Hài hòa lợi ích để phát triển

Cập nhật: 04-11-2021 | 06:45:26

Tính đến nay, hầu hết diện tích đất tự nhiên trên địa bàn tỉnh đã được khai thác và đưa vào sử dụng cho các mục đích phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh. Với định hướng phát triển kinh tế bền vững, thời gian qua tỉnh tiếp tục phân bổ quỹ đất phù hợp theo hướng đáp ứng cho các mục tiêu phát triển. Việc chuyển dịch cơ cấu sử dụng đất theo giai đoạn cũng phù hợp với chuyển dịch cơ cấu kinh tế; quỹ đất dành cho công nghiệp, dịch vụ, xây dựng kết cấu hạ tầng, phát triển đô thị được mở rộng, từng bước đáp ứng yêu cầu đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và nhu cầu đô thị hóa của tỉnh.

Căn cứ các quy định của Luật Đất đai năm 2013 và các nghị định, thông tư hướng dẫn, UBND tỉnh đã ban hành các văn bản quy phạm pháp luật về đất đai theo thẩm quyền của tỉnh. Qua đó, góp phần tăng cường công tác quản lý nhà nước về đất đai, tránh tình trạng lãng phí quỹ đất, sử dụng kém hiệu quả; đồng thời bảo đảm tính minh bạch, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người sử dụng đất. Việc ban hành các quy định pháp luật về đất đai và triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh cũng sẽ góp phần nâng cao trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong việc sử dụng đất.

Đối với công tác đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (giấy chứng nhận) cũng đã được các cấp chính quyền địa phương và cơ quan chuyên môn tích cực, chủ động trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt. Đến nay, cơ bản công tác đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận đã hoàn thành, đáp ứng được mục tiêu đề ra, tạo điều kiện cho người sử dụng đất có giấy tờ hợp pháp để thực hiện các quyền theo quy định.

Có thể khẳng định, sự ra đời của Luật Đất đai năm 2013 đã tạo ra những thay đổi tích cực trong việc quy định các trường hợp thu hồi đất vì mục đích phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, trên thực tế, công tác thu hồi đất vẫn gặp một số khó khăn, vướng mắc. Thiết nghĩ, thời gian tới ngành chức năng và địa phương cần có những kiến nghị giúp hoàn thiện quy định pháp luật trong việc xác định các trường hợp thu hồi đất, cải tiến công tác quy hoạch và giải phóng mặt bằng. Việc thu hồi, đền bù và giải phóng mặt bằng quỹ đất để phục vụ các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội phải bảo đảm hài hòa lợi ích của Nhà nước, nhà đầu tư và người dân.

KHÁNH LINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên