Hạ ngầm cáp viễn thông, bảo đảm mỹ quan đô thị

Cập nhật: 21-06-2023 | 10:19:46

Chuẩn bị bước vào mùa mưa bão, công tác ứng phó, phòng ngừa tai nạn liên quan đến sự cố điện, cáp viễn thông được nhiều địa phương thực hiện quyết liệt. Theo ghi nhận của P.V, tại nhiều tuyến đường được đầu tư bó cáp, hạ ngầm cáp viễn thông vừa bảo đảm an toàn, vừa góp phần chỉnh trang đô thị.


Đường Phan Đình Phùng qua phường Uyên Hưng, TP.Tân Uyên đã được hạ ngầm cáp vừa bảo đảm an toàn, vừa góp phần xây dựng, phát triển đô thị Tân Uyên hiện đại

Xóa bỏ cáp “mạng nhện”

Với quyết tâm chỉnh trang đô thị trên địa bàn TX.Bến Cát, thời gian qua, chính quyền địa phương phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp xử lý những bó cáp viễn thông chằng chịt như “mạng nhện” trên trụ điện ở nhiều tuyến đường. Lãnh đạo UBND TX.Bến Cát cho hay công tác chỉnh trang đô thị là một trong những nhiệm vụ quan trọng mà cấp ủy, chính quyền TX.Bến Cát quan tâm, chỉ đạo các ngành chức năng, đơn vị có liên quan thực hiện thường xuyên nhằm xây dựng đô thị Bến Cát văn minh, hiện đại.

Việc cải tạo, xử lý cáp viễn thông mất an toàn ở TX.Bến Cát là một phần của công việc chỉnh trang đô thị được tích cực thực hiện trong thời gian qua. Tình trạng cáp rác, cáp không sử dụng, không được bó gọn hay võng thấp xuống đường đều được xử lý nhanh ở nhiều nơi. Đến nay đã có hơn 10 khu vực, tuyến đường được phối hợp xử lý, thu gọn cáp viễn thông.

Tương tự, ông Lê Duy Hậu, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Tân Uyên, cho biết qua khảo sát thực tế vẫn còn tình trạng cáp dư thừa không còn sử dụng nhưng nhà mạng chưa thu gom; trụ bê tông không còn sử dụng của viễn thông chưa được thu hồi gây mất mỹ quan đô thị, mất an toàn giao thông. Tình trạng nhiều tuyến đường đã được đầu tư bó cáp, nhưng dây cáp đi sau không được nhân viên thực hiện việc luồn vào cùm khóa mà đi ở phía ngoài gây thòng, võng, chưa bảo đảm an toàn theo quy định. Từ đó, Phòng Quản lý đô thị thành phố yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương khắc phục những bất cập trên.

Hiện TP.Tân Uyên đã đầu tư thực hiện chỉnh trang bó cáp được hơn 71km. Trong đó, thành phố tập trung chỉnh trang bó cáp tại phường Thái Hòa, phường Tân Phước Khánh, trên đường ĐT747A, ĐT747B, ĐT746, ĐH406. Đây là trách nhiệm chung để thực hiện chỉnh trang đô thị gắn với bảo đảm an toàn, phòng ngừa những sự cố rủi ro không đáng có.

Để kịp thời phát hiện, xử lý các tồn tại, Phòng Quản lý đô thị TP.Tân Uyên sử dụng mạng xã hội Zalo để tiếp nhận tin báo liên quan đến đường điện, cáp viễn thông gặp sự cố thông qua hình ảnh và vị trí nơi diễn ra sự cố, từ đó yêu cầu đơn vị có thẩm quyền khắc phục và thông báo phản hồi đến người phản ánh. Cách làm này đang phát huy hiệu quả trong việc xây dựng, phát triển đô thị Tân Uyên.

Vừa qua, sự cố cáp viễn thông sà xuống gây tai nạn trên tuyến Quốc lộ 1K, đoạn qua khu phố Tân Hòa, phường Đông Hòa, TP.Dĩ An đã được đơn vị quản lý cáp viễn thông nhanh chóng khắc phục. Đại diện Phòng Quản lý đô thị TP.Dĩ An cho hay Quốc lộ 1K đang trong quá trình thống kê tài sản kết cấu hạ tầng để hoàn thiện thủ tục bàn giao cho địa phương, do đó những vấn đề liên quan đến tuyến này thì Phòng Quản lý đô thị thành phố ghi nhận, kiến nghị đến cơ quan có thẩm quyền để xử lý theo quy định.

Ngầm hóa cáp viễn thông

Bên cạnh việc chỉnh trang bó cáp, hạ tầng viễn thông trên địa bàn TP.Tân Uyên, trong năm 2023, Phòng Quản lý đô thị thành phố cũng phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông, các đơn vị liên quan thực hiện hạ ngầm cáp viễn thông. Đến nay, thành phố đã thực hiện hạ ngầm cáp viễn thông trên đường ĐT747A, đoạn từ cầu Rạch Tre đến đường Tố Hữu với chiều dài khoảng 4km. Ông Lê Duy Hậu cho biết thêm việc hạ ngầm cáp viễn thông là chủ trương lớn mang tầm nhìn xa trong xây dựng đô thị Tân Uyên hiện đại. Việc đầu tư lắp đặt ống hạ ngầm cáp đang được phối hợp thực hiện quyết liệt, tập trung ở nội ô phường Uyên Hưng với 9km và đường ĐT747A, đoạn qua phường Hội Nghĩa với khoảng 8km (thực hiện song song hai bên đường).

Tương tự, tại TP.Dĩ An đã thực hiện bó cáp viễn thông trên 20 tuyến đường, ngầm hóa cáp viễn thông được 7 tuyến đường. Đại diện Phòng Quản lý đô thị TP.Dĩ An cho rằng đây là kết quả trong kế hoạch hạ ngầm và làm gọn mạng cáp viễn thông trên địa bàn giai đoạn 2021- 2025 được thực hiện theo quyết định của UBND tỉnh. Ngoài ra, để bảo đảm an toàn trong mùa mưa bão, Phòng Quản lý đô thị thành phố đã có văn bản gửi đến các đơn vị, doanh nghiệp tăng cường bố trí nhân viên thực hiện chặt, tỉa cành, mé nhánh đối với các cây xanh có nguy cơ gãy đổ, che khuất tầm nhìn để tránh sự cố tai nạn, bảo đảm an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.


Cáp viễn thông trên đại lộ Bình Dương, đoạn qua phường Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một võng, sà thấp xuống đường gây nguy hiểm

Ghi nhận thực tế hai bên đại lộ Bình Dương, đoạn qua phường Hiệp Thành và phường Chánh Mỹ (TP.Thủ Dầu Một) thường xảy ra tình trạng cáp viễn thông võng, sà thấp xuống đường. Tình trạng trên gây mất mỹ quan đô thị, tiềm ẩn rủi ro tai nạn, nhưng chưa được chỉnh trang, bó gọn. P.V Báo Bình Dương đã liên hệ với Phòng Quản lý đô thị TP.Thủ Dầu Một, tuy nhiên chưa nhận được thông tin phản hồi về vấn đề này.

HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên