Hạnh phúc khó giữ...

Cập nhật: 06-06-2012 | 00:00:00

Trong cuộc sống, một số người gặp nghịch lý là khi khá giả, sung túc, tưởng như hạnh phúc càng đủ đầy thì nó lại càng trở nên xa vời! Nhiều đôi cho biết, lúc kinh tế gia đình còn khó khăn, vợ chồng họ đồng cam cộng khổ và yêu thương nhau hơn. Khi đã có của ăn của để thì sợi dây tình nghĩa phu thê cứ lơi lỏng dần. Thế mới biết, hạnh phúc thật khó giữ lắm thay...  Gia đình đầm ấm là điều ai cũng mong đợi (ảnh chỉ mang tính minh họa)

Sau 3 năm không gặp, mới đây gặp lại, hỏi chị Thơm, một người đồng hương về chuyện gia đình, chị buồn buồn nói “đang trong giai đoạn khó khăn lắm em ạ, chị không biết nên tính theo đường nào cho đúng nữa đây”...

Anh chị là một trong những cặp đôi hạnh phúc mà chúng tôi từng ngưỡng mộ từ hồi còn ở ngoài quê. Cuộc sống khó khăn, họ xuôi Nam làm  ăn. Hành trang mang theo chỉ là mấy cái nồi niêu xoong chảo ba mẹ cho khi ra riêng. Đi cùng họ còn có đứa con gái hơn một tuổi là kết quả của mối tình quê thật đẹp. Mẹ chị thương con, thương cháu muốn giữ con bé lại cho cứng cáp vài năm rồi chị hẳn đón vào nhưng xa con không chịu nổi, chị đưa con bé theo.

Cuộc sống mới ở vùng đất mới muôn vàn khó khăn nhưng gia đình trẻ này đã vượt qua. Chị làm đủ nghề từ giúp việc đến gói chả đi bán cho mấy quán bún bò Huế. Anh cũng siêng năng ai kêu gì làm nấy không nề hà gì cả. Sau này, khi kinh tế đã dần dần ổn định, anh chị còn cưu mang nhiều người đồng hương mới lơ ngơ vào Nam lập nghiệp nên ai cũng thương, cũng quý mến họ.

Cũng như nhiều người khác biết tính toán chi li, lo lắng gầy dựng cho tổ ấm của mình, chị luôn dành dụm, tiết kiệm và có ít tiền lại vay mượn thêm đi tìm mua đất. Mua đi bán lại vài miếng từ hồi sốt đất nên anh chị khấm khá dần lên. Từ đôi bàn tay trắng, chị đã là chủ của một dãy ki-ốt và hàng chục phòng trọ cho thuê. Cái ăn cái mặc không còn lo nghĩ nhiều nữa. Con cái học hành giỏi giang nên chị tưởng như đã đến lúc mình được thảnh thơi hưởng an nhàn. Nào ngờ, hạnh phúc xây đắp khó khăn lắm, từng chút từng chút một nhưng đến khi sụp đổ thật chóng vánh!

Đó là lần chị chết điếng khi anh thú nhận rằng từ lâu anh đã có người khác. Anh đang “cưu mang” người ta và không thể bỏ rơi vì “cô ấy yếu đuối lắm và cần anh giúp đỡ!”. Hóa ra, chồng chị đang lo cho cô gái đó và cả nhà của cô ở dưới quê. Thỉnh thoảng, anh vẫn gửi tiền chu cấp khi cô nhân tình thỏ thẻ: “Mẹ em lại bệnh nhập viện anh à”... Anh xin lỗi chị và “tùy em quyết định sống chung hay ly hôn bởi anh cũng không thể thiếu em và con (!?). Giờ chị mới biết số tiền “hao hụt” sau mỗi lần anh đi giao dịch làm ăn. Giờ chị mới biết anh có tính “tham trăng bỏ đèn” thì cũng không biết làm gì hơn ngoài lời cầu xin anh nghĩ lại tình nghĩa và sự chịu thương chịu khó bao lâu nay của chị.

Nhưng sống với chị mà anh cứ như người vô hồn. Anh cứ thẫn thờ vào ra, thở dài thườn thượt và luôn tỏ vẻ như chán chường điều gì đó. Chị Thơm cũng muốn mình làm cho anh vui tươi, yêu đời và đầy sức sống như trước đây nhưng nhìn lại mình, đã qua rồi thời xuân sắc, bao nhọc nhằn đã khiến chị già nua trước tuổi. Hơn nữa là nỗi ấm ức bị chồng bỏ rơi làm cho chị càng tủi thân và cứ kệ cho mọi chuyện đến đâu thì đến chứ không cố gắng níu kéo thêm nữa. “Có lẽ chị đợi cho đến khi con gái đầu có việc làm ổn định, con trai tốt nghiệp đại học rồi họp... gia đình, bàn tính mọi việc một lần cho xong”.

Cùng cảnh ngộ với chị còn nhiều người “ngậm ngùi nhìn tuổi xuân và hạnh phúc trôi đi” như thế. Một chị bạn khác cám cảnh cho tình cảnh vợ chồng hết thời mặn  nồng của mình với lời tâm sự: “Nhìn mấy đôi vợ chồng công nhân ríu rít chở nhau đi làm rồi đi ăn, đi chợ mà mình... mơ về ngày xưa quá! Ngày đó khi mới ra riêng, lập nghiệp cũng quá chừng khốn khó nhưng lúc nào cũng vui cười, hạnh phúc! Giờ sống trong căn nhà rộng thênh sao lại thấy buồn tủi quá chừng...”.

Mong sao hạnh phúc của những đôi “gừng cay muối mặn”, những người chị đi trước mà tôi quen biết lại tìm về với họ. Để những tháng năm tuổi xế chiều các chị bớt cô liêu...

QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên