Hấp dẫn tiểu phẩm “Điểm sáng trong học đường”

Cập nhật: 12-07-2023 | 09:08:35

“Điểm sáng trong học đường” là tựa đề tiểu phẩm tuyên truyền về an toàn giao thông (ATGT) do Trung tâm Văn hóa tỉnh biểu diễn tại các trường THPT trên địa bàn tỉnh. Với cách truyền tải nhẹ nhàng, vui nhộn, tiểu phẩm đã góp phần nâng cao ý thức của người dân trong chấp hành luật giao thông.


Một cảnh trong tiểu phẩm “Điểm sáng trong học đường”

Hè vui sáng tạo

Về trường THPT Lê Lợi (huyện Bắc Tân Uyên) vào một ngày hè khá mát mẻ, Đội Tuyên truyền - Chiếu phim lưu động Trung tâm Văn hóa tỉnh đã có những kỷ niệm đáng nhớ cùng các bạn học sinh tham gia buổi sinh hoạt hè hôm ấy. Tuy phải di chuyển những chặng đường xa để đến trường nhưng khi hòa cùng những giai điệu hè trẻ trung, các bạn học sinh và các ca sĩ đã có những màn khởi động ngày mới thật vui tươi, sôi động.

Mở màn chương trình là những ca khúc đang được giới trẻ yêu thích hiện nay, như: “Xinh tươi Việt Nam”, “Nụ cười 18, 20”; “Mùa hạ cuối cùng”, “Nơi ấy con tìm về”… Bên cạnh đó, các bạn học sinh còn có dịp theo dõi những màn pha trò, diễn tấu hấp dẫn của các diễn viên Đội Tuyên truyền - Chiếu phim lưu động Trung tâm Văn hóa tỉnh. Tiểu phẩm tuyên truyền hôm ấy có tựa đề “Điểm sáng trong học đường” do Trung Hậu làm tác giả, đạo diễn.

Câu chuyện trong tiểu phẩm xoay quanh bác tài xế tên “Tư tài xế” chuyên đưa đón học sinh ở một trường học trong tỉnh. Là một tài xế nên ông Tư rất ý thức trong chấp hành luật giao thông và luôn mong muốn các bạn trẻ cũng nghiêm túc giống mình. Bằng cách làm lan tỏa những kiến thức về ATGT, ông Tư đã cảm hóa nhiều bạn học sinh hãy còn “ngô nghê” khi tham gia giao thông.

Trong các chuyến đưa đón, ông Tư hay thách đố học sinh theo kiểu tổ chức Gameshow “Ai là triệu phú”, đặt câu hỏi về ATGT để các em trả lời và tán thưởng bằng những phần quà hấp dẫn. Ông Tư hay chọn tặng các bạn nhỏ bằng những quyển sách hay, như: “Kỹ năng về phòng, chống bạo lực trong học đường”, “Kỹ năng về phòng, chống ma túy trong học đường”, “Kỹ năng về phòng tránh xâm hại trẻ em”, “Luật giao thông”…

Ấn tượng nhất là có một ngày, ông Tư hỏi câu nào cũng có bạn trả lời đúng và chính xác 100%. Để giải đáp ngạc nhiên của ông Tư, các bạn học sinh đã cho biết mình là thành viên đội tuyển của trường đang tập dượt để tham gia Hội thi ATGT do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức.

Cần có nhiều “điểm sáng”

Sau khi nghe các em học sinh nói về tầm quan trọng của ATGT, ông Tư đã chuyển từ trạng thái ngạc nhiên trước sự thông thái của các em sang trạng thái “thích hơi nhiều”. Ông Tư và các bạn học sinh còn làm nức lòng khán giả với bài hát tự biên đầy ý nghĩa trong phần kết của tiểu phẩm: “Bình Dương người dân, đông thật yên vui. Ngàn muôn tiếng ca chan hòa yêu thương. Về đây lòng ta bao niềm hân hoan. Đất nước đổi mới, Đảng ta soi đường, người dân no ấm vươn tới ước mơ. Thắm tươi ân tình vui cùng vui nào. Ta trên đường thênh thang, vừa phải đừng nhanh tới trường ta thôi. Cùng nhau ca hát vui” .

Diễn viên Quốc Khanh trong vai ông Tư cho biết câu chuyện của tiểu phẩm được khán giả đón nhận và vỗ tay tán thưởng rất nồng nhiệt. Nhiều bạn học sinh đã ra về trong trật tự và nhắc nhau ý thức hơn khi tham gia giao thông. Bởi giờ đây các bạn đã hiểu được rằng, những hậu quả và di chứng tai nạn giao thông để lại thật sự rất là đáng sợ, có thể làm thay đổi tương lai của một người, đặc biệt là với học sinh, những mầm non tương lai của đất nước.

Theo đạo diễn Trung Hậu, những năm gần đây, các ngành chức năng đã triển khai nhiều giải pháp nhằm bảo đảm trật tự ATGT trước cổng trường một cách hiệu quả nhất. Trong đó, các cơ quan, ban, ngành, địa phương đặc biệt chú trọng xây dựng văn hóa giao thông cho học sinh trong học đường.

Với phương châm phòng ngừa là chính, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các trường chú trọng việc đẩy mạnh tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho giáo viên, phụ huynh, học sinh. Nhằm nâng cao ý thức của người dân, nhất là đối tượng học sinh, Bình Dương đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền về ATGT tại các trường học. Bên cạnh đó, tỉnh còn thường xuyên tổ chức các hội thi tìm hiểu Luật Giao thông đường bộ, hội thi ATGT…, thu hút đông đảo đối tượng tham gia sôi nổi.

“Ngoài tiểu phẩm “Điểm sáng trong học đường”, chúng tôi cũng hy vọng trong tương lai sẽ có nhiều “điểm sáng” khác giúp mọi tầng lớp nhân dân nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ để bảo đảm an toàn khi tham gia giao thông; qua đó, giúp mọi người hiểu rõ hơn về trách nhiệm của mình với mọi người và cộng đồng thông qua những ứng xử văn hóa trong giao thông”, đạo diễn Trung Hậu nói thêm.

Diễn viên Quốc Khanh trong vai ông Tư cho biết câu chuyện của tiểu phẩm được khán giả đón nhận và vỗ tay tán thưởng rất nồng nhiệt. Nhiều bạn học sinh đã ra về trong trật tự và nhắc nhau ý thức hơn khi tham gia giao thông. Bởi giờ đây các bạn đã hiểu được rằng, những hậu quả và di chứng tai nạn giao thông để lại thật sự rất là đáng sợ, có thể làm thay đổi tương lai của một người, đặc biệt là với học sinh, những mầm non tương lai của đất nước.

THỤC VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên