Tưởng rằng phong cách phục vụ theo kiểu “Bún mắng, cháo chửi” chỉ ở nơi nào đó xa xôi thì nay đã “lan tỏa”, tồn tại và là nét văn hóa xấu xí của nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại Bình Dương. Người viết đã chứng kiến một sự việc như vậy tại một quán bún bò ở khu dân cư Chánh Nghĩa, phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một vào sáng sớm cuối tuần vừa qua.
Theo đó, có 2 vị khách sau khi thấy món ăn mang ra không giống với món ăn mình gọi thì phản ánh với nhân viên nhưng lại nhận được thái độ khó chịu của nhân viên. Không những vậy, những tưởng chủ quán đứng gần bên sẽ có động thái xin lỗi khách hàng thì ngược lại, bà lại có những lời nói khiếm nhã và đuổi khách thẳng thừng. 2 vị khách không thể ngờ rằng mình bị bạc đãi đến mức như vậy dù đã nhã nhặn giải thích. Cho đến khi có người vào “giải vây”, 2 vị khách này mới có cớ thoát ra khỏi quán.
Câu nói “Khách hàng là thượng đế” từ lâu đã là một trong những tôn chỉ của ngành dịch vụ. Thế nhưng, thay vì phục vụ một cách lịch sự, văn minh thì một số quán ăn lại có thái độ thiếu văn hóa, thậm chí “mắng chửi” khách. Thiết nghĩ, chủ quán trên nói riêng, các hàng quán nói chung cần xem xét lại văn hóa kinh doanh, thái độ phục vụ, biết tôn trọng khách hàng, để góp phần nâng cao thương hiệu và xây dựng cộng đồng văn minh.
TRÚC HUỲNH