Hết đường lên mạng “làm trò”

Cập nhật: 12-03-2021 | 09:34:17

Những ngày qua, thông qua hình ảnh trên mạng xã hội (MXH) cũng như P.V báo Bình Dương cung cấp, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) trong tỉnh đã kịp thời ra quyết định “phạt nguội” nhiều trường hợp vi phạm an toàn giao thông trên đường.



Từ hình ảnh lan truyền trên MXH, CSGT đã mời nhân vật trong đoạn clip lên làm việc và xử phạt 8 triệu đồng. Ảnh: HƯNG PHƯỚC

Động thái này của cơ quan công quyền được người dân hoan nghênh và cũng là lời nhắc nhở cho những ai thích làm trò trên đường, vì họ có thể vô tình lọt vào ống kính của người đi đường bất cứ lúc nào. Khi những hình ảnh này được đưa lên mạng xã hội (MXH) thì người trong cuộc khó mà chối cãi được.

Đại úy Phan Minh Thảo, Đội trưởng Đội CSGT Công an TX.Tân Uyên cho biết sau khi nhận được hình ảnh của P.V báo Bình Dương cung cấp về một trường hợp xe ben lưu thông trên đường có dấu hiệu cơi nới thùng, làm rơi vãi đất đá khi lưu thông, đơn vị đã mời tài xế lên làm việc. Sau khi được xem qua hình ảnh, tài xế đã thừa nhận vi phạm và đóng phạt. Theo Đại úy Thảo, việc xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh luôn được lực lượng CSGT Công an TX.Tân Uyên chú trọng. Từ những hình ảnh người dân cung cấp làm chứng cứ xử lý vi phạm đã giúp lực lượng CSGT rất nhiều trong việc bảo đảm an toàn giao thông trên địa bàn.

Cũng trong những ngày đầu tháng 3, MXH lan truyền một đoạn clip ghi lại hình ảnh một thanh niên “làm xiếc” trên xe máy đang lưu thông trên đường. Sau khi xác minh thông tin vụ việc, CSGT đã mời thanh niên này lên làm việc và xử phạt 8 triệu đồng.

Trong một lần trò chuyện với P.V, Thượng tá Võ Minh Châu, Trưởng Công an huyện Dầu Tiếng cho biết trong thời gian tới địa phương sẽ đẩy mạnh việc trang bị camera an ninh ở các tuyến đường trọng điểm. Từ hình ảnh của hệ thống camera này sẽ giúp ích rất nhiều cho công an địa phương giữ gìn an ninh trật tự, an toàn giao thông ở địa phương. Song song đó, các camera an ninh của người dân cũng có vai trò rất quan trọng trong việc cung cấp hình ảnh cho cơ quan chức năng làm tốt hơn nhiệm vụ của mình.

Có thể nói thời gian qua Công an huyện Dầu Tiếng là đơn vị mạnh tay xử lý các trường hợp vi phạm an toàn giao thông bị ghi hình đưa lên MXH. Cách xử lý này được người dân đồng tình. Cũng từ hình ảnh do P.V báo Bình Dương cung cấp, Công an huyện Dầu Tiếng đã xử lý tài xế của một số xe tải hàng chục triệu đồng, tước giấy phép lái xe có thời hạn vì đậu xe vi phạm trên đường và nhiều lỗi khác.

Hiện nay, việc ứng dụng công nghệ thông tin và phát huy vai trò của người dân trong việc phát hiện, báo tin cho cơ quan công quyền các vi phạm trên đường cần phát huy hơn nữa. Việc này đã được quy định tại khoản 1 Điều 24 Thông tư 65/2020/TT-BCA có hiệu lực từ tháng 8-2020. Theo đó, thông tin, hình ảnh phản ánh vi phạm trật tự, an toàn giao thông đường bộ được tiếp nhận từ các nguồn sau: Ghi thu được bằng thiết bị kỹ thuật của tổ chức, cá nhân (không phải phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ); đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng, MXH. Hình ảnh, video về hành vi vi phạm được đăng tải trên MXH sẽ được CSGT sử dụng để xác minh và xử lý vi phạm.

Căn cứ khoản 5 Điều 24 Thông tư 65/2020/TT-BCA, sau khi tiến hành xác minh, thu thập tài liệu, tình tiết xác định vi phạm hành chính, CSGT sẽ xử lý như sau: Đối với thông tin, hình ảnh phản ánh đúng, xác định có vi phạm: Lập biên bản vi phạm hành chính và ra quyết định xử phạt đối với hành vi vi phạm hành chính thuộc thẩm quyền hoặc báo cáo người có thẩm quyền xử phạt theo quy định của pháp luật xử lý vi phạm hành chính. Thông tin, hình ảnh có dấu hiệu làm giả: Chuyển hồ sơ sang cơ quan có thẩm quyền để xử lý theo quy định của pháp luật. Đối với thông tin, hình ảnh cung cấp mà không có vi phạm hoặc không đủ căn cứ để xác định vi phạm: Kết thúc hồ sơ vụ việc và lưu theo quy định.

 L.T.PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=859
Quay lên trên