Hẹn hò trên mạng, coi chừng bị “lợi dụng” ngoài đời

Cập nhật: 02-06-2022 | 08:10:02

Gần đây, cơ quan chức năng TP.Thuận An liên tục phát hiện, xử lý nhiều vụ việc liên quan đến xâm hại tình dục (XHTD) trẻ em, trong đó nhiều nhất là hành vi “giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi”. Trong các vụ việc, đối tượng quen biết với nạn nhân trên mạng xã hội (MXH) rồi lợi dụng sự thơ ngây, thiếu hiểu biết để dụ dỗ “làm chuyện người lớn”.

 Một buổi tuyên truyền về kỹ năng bảo vệ bản thân cho trẻ em gái trên địa bàn TP.Thuận An

 “Cạm bẫy” trên mạng xã hội

Ngày nay, trẻ em đã sớm biết sử dụng điện thoại thông minh và MXH để phục vụ cho học tập, giải trí. Thông qua MXH, nhiều em gái dễ dàng giao lưu kết bạn với người không quen biết, một số đối tượng lợi dụng sự thiếu hiểu biết, ngây thơ của trẻ em gái để dụ dỗ gặp gỡ, quan hệ tình dục. Thời gian qua, Công an TP.Thuận An đã tiếp nhận, xử lý một số vụ việc giao cấu trẻ em từ 13 đến dưới 16 tuổi. Trong các vụ việc, đa số nạn nhân quen biết với đối tượng trên MXH trong một thời gian ngắn rồi nảy sinh tình cảm và “tự nguyện” quan hệ tình dục.

Điển hình gần đây, Công an TP.Thuận An đã tiếp nhận nguồn tin tội phạm từ Công an TX.Tân Uyên về vụ phạm tội “giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi” tại phòng trọ ở khu phố Bình Phước A, phường Bình Chuẩn. Bị hại là cháu T. (sinh năm 2007, quê Cà Mau).

Theo điều tra ban đầu, đối tượng Nguyễn Minh Luân (sinh năm 2001, quê Hậu Giang) và cháu T. quen biết nhau trong một lần đi nhậu vào khoảng tháng 1-2022, từ đó T. và Luân lên Facebook nhắn tin trò chuyện với nhau và nảy sinh tình cảm. Sau cùng T. bỏ nhà đến phòng trọ của Luân ở. Trong thời gian này cả hai nhiều lần quan hệ tình dục. Khi gia đình cháu T. phát hiện sự việc đã trình báo cơ quan công an.

Cũng thông qua MXH, Nguyễn Hoàng Huyền (sinh năm 2002, quê Hậu Giang) làm quen và tán tỉnh Q. (sinh năm 2008, ngụ TP.Thuận An). Sau hơn 10 ngày làm quen, Huyền hẹn Q. gặp mặt đi chơi, ăn uống cùng nhau rồi chở cháu Q. đến một nhà nghỉ ở phường An Thạnh quan hệ tình dục. Về sau, Huyền liên tục rủ cháu Q. đi chơi, ăn uống rồi dụ dỗ vào nhà nghỉ để “tâm sự”. Nhiều lần thấy con gái đi chơi qua đêm, gia đình cháu Q. sinh nghi nên tìm hiểu thì tá hỏa phát hiện sự việc và trình báo cho cơ quan công an xử lý.

Ngăn chặn từ xa

Theo cơ quan chức năng, tình trạng trẻ em gái bị XHTD từ những cuộc tình “ảo” trên MXH có xu hướng gia tăng. Để phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng trên, các ngành chức năng TP.Thuận An đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao trách nhiệm của gia đình, cộng đồng trong công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em trước nguy cơ bị XHTD.

Bà Phạm Nguyễn Phương Thà, Bí thư Thành đoàn TP.Thuận An, cho biết năm 2022, Ban Thường vụ Thành đoàn Thuận An đã triển khai chỉ đạo đến 100% cơ sở Đoàn, Đoàn phường, Đoàn trường học và 100% các liên đội tại trường học tuyên truyền về XHTD trẻ em. Hình thức là các báo cáo viên đến tư vấn trực tiếp tại sân trường hoặc thông qua hội thi, các buổi sinh hoạt Đội. Mới đây, Liên đội trường Tiểu học Lê Thị Trung cũng đã phối hợp với Thư viện tỉnh tổ chức ngày tuyên truyền, đọc sách với chủ đề “Phòng, tránh xâm hại trẻ em” với hơn 1.000 học sinh (HS) tham gia. Các em đã được tìm hiểu về kỹ năng phòng, chống xâm hại cho HS tiểu học, thực hành các thao tác tự vệ, tự thoát thân khỏi các tình huống bị xâm hại…

Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TP.Thuận An cũng đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhằm giúp hội viên nâng cao kỹ năng chăm sóc, bảo vệ con em. Bà Võ Thị Thu Thủy, Chủ tịch Hội LHPN TP.Thuận An, cho biết thực hiện công tác phối hợp giữa công an, các đoàn thể địa phương, thời gian qua TP.Thuận An đã tổ chức tuyên truyền, giáo dục các kỹ năng cho HS, trong đó có nội dung phòng, chống XHTD. Hội LHPN các phường, xã tích cực trao đổi, tương tác thông tin phổ biến pháp luật đến các nữ thanh niên công nhân, khu nhà trọ để phòng ngừa nạn XHTD trẻ em.

Trong năm 2022, Hội LHPN TP.Thuận An phối hợp với Công an phường và Đoàn Thanh niên tổ chức các buổi sinh hoạt lồng ghép nội dung hướng dẫn các em gái kỹ năng tự bảo vệ, phòng ngừa hành vi xâm hại trước đối tượng xấu cũng như nêu lên các hệ lụy của nó để các em nâng cao tinh thần cảnh giác. “Tính đến nay, chúng tôi đã triển khai tư vấn, tuyên truyền, giáo dục kỹ năng cho các em HS các trường tiểu học ở các phường Lái Thiêu, An Thạnh và Thuận Giao. Các địa bàn còn lại sẽ tiếp tục triển khai thực hiện trong thời gian tới”, bà Thủy chia sẻ.

  Theo cơ quan chức năng, hiện tội XHTD trẻ em, đặc biệt là tội “giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi” có xu hướng gia tăng và việc xét xử cũng gặp nhiều khó khăn. Trong nhiều trường hợp, người phạm tội nghĩ rằng nhận được sự tự nguyện giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi trở lên thì không bị xử lý hình sự.

Theo luật sư Mai Tiến Luật, Đoàn Luật sư tỉnh Bình Dương, đối với tội giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi, động cơ, mục đích của người phạm tội không là dấu hiệu bắt buộc trong cấu thành tội phạm. Sự tự nguyện, đồng ý của cả hai bên đều không có giá trị khi xem xét việc truy tố hình sự hay không vì đây là tội phạm được thực hiện do lỗi cố ý, có nghĩa là người phạm tội biết rõ người mà mình giao cấu chưa đủ 16 tuổi nhưng vẫn có quan hệ tình dục. Trong trường hợp người phạm tội biết tuổi thật của nạn nhân và nhận thức được hành vi giao cấu của mình là nguy hiểm cho xã hội nhưng vẫn mong muốn thực hiện thì lỗi của chủ thể được xác định là lỗi cố ý trực tiếp.

 N.HẬU - Q.NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên