Ngày thứ bảy... đặc biệt

Cập nhật: 28-06-2024 | 09:51:48

Không giống như những ngày cuối tuần bình thường, tại Bình Dương thời gian qua có những ngày thứ bảy... đặc biệt, khi hàng ngàn người dân cùng hòa chung một nhịp. Họ cùng hành động trong “Ngày thứ bảy văn minh”, vì một Bình Dương đáng sống…


Cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân huyện Bàu Bàng chung tay hành động vì “Ngày thứ bảy văn minh”

Văn minh từ ý thức…

Thứ bảy tuần trước, tại quảng trường huyện Bàu Bàng, không khí náo nhiệt và hân hoan len lỏi khắp các con đường. Tiếng cười nói rộn ràng, cùng tiếng hát cao vút của những ca sĩ tạo nên một bản giao hưởng chào mừng “Ngày thứ bảy văn minh”. 6 giờ 30 phút, hàng trăm cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân đã có mặt đông đủ tại quảng trường để thực hiện “Ngày thứ bảy văn minh”. Tấm backdrop (phông nền) được dựng ngay tầm mắt người đến dự với khẩu hiệu: “Hành động nhỏ, thay đổi lớn”. Tiết trời hôm đó thật mát mẻ, giọng ca sĩ cất lên: “Môi trường, không phải đâu xa, cái xanh, cái đẹp quanh ta đấy mà. Môi trường, ngay trong mọi nhà, ở ngay thôn xóm và qua phố phường. Môi trường, trên mỗi tuyến đường, và trên tất cả, mọi thứ quanh mình. Yêu sao, cuộc sống thanh bình, không gian xanh sạch và mình sống lâu…”.

Sau những bài hát thể hiện tình yêu môi trường, Ban tổ chức Đề án Công tác dân vận tham gia xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh huyện Bàu Bàng đã phát động và tổ chức triển khai thực hiện “Ngày thứ bảy văn minh”. Tại điểm đổi rác lấy quà tặng, hàng trăm người dân xếp hàng với những giỏ, bao tải chứa đầy rác thải nhựa, giấy, lon bia,... để đổi lấy các phần quà thiết thực. Chị Nguyễn Thị Lanh, khu phố Đồng Sổ, thị trấn Lai Uyên, chia sẻ: “Tôi tham gia chương trình này vì muốn góp phần bảo vệ môi trường (BVMT) và cũng để nhận những phần quà hữu ích cho gia đình. Thay vì vứt rác bừa bãi, giờ đây tôi có thể phân loại rác và đổi lấy quà…”.

Ở các ấp trên địa bàn huyện, người dân cũng phấn khởi không kém vì được Ban tổ chức đề án tặng cây xanh. Mỗi cây xanh được trao tặng không chỉ đơn thuần là một món quà, mà còn là biểu tượng của sự sống, của tình yêu thương và ý thức trách nhiệm chung tay BVMT...

Ông Võ Thành Giàu, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Bàu Bàng, cho biết lễ phát động “Ngày thứ bảy văn minh” nhằm tuyên truyền, kêu gọi toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động, đoàn viên, hội viên cùng các tầng lớp nhân dân huyện hãy cùng chung tay tham gia các hoạt động BVMT; xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh trên địa bàn. Thông qua những việc làm thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế tại cơ quan, đơn vị, địa phương sẽ từng bước xây dựng một Bàu Bàng văn minh - hiện đại và phát triển trong thời gian tới, góp phần xứng đáng vào sự phát triển chung của tỉnh…

Những chiếc xe cổ động chạy thật chậm, tiếng loa vang lên: “Theo Luật BVMT năm 2020, việc phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn không còn được khuyến khích hộ gia đình, cá nhân tự nguyện thực hiện, thay vào đó là bắt buộc áp dụng…”. Đoàn xe diễu hành qua nhiều tuyến đường trung tâm của huyện trong vài tiếng đồng hồ để tuyên truyền, hướng dẫn, cung cấp cho nhân dân nhiều thông tin như: Phân loại, tần suất thu gom, vận chuyển; chi phí thu gom, vận chuyển, xử lý… Gần chục chiếc xe tỏa đều các hướng, phát đi thông điệp: “Vì một trái đất xanh và quê hương Bình Dương sạch đẹp, mỗi hộ gia đình và từng cá nhân hãy chung tay BVMT, thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn và chuyển giao cho cơ sở thu gom, vận chuyển và xử lý theo đúng quy định…”.

“Thực hiện phong trào thi đua cựu chiến binh (CCB) gương mẫu, chúng tôi mong muốn rằng, hình ảnh những người CCB chung tay vì “Ngày thứ bảy văn minh” sẽ góp phần lan tỏa và nâng cao nhận thức cho người dân trong việc xây dựng “thành phố không rác”; xây dựng tỉnh Bình Dương ngày càng văn minh, hiện đại hơn. Bên cạnh ra quân dọn dẹp vệ sinh, tuyên truyền các nội dung về Đề án 02, Hội CCB phường còn tặng cho các khu phố 35 cây hoa trang để trồng trên các tuyến hẻm do các chi hội quản lý với mong muốn góp sức để có nhiều con đường xanh - sạch - đẹp hơn…”.

(Ông Vũ Thế Tạo, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một)

…đến hành động

Ngược từ Bàu Bàng, chúng tôi về TP.Thủ Dầu Một để cảm nhận không khí hân hoan, náo nhiệt của “Ngày thứ bảy văn minh”. Hàng trăm, hàng ngàn, cán bộ, hội viên và đông đảo nhân dân trên địa bàn thành phố háo hức tham gia vào các hoạt động thiết thực.

Ở phường Phú Lợi, chi bộ, ban điều hành, ban công tác mặt trận, các đoàn thể, trường học, tổ tự quản bảo vệ môi trường và nhân dân trên địa bàn phường đã ra quân thực hiện “Ngày thứ bảy văn minh” với sự tham gia của hơn 200 người. Tại khu phố 4, hơn 100 người cùng nhau tham gia làm vệ sinh, quét dọn, cạo xóa biển quảng cáo rao vặt trái phép trên 12 tuyến đường chính và tuyến hẻm trên địa bàn. Người dọn dẹp, người cải tạo, tưới nước cho các cây xanh ven đường, trồng dặm thêm cây mới ở các tuyến đường, tuyến hẻm... Song song đó, chi bộ và các đoàn thể của các khu phố còn phát sổ tay điện tử cho người dân để thuận lợi trong việc tiếp cận thông tin, kiến thức về chất thải, biện pháp thu gom, xử lý và kỹ thuật phân loại chất thải, góp phần bảo vệ môi trường.

Chia sẻ về chương trình, lãnh đạo phường Phú Lợi khẳng định việc duy trì thực hiện ra quân “Ngày thứ bảy văn minh” hàng tuần đã từng bước nâng cao nhận thức và tạo thành thói quen đối với cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn phường; đồng thời tiếp tục tuyên truyền cho toàn thể nhân dân trong phường hiểu được mục đích, ý nghĩa của việc phân loại chất thải rắn tại nguồn, nắm rõ được cách thức phân loại rác để từng bước thực hiện, góp phần BVMT và xây dựng Bình Dương ngày càng xanh - sạch - đẹp, phát triển bền vững...”.

Ở phường Phú Hòa, hình ảnh của hơn 60 hội viên Hội Cựu chiến binh phường ra quân “Ngày thứ bảy văn minh” trên các tuyến hẻm do hội quản lý cũng đã nhận được nhiều lời khen ngợi của người dân. Trong màu áo xanh của người lính, họ vừa làm tròn vai của những người đi tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm thời gian thải bỏ rác, tuyên truyền các tiêu chí “3 không 4 tốt”,“người công dân 5 gương mẫu”, vừa ra quân tháo gỡ các mẫu quảng cáo sai quy định, phát quang bụi rậm, vệ sinh tuyến hẻm, vận động nhân dân tham gia dọn dẹp vệ sinh xung quanh nhà…

Cũng trong “Ngày thứ bảy văn minh”, gần 200 cán bộ công chức, chiến sĩ công an, quân đội, đoàn viên, hội viên và nhân dân trên địa bàn các khu phố của phường Hiệp Thành, phường Phú Tân cũng đã ra quân thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa. Họ cùng nhau tuyên truyền, vận động nhân dân chung tay xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh, nhất là nâng cao ý thức BVMT…

Có thể nói, chương trình “Ngày thứ bảy văn minh” đang thu hút sự tham gia đông đảo của các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể và người dân. Xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đã và đang trở thành phong trào lan tỏa sâu rộng tại các địa phương trên địa bàn tỉnh như lời bài hát “Về Bình Dương hân hoan rạng rỡ niềm tin/ Từ nhà nông, công nhân, công trường, nhà máy/ Quyết nêu cao truyền thống cha ông/ Thành phố mới Bình Dương ơi/ Là thiên đường miền đất yêu thương… (Bình Dương thành phố xanh - Minh Tri).

HUỲNH THỦY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=989
Quay lên trên