Hạ nhiệt cho cơ thể

Cập nhật: 02-03-2013 | 00:00:00
Cơ thể chúng ta có một hệ thống tự động giữ cho thân nhiệt luôn ở mức từ 36,5 - 37,7 độ C. Khi ở ngoài giới hạn này, cơ thể sẽ tự hạ nhiệt hoặc bị sốt .

Mỗi ngày, cơ thể chúng ta cần nạp khoảng 1,5 - 2 lít nước (trong đó, nên là 6 phần nước lọc, 2 phần sữa và 2 phần nước trái cây). Nếu chơi thể thao hay làm việc ngoài trời nắng, mất nhiều mồ hôi thì phải uống thêm nước sao cho cân nặng không giảm nhiều và nước tiểu được pha loãng đến độ vàng trong, nếu nước tiểu có màu vàng cam sậm là cơ thể đang thiếu nước.   Trong mùa nóng, chúng ta nên thường xuyên bổ sung nước cho cơ thể bằng việc ăn nhiều các loại rau củ và trái cây  Ảnh: NHƯ SÁCH

Lạnh chưa chắc mát

Ở các tỉnh phía Nam, khí trời nóng bức nên người dân thường sử dụng nhiều các loại nước giải khát. Sử dụng nước giải khát là mục đích để giảm nhiệt cho cơ thể. Tuy nhiên, nhiều người không biết rằng rất nhiều loại nước vẫn được gọi là giải khát nhưng thật sự ít có khả năng giải nhiệt, thậm chí là không có khả năng này.

Đứng đầu danh sách nước được nhiều người dùng để giải khát là nước đá. Từ nước đá sẽ có thêm trà đá, chanh đá… Những loại nước này cho chúng ta cảm giác mát lạnh rất “đã” khát nên có vẻ như giảm bớt nhiệt độ cơ thể.

Tuy nhiên, uống nước đá ngoài việc chắc chắn sẽ làm tăng nguy cơ bị viêm họng, tổn hại sức khỏe của răng và nhiều mối nguy hiểm khác từ khâu an toàn vệ sinh thì thực chất nước đá không hẳn hạ được nhiệt độ cơ thể. Bởi cơ thể chúng ta đã có một hệ thống tự động điều hòa nhiệt độ, giữ cho thân nhiệt luôn ở mức từ 36,5 - 37,7 độ C. Khi ở ngoài giới hạn này, cơ thể sẽ tự hạ nhiệt hoặc bị sốt.

Mát quá cũng chưa hẳn hay

 Nên ăn nhiều rau củ, trái cây

Rau củ và trái cây là nhóm thực phẩm có nhiều vitamin, chất xơ mà còn được khẳng định là rất giàu nước, đồng thời góp phần rất lớn trong việc loại bỏ độc chất khỏi cơ thể. Cho nên trong mùa nóng, chúng ta nên thường xuyên bổ sung nước cho cơ thể bằng việc ăn nhiều các loại như: củcải đường, khoai lang, chuối, táo đỏ, lê, dứa, dưa chuột, bưởi, cam.

Nước mía lau, rễ tranh, mã đề… là những loại nước mát thông dụng, cảm giác uống rất ngon, đúng là có tác dụng giúp thanh lọc cơ thể khi có mụn nhọt, rôm sảy. Nhưng những loại nước này cũng như trà Atiso (có tác dụng nhuận gan, tăng cường thải độc…) nhưng khi dùng thường xuyên thì sẽ gây lợi tiểu và mất nước.

Các loại nước khoáng chỉ khuyến khích dùng cho người tập thể thao hoặc làm việc ngoài trời bị mất nhiều mồ hôi, người bệnh tiêu chảy cấp chứ cũng không nên dùng giải khát. Nước khoáng chứa nhiều khoáng chất nên trẻ em dưới 1 tuổi và người bệnh thận không nên uống.

Nước pha bột sắn dây có tác dụng giải nhiệt tốt cho cả người lớn và trẻ em nhưng ở một số người do cơ địa mà khi sử dụng nhiều sẽ dễ bị tiêu chảy. Các loại nước ngọt có gaz, nước sâm lạnh… chỉ nên dùng hạn chế, vì chúng chứa nhiều đường.

TS-BS LÊ TRUNG ĐỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=338
Quay lên trên