Sẵn sàng mọi điều kiện tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho trẻ

Cập nhật: 29-10-2021 | 08:46:13

Thực hiện Công văn số 8688/BYT-DP của Bộ Y tế về tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho trẻ em từ 12 - 17 tuổi, các địa phương trong tỉnh đã sẵn sàng mọi điều kiện tổ chức buổi tiêm chủng an toàn. Ước tính toàn tỉnh sẽ có khoảng 180.000 trẻ em từ 12 - 17 tuổi được tiêm vắc xin ngừa Covid-19 trong đợt này.

Khoảng 180.000 trẻ từ 12 - 17 tuổi sẽ tiêm vắc xin

Theo thống kê từ các địa phương, ước tính trên địa bàn tỉnh có khoảng 180.000 trẻ từ 12 - 17 tuổi. Sở Y tế cũng đã có công văn gửi Bộ Y tế dự trù nhu cầu vắc xin Pfizer mũi 1 cho trẻ từ 12 - 17 tuổi là khoảng 180.00 liều. Tính đến nay, trong kế hoạch tiêm vắc xin ngừa Covid-19, toàn tỉnh đã tiêm đạt hơn 3,7 triệu liều vắc xin ngừa Covid-19 trong tổng số hơn 5,3 triệu liều vắc xin được Bộ Y tế phân bổ; trong đó có hơn 2,3 triệu người tiêm tiêm mũi 1, đạt 96% dân số từ 18 tuổi trở lên và còn lại là số người tiêm mũi 2, đạt khoảng 70% dân số.

Tiến sĩ Nguyễn Hồng Chương, Giám đốc Sở Y tế cho biết, theo Bộ Y tế, đầu tháng 11-2021, chiến dịch tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho trẻ em sẽ được tổ chức trên địa bàn toàn quốc với loại vắc xin Comirnaty do Pfizer-BioNTech của Hoa Kỳ sản xuất, đã được Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo tiêm chủng cho trẻ em và được nhiều nước sử dụng. Đây là vắc xin bảo đảm an toàn cho trẻ. Việc tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19 sẽ được thực hiện trước với trẻ em từ 16 - 17 tuổi, sau đó sẽ hạ thấp dần độ tuổi. Cha mẹ, người giám hộ cần ký phiếu đồng ý tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19 cho trẻ. Ngày 29-10, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương tổ chức tập huấn chuyên môn cho tất cả các tỉnh, thành về tiêm chủng cho trẻ. Đối với trẻ em ở độ tuổi nhỏ hơn, Bộ Y tế đã lên kế hoạch triển khai tiêm chủng trong năm 2022 trên cơ sở khoa học và cập nhật các loại vắc xin cho trẻ em.

Cùng với việc đẩy nhanh tiến độ tiêm mũi 2 vắc xin ngừa Covid-19 cho người dân, tỉnh cũng đang khẩn trương lập danh sách trẻ em từ 12 - 17 tuổi để tiến hành tiêm trong thời gian tới. Trong ảnh: Tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho người dân trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một. Ảnh: MINH DUY  

Theo ghi nhận, hiện tại các địa phương đã và đang khẩn trương rà soát danh sách trẻ em từ 12 - 17 tuổi. Ông Phạm Văn Bảy, Phó Chủ tịch UBND TP.Dĩ An, cho biết: “Qua rà soát danh sách, toàn thành phố có khoảng 26.000 trẻ từ 12 - 17 tuổi. Trong đó, số trẻ em theo ba mẹ đến sinh sống trên địa bàn không nhiều. Ngoài việc tuyên truyền trực tiếp, thành phố tăng cường tuyên truyền qua loa phát thanh, mạng xã hội để phụ huynh và các em nắm được lợi ích của việc tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho trẻ”. Trong khi đó, tại TP.Thủ Dầu Một, để không bỏ sót các đối tượng tiêm chủng, các địa phương cũng đang rà soát, lập danh sách các em trong lớp học tình thương, bán vé số dạo, theo cha mẹ đến sinh sống tại địa phương không có điều kiện đến trường. Bà Nguyễn Thu Cúc, Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một cho biết, qua khảo sát từ phụ huynh học sinh, đến nay hầu hết phụ huynh đã đồng ý cho con em tiêm chủng. Thành phố đang chỉ đạo các phường tiếp tục vận động, thuyết phục để các gia đình yên tâm cho trẻ tiêm vắc xin ngừa Covid-19.

