Học sinh phấn khởi đi tiêm vắc xin ngừa Covid-19

Cập nhật: 01-11-2021 | 10:29:52

Ngày 31-10, học sinh (HS) khối lớp 10, 11, 12 thuộc nhóm tuổi từ 15 - 17 trên địa bàn tỉnh phấn khởi đi tiêm vắc xin Pfizer ngừa Covid-19. Đợt này, toàn tỉnh thành lập 44 điểm tiêm tại các điểm trường THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên với hơn 100 bàn tiêm, bảo đảm an toàn trong và sau tiêm chủng.

Tổ chức tiêm chu đáo

Ngay từ sáng sớm, HS tại các điểm tiêm được xếp hàng ngay ngắn theo từng lớp, chia thành từng tốp nhỏ để thầy cô và nhân viên y tế hướng dẫn đi vào khám sàng lọc và tiêm ở các khu vực khác nhau. Các em đều được sắp xếp ngồi tại các dãy ghế bảo đảm khoảng cách, trật tự. Trước đó, các trường đã gửi danh sách, phiếu xác nhận đồng ý tiêm chủng cho phụ huynh ký xác nhận.

Tại TP.Thuận An, công tác tổ chức tiêm vắc xin được Trung tâm Y tế và Phòng Giáo dục - Đào tạo thành phố tổ chức chu đáo từ khâu tiếp nhận, tư vấn, kiểm tra sức khỏe trước tiêm, tổ chức tiêm và sau tiêm. Cô Nguyễn Ngọc Trúc, Phó Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Trãi, cho biết toàn trường có 1.688 HS khối 10, 11 và 12. Trong đợt dịch bệnh vừa qua, trường có khoảng 100 em là F0 đã khỏi bệnh nên không tiêm. Qua công tác tuyên truyền, hầu hết phụ huynh các HS còn lại đều đã đăng ký tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho con em mình. Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến phụ huynh và HS nên công tác tiêm chủng đã nhận được sự đồng tình cao.

 Tiến sĩ Nguyễn Thị Nhật Hằng, Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo thăm hỏi và động viên HS trường THPT Nguyễn Trãi, TP.Thuận An trước khi tiêm vắc xin. Ảnh: MINH DUY

Có mặt cùng lãnh đạo Sở Y tế để kiểm tra công tác tiêm vắc xin tại các trường học, Tiến sĩ Nguyễn Thị Nhật Hằng, Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo, cho biết công tác tổ chức tiêm ở các địa phương đều chuẩn bị tốt tại các khâu, hầu hết đều tổ chức tiêm tại trường học nên có không gian thông thoáng, thoải mái cho HS. Dự kiến trong 2 - 3 ngày, các trường sẽ hoàn thành đợt tiêm chủng mũi 1 cho HS ở khối lớp 10, 11, 12 bậc THPT.

“Từ đầu tháng 10, Sở Giáo dục - Đào tạo đã phối hợp cùng Sở Y tế lập danh sách HS trong độ tuổi tiêm chủng cùng với các cam kết của phụ huynh. Để công tác tiêm được tổ chức an toàn, sở đã chỉ đạo các trường bố trí, phân luồng ra vào, tạo không gian thông thoáng, thoải mái, bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh cho HS đến tiêm chủng. Dự kiến ít nhất sau 2 tuần tiêm chủng mũi 1, sở sẽ thí điểm cho các HS khối cấp 3 ở vùng nguy cơ dịch cấp độ 1 đến trường học trực tiếp. Sau đó sở sẽ có đánh giá để tiếp tục mở rộng cho các khối học còn lại”, Tiến sĩ Nguyễn Thị Nhật Hằng nói.

Bà Nguyễn Thị Lê, phụ huynh HS trường THPT Nguyễn Trãi, cho hay tất cả phụ huynh đều mong con em mình được tiêm vắc xin ngừa Covid-19 để bảo đảm sức khỏe cũng như đủ điều kiện đi học trở lại. Do đó, ngay từ sáng sớm nhiều phụ huynh đã đưa con đến trường để tiêm vắc xin. “Tất cả phụ huynh đều mong các cháu hoàn thành tiêm 2 mũi vắc xin để đến trường an toàn. Khi đó việc học trực tiếp sẽ mang lại kết quả học tập tốt hơn”, bà Lê nói.

Trao đổi với phóng viên, bà Huỳnh Thị Nguyệt Phương, Giám đốc Trung tâm Y tế TP.Thuận An, cho biết trong đợt tiêm chủng cho trẻ 12 - 17 tuổi lần này, thành phố được phân bổ 6.300 liều vắc xin, trong đó có khoảng 4.000 em đang học lớp 12 tại các trường THPT. Trong ngày 31-10, lực lượng y tế địa phương sẽ hoàn thành tiêm cho các em học khối lớp 12 và sẽ tiêm vét trong ngày kế tiếp. Thành phố hiện có hàng ngàn trẻ em trong độ tuổi tiêm chủng nhưng không đi học hoặc đã về quê chưa trở lại Bình Dương. Đối với các em này, địa phương sẽ cập nhật để tổ chức tiêm trong thời gian tới.

Học sinh, phụ huynh phấn khởi

Trong đợt đầu tiên tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho HS, TP.Thủ Dầu Một là địa phương có số HS được tiêm ngừa nhiều nhất so với các huyện, thị, thành phố khác (12.920 em). Toàn thành phố có 9 trường THPT công lập, ngoài công lập và Trung tâm Giáo dục thường xuyên cấp tỉnh. Các trường có số HS ít sẽ hoàn tất tiêm vào ngày 31-10. Riêng những trường có số HS đông sẽ tiêm trong 2 ngày 31-10 và 1-11.

Tại các trường có số lượng HS đông như THPT Chuyên Hùng Vương, THPT Võ Minh Đức... nhà trường bố trí vị trí chờ tiêm thông thoáng, đủ ghế ngồi chờ và bảo đảm khoảng cách tối thiểu 2m; bố trí điểm tiêm theo quy tắc một chiều nên tạo tâm lý an tâm cho cả phụ huynh và HS... Trong khi đó, Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh có hơn 2.000 HS, một số em đã đủ 18 tuổi nên được tiêm tại địa phương trước đó, dù vậy trung tâm vẫn còn 1.800 em tiêm ngừa trong đợt này. Với số lượng HS lớn như vậy, trung tâm phân chia số HS đi tiêm theo buổi, theo ngày để tránh tình trạng tập trung đông người.

Công tác tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19 được các trường THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên thực hiện chu đáo, bảo đảm an toàn dịch bệnh. Trong ảnh: Sát khuẩn, đo thân nhiệt cho phụ huynh và HS trước khi vào điểm tiêm. Ảnh: KIM HÀ

Đưa con đi tiêm vắc xin ngừa Covid-19 tại trường THPT Chuyên Hùng Vương, chị Nguyễn Thị Mỹ Duyên có con học lớp 12, chia sẻ: “Các thành viên khác trong nhà đều đã được tiêm vắc xin ngừa Covid-19, chỉ còn con gái chưa tiêm nên tôi lo lắm. Nay thì gia đình yên tâm vì con cũng đã được tiêm, chuẩn bị sắp tới đi học trực tiếp. Năm nay cháu học cuối cấp, nếu học trực tuyến kéo dài thì chúng tôi rất lo lắng”.

Tại điểm tiêm trường THPT Nguyễn Huệ (huyện Phú Giáo), công tác chuẩn bị tiêm cho 338 HS thuộc khối lớp 10, 11 và 12 được thực hiện từ rất sớm. Theo ghi nhận của chúng tôi, công tác tiêm chủng tại đây diễn ra an toàn, nhanh chóng, HS phấn khởi đi tiêm đạt 100%. Trong đợt này, huyện Phú Giáo tổ chức 5 điểm tiêm cho hơn 3.200 HS trên địa bàn huyện. Trong khi đó, tại TX.Tân Uyên, trước đây là tâm dịch của tỉnh cũng đã tổ chức 4 điểm tiêm tại các điểm trường: THPT Huỳnh Văn Nghệ, THPT Tân Phước Khánh, THPT Thái Hòa và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên thị xã với tổng số hơn 3.600 HS. 8 giờ sáng, em Nguyễn Hữu Trung, HS lớp 12A của Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên là người được tiêm vắc xin ngừa Covid-19 đầu tiên. Em Trung cho biết: “Trước khi đi tiêm em có hơi lo lắng nhưng được thầy cô, bác sĩ động viên nên em yên tâm. Lúc đầu mũi tiêm hơi đau như kiến cắn sau tiêm nhưng sau ít phút thì đã bình thường”.

Bác sĩ CKII Huỳnh Minh Chín, Giám đốc Trung tâm Y tế TX.Tân Uyên, cho biết trước đó một ngày, Trung tâm Y tế phối hợp với Phòng Giáo dục - Đào tạo thị xã và các trường kết nối với phụ huynh HS, người giám hộ cung cấp đầy đủ thông tin về sức khỏe của trẻ trong quá trình nuôi trẻ từ nhỏ đến tuổi được tiêm ngừa. Trong đợt tiêm này, thị xã chú trọng khâu sàng lọc, khai thác kỹ tiền căn dị ứng, do đó nhiều phụ huynh đi tiêm còn mang theo cả hồ sơ sức khỏe của các cháu đến nơi tiêm chủng, tạo tâm lý thư giãn thoải mái cho trẻ trong quá trình tiêm.

Tiến sĩ Nguyễn Hồng Chương, Giám đốc Sở Y tế, cho biết ước tính trên địa bàn tỉnh có khoảng 180.000 trẻ từ 12 - 17 tuổi và sở đã đề nghị Bộ Y tế phân bổ 180.000 liều vắc xin để tiêm cho trẻ trong độ tuổi. Tính đến nay, trong kế hoạch tiêm vắc xin ngừa Covid-19, toàn tỉnh đã tiêm được khoảng 3,8 triệu liều vắc xin ngừa Covid-19 được Bộ Y tế phân bổ; trong đó có hơn 2,4 triệu người tiêm mũi 1, đạt 96% dân số từ 18 tuổi trở lên được tiêm và 1,4 triệu người tiêm mũi 2 đạt khoảng 70% dân số.

MINH DUY - HOÀNG LINH - ÁNH SÁNG

Chia sẻ bài viết
Tags
Covid-19

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên