Hòa nhạc 'Điều còn mãi' nhân Quốc khánh 2-9: Tôn vinh giá trị dân tộc

Cập nhật: 25-08-2023 | 06:40:08

Nhạc trưởng Đồng Quang Vinh và ca sỹ Đỗ Tố Hoa biểu diễn tại cuộc gặp gỡ báo chí ngày 24/8.

Hòa nhạc quốc gia "Điều còn mãi" sẽ diễn ra vào 14h ngày 2/9 tại Nhà hát Lớn Hà Nội, đúng vào thời khắc Bác Hồ đọc bản Tuyên ngôn độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa cách đây 78 năm (2/9/1945-2/9/2023).

Chương trình do Báo VietNamNet sáng lập, Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo tổ chức thường niên kể từ năm 2009. Từ đó đến nay, Hòa nhạc quốc gia “Điều còn mãi” luôn mang sứ mệnh kỷ niệm Ngày Quốc khánh và tôn vinh sự đa dạng trong bức tranh âm nhạc Việt Nam.

Trong buổi gặp gỡ báo chí ngày 24/8, Ban tổ chức cho biết chương trình năm nay có nhiều đổi mới, hứa hẹn đem đến luồng gió mới, khơi dậy lòng yêu nước và tự hào dân tộc.

Một trong những điểm mới đầu tiên là nhạc sỹ Trần Mạnh Hùng sẽ đảm nhận vai trò Giám đốc âm nhạc. Anh không chỉ biên tập mà còn chuyển soạn, hòa âm phối khí cho toàn bộ các tác phẩm được trình diễn trong chương trình, tạo nên sự thống nhất xuyên suốt.

Nhạc sỹ Trần Mạnh Hùng cho biết âm nhạc của chương trình lần này sẽ lấy nhạc giao hưởng làm nền tảng nhưng vẫn tôn vinh giá trị dân tộc và không bỏ qua yếu tố thời đại.

Bên cạnh những tác phẩm nổi tiếng đi cùng năm tháng như: “Bóng cây Kơnia” (Phan Huỳnh Điểu), “Trăng sáng đôi miền” (An Chung), “Áo mùa Đông” (Đỗ Nhuận), “Đất nước lời ru” (Văn Thành Nho), “Giai điệu Tổ quốc” (Trần Tiến), “Tổ quốc yêu thương” (Hồ Bắc), “Lên ngàn” (Hoàng Việt), “Đàn chim Việt” (Văn Cao), chương trình cũng sẽ giới thiệu hai ca khúc mới được nhiều người trẻ yêu thích là: “My Kool Việt Nam” (Thanh Bùi) và “Những trái tim Việt Nam” (Phương Uyên).

Theo ông Nguyễn Văn Bá, Tổng Biên tập Báo VietNamNet, Trưởng Ban tổ chức chương trình cho rằng “Điều còn mãi” không chỉ mang lại những giá trị âm nhạc, khơi dậy niềm tự hào và tình yêu đất nước mà còn là cơ hội giới thiệu những gương mặt mới cho nền nghệ thuật nước nhà.

Chương trình quy tụ các ca sỹ nổi tiếng ở lĩnh vực âm nhạc thính phòng cổ điển như: Nghệ sỹ Ưu tú Đăng Dương, các ca sỹ Phạm Thu Hà, Đỗ Tố Hoa, Phạm Khánh Ngọc, Đào Mác. Bên cạnh đó, ca sỹ Tùng Dương, nhóm nhạc OPlus sẽ tạo nên sự đa dạng về màu sắc giọng hát.

Sự góp mặt của Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam, Dàn hợp xướng Kosmos Opera, nghệ sỹ đàn bầu Lệ Giang, nghệ sỹ saxophone An Trần, nghệ sỹ trống sấm Trương Thị Thu Hà cũng sẽ mang đến không khí âm nhạc vừa hiện đại, vừa truyền thống cho chương trình.

Đặc biệt, năm nay nhạc trưởng Đồng Quang Vinh sẽ sắm vai trò chỉ huy dàn nhạc. Anh được biết đến là một nhạc trưởng trẻ (sinh năm 1984), tài năng và có nhiều thành công trong việc chỉ huy ở lĩnh vực thanh nhạc, khí nhạc cũng như âm nhạc cổ truyền.

“Lần đầu tiên được tham gia ‘Điều còn mãi” - hòa nhạc kỷ niệm Ngày Quốc khánh với vai trò nhạc trưởng, tôi vô cùng vinh dự và hào hứng. Năm nay, chương trình có thêm nhiều điểm mới điều đòi hỏi sự nỗ lực của nhiều người,” nhạc trưởng chia sẻ.

Theo nhạc trưởng, với thời lượng khoảng hai giờ đồng hồ, làm thế nào để các tiết mục có thể xâu chuỗi với nhau tạo thành một câu chuyện, truyền tải những nội dung phong phú về lịch sử, văn hóa Việt cùng tình yêu đất nước, tình yêu lao động và sức mạnh đoàn kết của dân tộc là điều không dễ. Song, anh tin vào sự nhiệt huyết của êkip thực hiện sẽ để lại nhiều ấn tượng sâu đậm./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên