Hackathon và cơ hội khởi nghiệp trong thành phố thông minh

Cập nhật: 07-12-2017 | 08:10:13

Là một trong chuỗi sự kiện của Hội nghị thành phố thông minh Bình Dương năm 2017 được UBND tỉnh tổ chức vừa qua, Hackathon Binh Duong 2017 là cuộc thi lập trình dành cho các bạn trẻ có những ý tưởng công nghệ, sáng tạo ra những sản phẩm hữu ích làm thay đổi xã hội, nâng cao đời sống người dân. Cuộc thi Hackathon là khởi đầu để Bình Dương thu hút nhiều bạn trẻ có năng lực; tạo cơ hội thuận lợi cho các bạn trẻ khởi nghiệp sáng tạo.

 Các thí sinh tham gia cuộc thi Hackathon Binh Duong 2017. Ảnh: PHƯƠNG LÊ

 Những ý tưởng công nghệ, sáng tạo…

Trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội hướng đến thành phố thông minh của Bình Dương, công tác nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ làmột bước đi quan trọng trong tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập kinh tếquốc tế; là nền tảng quan trọng nhằm mang đến những ứng dụng phục vụ lợi ích thiết thực cho người dân và doanh nghiệp. Các chuyên gia cho rằng, việc phát triển, hoàn thiện công nghệ, tạo ra những sản phẩm mới, đặc biệt là những giải pháp công nghệ ưu việt với tính ứng dụng thực tiễn cao phục vụ cho đô thị thông minh là vô cùng cần thiết. Qua đó góp phần hỗ trợ tích cực cho phát triển kinh tế của địa phương, đi đôi với kiểm soát hiệu quả các tác động tiêu cực từ quá trình đô thị hóa; đồng thời hướng đến mục tiêu xây dựng một đô thị đáng sống và phát triển bền vững.

Là một trong chuỗi sự kiện Hội nghị thành phố thông minh Bình Dương năm 2017 được UBND tỉnh tổ chức vừa qua, Hackathon Binh Duong 2017 là cuộc thi lập trình dành cho các bạn trẻ có những ý tưởng công nghệ, sáng tạo ra những sản phẩm hữu ích làm thay đổi xã hội, nâng cao đời sống người dân trong các lĩnh vực như: Giao thông, văn hóa, du lịch, môi trường, dịch vụ, thông tin công dân, y tế, giáo dục…

Cuộc thi đã thu hút 72 đội với hơn 300 thí sinh đến từ các doanh nghiệp công nghệ, các nhóm khởi nghiệp và sinh viên các trường đại học trên toàn quốc. Sau 24 giờ làm việc liên tục, các đội đã nộp bài để Ban giám khảo chấm điểm. Việc chấm điểm ý tưởng, giải pháp của các đội dựa trên các tiêu chí gồm tính sáng tạo, tính chức năng, tính khả thi và tính cộng đồng. Qua nhiều nhận xét, đánh giá và trao đổi, Ban giám khảo đã chọn ra được 5 đội đạt giải của cuộc thi và 4 đội đạt giải thưởng công nghệ của hãng IBM. Giải vô địch thuộc về đội VGU.EEIT (Đại học Việt Đức) với ý tưởng xây dựng một mạng lưới cảm biến sử dụng năng lượng mặt trời, nhằm mục đích nghiên cứu về môi trường, giúp người dân có thể truy cập nguồn thông tin môi trường để đưa ra giải pháp tối ưu nhất cho mỗi mục đích của riêng mình.

Ông Huỳnh Anh Tuấn, quyền Giám đốc Trung tâm Công nghệ - Thông tin và Truyền thông tỉnh, cho biết trong quá trình đảm nhận vai trò giám khảo cuộc thi, ông nhận thấy các thí sinh rất nhiệt huyết và luôn cố gắng bằng tất cả năng lực, khả năng, tư duy, sáng tạo của bản thân để đóng góp vào cuộc thi. Có những lập trình các em phải sáng tạo, nhưng chỉ trong 24 giờ các em đã có những ý tưởng rất độc đáo, các giải pháp nhiều tiềm năng.

Bạn Đinh Bửu Sơn, thành viên của đội VGU.EEIT, chia sẻ: “Khi đội của em lựa chọn nội dung để thi, tất cả thành viên trong đội đều chung suy nghĩ lựa chọn chủ đề môi trường. Các thành viên mặc dù không phải là người sinh ra và lớn lên ở Bình Dương, nhưng 4 năm được học và sinh sống tại Bình Dương đều nhận thấy, hiện nay dù Bình Dương đang rất phát triển, đặc biệt là tỉnh đang xây dựng thành phố thông minh thì vấn đề môi trường càng cần được quan tâm và trở thành vấn đề cấp bách. Do đó, đội em đã quyết định chọn chủ đề này. Các thành viên trong đội mong muốn sản phẩm ý tưởng sáng tạo của đội sẽ góp phần xây dựng thành phố thông minh Bình Dương”.

Tại Hội nghị thành phố thông minh Bình Dương 2017, bà Mary-Ann Schreurs, Phó Thị trưởng thành phố Eindhoven (Hà Lan), cho biết chuyến đến Bình Dương làm việc lần này bà nhận thấy Bình Dương đãthay đổi nhanh chóng, hiện đại và tốt đẹp hơn. Tương lai của Bình Dương sẽ phụ thuộc vào thế hệtrẻ. Hy vọng thế hệtrẻ Bình Dương sẽ cùng nhau chung sức làm cho cuộc sống mọi người tốt hơn. Các thí sinh tham gia cuộc thi Hackathon đãsáng tạo nhiều sản phẩm có tính ứng dụng cao, góp phần xây dựng và nâng cao cuộc sống cho tất cả mọi người.

Và con đường khởi nghiệp

Cuộc thi Hackathon Binh Duong 2017 là một trải nghiệm thú vị và đầy thách thức đối với các bạn trẻ - những con người khao khát tìm kiếm và xây dựng cuộc sống hiện đại hơn, toàn diện hơn. Để có được những lập trình sáng tạo, các bạn không chỉ có sự nhạy bén, ý tưởng độc đáo mà còn cố gắng, nỗ lực vượt qua các thử thách, khó khăn.

Bạn Sơn nói: “Khi bắt tay vào lựa chọn cảm biến, đội em đã gặp khó khăn bởi sản phẩm các thành viên sáng tạo ra phải đạt đủ các tiêu chí ban tổ chức đưa ra. Có nghĩa là, ý tưởng về xây dựng một mạng lưới cảm biến của đội giá thành phải thấp và phù hợp với túi tiền người sử dụng; môi trường phải phù hợp với điện toán đám mây; công nghệ phù hợp, thời gian ngắn nhưng người sử dụng thu lại hiệu quả cao; xây dựng mô hình cảm biến không dây. Tuy nhiên, nhờ biết cách làm việc nhóm đã giúp các thành viên trong đội ổn định tâm lý, đồng tâm cùng nhau suy nghĩ, chia ra mỗi người một công việc để hoàn thành nội dung thi”.

Theo ông Tuấn, qua cuộc thi ông nhận thấy khả năng làm việc nhóm của các bạn rất tốt. Mặc dù kết quả đạt được qua cuộc thi chưa thật sự xuất sắc nhưng cách tiếp cận, triển khai vấn đề rất cụ thể, như vấn đề kẹt xe trong giao thông, vấn đề môi trường, y tế... Các đội có ý tưởng, đề tài đạt giải sẽ được UBND tỉnh đặt hàng, đưa vào triển khai ứng dụng trong thực tế.

Trao đổi về vấn đề khởi nghiệp, Sơn cho biết năm nay các bạn sẽ ra trường. Với giải thưởng vô địch cuộc thi Hackathon vừa qua, các bạn mong muốn ý tưởng xây dựng một mạng lưới cảm biến sử dụng năng lượng mặt trời của nhóm sẽ được phát triển hơn nữa. Sơn cũng hy vọng ý tưởng này sẽ trở thành con đường khởi nghiệp của các bạn, được đóng góp phần nào cho quá trình xây dựng thành phố thông minh của Bình Dương.

Cuộc thi Hackathon Binh Duong 2017 vừa kết thúc. Đây mới là điểm khởi đầu cho quá trình thu hút, bồi dưỡng nguồn nhân lực - yếu tố quan trọng hàng đầu trong chiến lược xây dựng thành phố thông minh của tỉnh.

 Phát biểu tại lễ khai mạc cuộc thi Hackathon Binh Duong 2017, ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết thông qua cuộc thi sẽ lựa chọn được các tài năng trẻ với ý tưởng xuất sắc và những giải pháp hữu ích nhằm phục vụ cho lợi ích chung của cộng đồng, đặc biệt lànhững giải pháp căn cơ trong việc đầu tư phát triển đồng bộtrên các lĩnh vực, tạo tiền đề và làm nền tảng để tỉnh Bình Dương sớm trở thành đô thị thông minh. Bên cạnh đó, qua cuộc thi lần này sẽ giúp cho ban tổ chức phát hiện ra những tài năng trên lĩnh vực khoa học và công nghệ, để chung tay bồi dưỡng, xây dựng niềm tin vàhoài bão giúp các em sớm trởthành những chuyên gia, những nhàlập trình, nhà hoạch định chính sách tài năng trong tương lai.

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết
Tags
Hackathon

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên