Gõ từng nhà vận động đi tiêm vắc xin

Cập nhật: 11-03-2022 | 08:05:34

Trong chiến dịch tiêm vắc xin thần tốc lần này, các tổ Covid cộng đồng tiếp tục thực hiện phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để lập danh sách, tuyên truyền, vận động người dân tiêm vắc xin đủ mũi, góp phần hỗ trợ ngành y tế thực hiện tốt công tác tiêm vắc xin cho người dân theo kế hoạch đã đề ra.

Để nắm bắt số lượng những trường hợp người dân trong khu phố mình đã tiêm vắc xin đủ liều hay chưa, chuẩn bị cho đợt tiêm vắc xin sẽ tổ chức vào ngày 12 và 13-3 sắp tới trên địa bàn phường, những ngày qua bà Phạm Thị Tám, Trưởng ban Điều hành khu phố 6, thành viên Tổ Covid cộng đồng phường Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một cùng các thành viên Tổ Covid cộng đồng khu phố 6 thường xuyên chạy xe gắn máy đến từng nhà dân nắm bắt thông tin. Bà hướng dẫn các hộ dân khai báo thông tin đã tiêm vắc xin mũi 1, 2, 3, lập danh sách những người chưa tiêm mũi 3 gửi về phường để địa phương lên kế hoạch tiêm vắc xin. Một số người lớn tuổi, có bệnh nền vẫn còn lấn cấn việc tiêm hay không tiêm vắc xin, hoặc con cháu họ chưa đồng ý cho họ tiêm vì lo cho sức khỏe của người cao tuổi, bà hỏi thăm tình hình, nắm bắt tâm tư của họ, rồi nhiệt tình tư vấn lợi ích tiêm vắc xin, vận động đi tiêm vắc xin đầy đủ để bảo vệ sức khỏe trước tình hình dịch bệnh hiện nay.

Bà Phạm Thị Tám mang loa tay đến từng con đường, tuyến hẻm trong khu phố để tuyên truyền về lợi ích tiêm vắc xin và về đợt tiêm sắp tới

Bà Tám chia sẻ: “Với những trường hợp này, mình không chỉ tuyên truyền về lợi ích của việc tiêm vắc xin đủ mũi sẽ góp phần bảo vệ sức khỏe của họ như thế nào trước dịch bệnh, mà còn dẫn dắt những ví dụ cụ thể có những trường hợp vì lo tuổi cao không đủ sức tiêm vắc xin nên khi bị bệnh dễ diễn biến nặng. Một vài trường hợp nói rằng suốt ngày họ ở nhà, mình phân tích cho họ hiểu dịch bệnh không chừa một ai, con cháu họ đi làm bên ngoài cũng có thể mang mầm bệnh về lây cho họ”. Bà Tám cho biết thêm, tới nhà tuyên truyền, vận động nếu họ chưa đồng ý thì bữa sau bà tiếp tục gọi điện thoại tác động cho con cháu họ hiểu, để con cháu vận động ông bà, cha mẹ mình đi tiêm vắc xin.

Không chỉ lập danh sách những người chưa tiêm, tới nhà dân tuyên truyền mọi người đi tiêm đầy đủ, trước và trong ngày tổ chức tiêm, bà Tám cùng các thành viên tổ Covid cộng đồng còn mang theo loa cầm tay chạy xe gắn máy từ đường lớn đến đường nhỏ, đi bộ vào những hẻm nhỏ trong khu phố thông báo thời gian, địa điểm địa phương tổ chức tiêm vắc xin để thông tin, nhắc nhở bà con đi tiêm đúng ngày giờ.

Tranh thủ thời gian trước khi công nhân lao động đi làm, 2 ngày qua, từ 6 giờ 30 phút sáng, ông Lê Anh Phong, Tổ trưởng Tổ Covid cộng đồng khu phố 3, phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát cùng các thành viên Tổ Covid cộng đồng khu phố đã phân chia nhau đến tận từng khu nhà trọ trên địa bàn nắm lại thông tin những người chưa tiêm vắc xin, thông báo về đợt tiêm vắc xin sắp tới và vận động mọi người sắp xếp công việc, thời gian để đi tiêm vắc xin theo lịch. Ông Phong cho biết hiện nay trên địa bàn khu phố 3 có khoảng 13.000 người dân thuộc diện tạm trú, đa số là công nhân lao động ở trọ. “Do công việc, hầu hết ban ngày họ đều đi làm, nên các thành viên trong tổ phải tranh thủ sáng sớm hoặc chiều tối đến từng khu nhà trọ để tuyên truyền. Việc tiêm vắc xin rất được công nhân lao động quan tâm, mong muốn sớm được tiêm để ngừa bệnh nên mình đến tuyên truyền họ cũng hợp tác tốt và đồng ý tham gia”, ông Phong chia sẻ.

Ông Nguyễn Thể Thao, Phó Chủ tịch UBND phường Mỹ Phước, cho biết địa phương phấn đấu sẽ hoàn thành tiêm vắc xin mũi 3 trước ngày 20-3. Để người dân đi tiêm bảo đảm kế hoạch đề ra, phường đã huy động các ban, ngành, đoàn thể cùng tham gia tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức. Ông Thao cho biết: “Hiện nay, toàn phường có 69 tổ Covid cộng đồng. Không chỉ thông tin, vận động qua các nhóm Zalo hay các hình thức phối hợp khác, các tổ Covid cộng đồng còn trực tiếp “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để tuyên truyền, vận động người dân đi tiêm vắc xin. Sự sâu sát, tích cực của các tổ Covid cộng đồng đã cung cấp thông tin kịp thời cho địa phương để xây dựng kế hoạch, tổ chức các đợt tiêm vắc xin cho người dân trên địa bàn đạt kết quả tốt” .

Có thể thấy, với nhiều cách tuyên truyền, vận động như “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, các tổ Covid cộng đồng đã giúp các địa phương nắm bắt kịp thời số lượng người dân cần tiêm, lập kế hoạch tổ chức tiêm và tiêm vét cho người dân để đạt tỷ lệ bao phủ vắc xin theo kế hoạch đã đề ra.

HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=369
Quay lên trên