Hạn chế các tai nạn từ trên trời rơi xuống

Cập nhật: 29-06-2024 | 08:53:27

Thời gian qua, rất nhiều tai nạn xảy ra khi trong quá trình bảo quản, lưu kho, vận chuyển, xếp dỡ, giao nhận sản phẩm, hàng hóa công nghiệp nguy hiểm. Trong đó có nhiều vụ tai nạn xuất phát từ sự chủ quan của con người. Người đi đường thật sự đi từ ái ngại tới sợ hãi khi đi cạnh xe máy, hay lọt thỏm giữa xe ô tô, xe tải chở bình gas, hóa chất, cuộn thép hay các vật gây cháy, nổ có thể phát sinh những nguy hiểm như cháy, nổ... gây thiệt hại lớn đến tính mạng, sức khỏe con người.

Bình Dương là tỉnh có tốc độ phát triển công nghiệp nằm trong tốp đầu cả nước với hơn 60.000 doanh nghiệp sản xuất, thương mại và dịch vụ. Thực tế này đặt ra vấn đề nếu không được tập huấn kỹ năng, kỹ thuật vận chuyển mà cả trong bảo quản, lưu kho các hàng hóa. Nhất là tại các khu vực kho bãi, khu dân cư, các cửa hàng kinh doanh liền kề khu dân cư. Do đó, việc đáp ứng nhu cầu sản xuất của các doanh nghiệp song song với bảo đảm an toàn trong lưu thông hàng hóa, an toàn đời sống của cộng đồng cũng như quản lý công tác vận chuyển, lưu kho các mặt hàng nguy hiểm là một trong những yếu tố rất quan trọng đối với các đơn vị có chức năng.

Thời gian qua, các cơ quan chức năng của tỉnh đã tổ chức các lớp tập huấn nhằm phổ biến quy định người điều khiển phương tiện vận chuyển hàng hóa nguy hiểm phải bảo đảm có đủ các điều kiện điều khiển phương tiện và được huấn luyện, cấp giấy chứng nhận đã hoàn thành chương trình huấn luyện an toàn hàng hóa nguy hiểm theo quy định. Người áp tải, người thủ kho, người xếp dỡ hàng hóa nguy hiểm phải được huấn luyện an toàn và cấp giấy chứng nhận đã hoàn thành chương trình huấn luyện an toàn về loại hàng hóa nguy hiểm do mình áp tải, xếp, dỡ hoặc lưu kho. Phương tiện vận chuyển phải đủ điều kiện tham gia giao thông theo quy định của pháp luật. Thiết bị chuyên dùng của phương tiện vận chuyển hàng hóa nguy hiểm phải bảo đảm tiêu chuẩn quốc gia hoặc quy chuẩn kỹ thuật quốc gia hoặc theo quy định của bộ quản lý chuyên ngành. Phương tiện vận chuyển hàng hóa nguy hiểm phải dán biểu trưng hàng hóa nguy hiểm…

Điều quan trọng nhất của công tác tập huấn là góp phần nâng cao nhận thức của người điều khiển phương tiện, người xếp dỡ khi vận chuyển hàng hóa có chứa các chất nguy hiểm khi chở trên đường bộ hoặc đường thủy nội địa. Khi ý thức được nâng cao sẽ làm giảm các rủi ro có khả năng gây nguy hại tới tính mạng, sức khỏe con người, môi trường, an toàn và an ninh quốc gia.

TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=293
Quay lên trên