Hành trình 'Theo dấu chân Người' ý nghĩa trong tháng 5

Cập nhật: 02-05-2024 | 14:27:28

“Theo dấu chân Người” là chủ đề chuỗi hoạt động tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam trong tháng 5-2024, hướng tới kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19.5.1890- 19.5.2024); 70 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (7.5.1954 - 7.5.2024); 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh, Ngày Truyền thống bộ đội Trường Sơn (19.5.1959-19.5.2024).


Chủ tịch Hồ Chí Minh làm việc tại chiến khu Việt Bắc trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp.

Các hoạt động cũng góp phần đẩy mạnh học tập, làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong từng việc làm, hành động cụ thể, thiết thực của đồng bào các dân tộc, lan tỏa đến du khách tại “ngôi nhà chung” Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam.

Trong chuỗi sự kiện “Theo dấu chân Người”, đồng bào Gia Rai, tỉnh Gia Lai sẽ tái hiện lễ mừng chiến thắng. Đây là một trong những lễ hội lớn nhất của đồng bào Gia Rai nhằm tạ ơn thần linh sau một năm làm ăn, thể hiện tính cộng đồng, tinh thần đoàn kết vượt khó của đồng bào. Lễ mừng chiến thắng thể hiện tất cả những tinh hoa trong văn hóa vật thể và phi vật thể của cộng đồng các dân tộc thiểu số. Đến đây, du khách sẽ được nghe tiếng chiêng ngân vang từ những bộ cồng chiêng cổ nhất, có âm thanh hay nhất. Những thiếu nữ xinh đẹp, uyển chuyển bước trong vòng xoang theo nhịp trống, chiêng với trang phục, đồ trang sức đẹp, quý nhất trong niềm tin vô hạn của buôn làng cầu mưa thuận gió hòa, sức khỏe…

Tiếp đó là chương trình dân ca, dân vũ “Tây Nguyên với Bác Hồ, Bác Hồ với Tây Nguyên”. Trong đó có phần kể chuyện của những người con Tây Nguyên về tình cảm của Bác Hồ dành cho đồng bào và đồng bào noi gương, học tập, làm theo Bác. Cùng với đó phần giới thiệu các tích trò, hoạt động diễn xướng dân gian, nghề thủ công truyền thống, văn hóa - du lịch của mảnh đất Gia Lai, vẻ đẹp của đồng bào dân tộc Gia Rai.

Đồng bào các dân tộc đang hoạt động hằng ngày tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam giới thiệu chương trình “Bài ca dâng Bác” với các ca khúc, biểu diễn nhạc cụ, múa, diễn xướng dân gian ca ngợi Bác Hồ, thể hiện tình cảm của Người dành cho cộng đồng các dân tộc Việt Nam. Đồng bào luôn làm theo lời Bác dặn, đoàn kết một lòng tin theo Đảng, bảo tồn, gìn giữ, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, xây dựng quê hương, bản làng, phum sóc ngày càng giàu đẹp.

Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam tiếp tục phát huy giá trị bộ hiện vật sau triển lãm “Theo dấu chân Đại tướng” và 30 hình ảnh về cuộc đời, sự nghiệp, tình cảm Bác Hồ kính yêu với cộng đồng các dân tộc. Nội dung này có sự kết hợp giữa hình ảnh, âm thanh, tạo không gian giới thiệu sinh động tới du khách về Bác Hồ, Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Ban Tổ chức thực hiện Lễ Phật đản (Vesak) - ngày lễ kỷ niệm lớn nhất trong năm của Phật giáo về 3 sự kiện quan trọng trong cuộc đời của Đức Phật là ngày đản sinh, thành đạo và nhập niết bàn. Vào ngày lễ này, phật tử thường đến chùa cúng dường trai tăng, nghe pháp, xin thọ trì tam quy và ngũ giới, đặc biệt nhất tham gia nghi thức tắm Phật...

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên