu thầu đối với các dự toán mua sắm do Chủ tịch UBND tỉnh quyết định.

Bình Dương cũng kiến nghị giao cho các sở, ban, ngành chủ trì, thực hiện công tác giám sát, theo dõi, kiểm tra hoạt động đấu thầu đối với các dự toán mua sắm thuộc thẩm quyền của thủ trưởng các sở, ban, ngành, đơn vị quyết định. Giao UBND các huyện, thị, thành phố chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan thực hiện công tác giám sát, theo dõi, kiểm tra hoạt động đấu thầu đối với các dự án, dự toán mua sắm do Chủ tịch UBND cấp huyện quyết định.

PHƯƠNG AN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=221
Quay lên trên