Qua trao đổi với chúng tôi, hầu hết lãnh đạo các địa phương cho biết đã hoàn tất công tác chuẩn bị nhưng chờ kế hoạch chính thức từ UBND tỉnh. Việc rà soát, lập danh sách tiêm cho trẻ đang đi học từ lớp 6 đến hết lớp 12 sẽ do Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục - Đào tạo thực hiện. Đối với trẻ thuộc lứa tuổi này không đi học, sở phối hợp với chính quyền địa phương để lập danh sách.

An toàn tiêm chủng cho trẻ

Nói về những yêu cầu cần thiết khi tổ chức buổi tiêm chủng cho trẻ, Tiến sĩ Nguyễn Hồng Chương cho biết: “Trong kế hoạch tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho trẻ từ 12 - 17 tuổi mà Sở Y tế đã trình UBND tỉnh phê duyệt, yêu cầu hàng đầu trong tổ chức tiêm chủng là phải bảo đảm an toàn. Sở đã lên kế hoạch, chỉ đạo các địa phương, đơn vị tăng cường theo dõi phản ứng sau tiêm của trẻ để kịp thời hỗ trợ xử lý theo đúng quy định của Bộ Y tế”. Theo Tiến sĩ Nguyễn Hồng Chương, trẻ nhóm tuổi này khá nhạy cảm, do đó cần phải tổ chức tiêm chủng thận trọng. Quy trình tiêm chủng cần phải được chuẩn bị, tập huấn kỹ để bảo đảm an toàn trong suốt quá trình tiêm.

Thông tin từ Bộ Y tế, chiến dịch tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho trẻ em sẽ được triển khai tương tự như chiến dịch tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19 trong thời gian qua với các điểm tiêm tại Trạm Y tế xã, phường, các trường học, các trung tâm y tế và các bệnh viện (đối với một số trẻ có bệnh nền, béo phì). Các địa phương cần thực hiện khám sàng lọc trước tiêm theo hướng dẫn hiện hành của Bộ Y tế và chỉ định tiêm theo hướng dẫn của nhà sản xuất; thực hiện theo dõi, chăm sóc sức khỏe sau tiêm.

Tiến sĩ Nguyễn Thị Nhật Hằng, Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của Bộ Giáo dục - Đào tạo, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sở chủ động, sẵn sàng phối hợp với Sở Y tế tổ chức tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho học sinh. Sở đã đề nghị các cơ sở giáo dục, các địa phương rà soát, lập danh sách học sinh; phối hợp với ngành y tế địa phương hoàn thiện cơ sở dữ liệu tuyên truyền, vận động phụ huynh học sinh thấy rõ được tác dụng của tiêm chủng, phòng chống dịch bệnh Covid-19. Từ đó, phụ huynh có trách nhiệm phối hợp với nhà trường đồng ý cho học sinh được tiêm chủng để bảo đảm an toàn khi tới trường”.

Chị Lê Thị Hồng Đào, phụ huynh học sinh trường THPT An Mỹ, phường Phú Mỹ, TP.Thủ Dầu Một chia sẻ: “Nghe nhà trường thông báo rà soát danh sách để tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho học sinh, tôi và nhiều phụ huynh khác rất mừng. Hiện tình hình dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp, khó lường nên việc tiêm vắc xin để các cháu có kháng thể bảo vệ bản thân và sớm được trở lại trường học là cần thiết”.

Theo thống kê từ các địa phương, ước tính trên địa bàn tỉnh có khoảng 180.000 trẻ từ 12 - 17 tuổi. Sở Y tế cũng đã có công văn gửi Bộ Y tế dự trù nhu cầu vắc xin Pfizer mũi 1 cho trẻ từ 12 - 17 tuổi là khoảng 180.00 liều. Việc tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19 sẽ được thực hiện trước với trẻ em từ 16 - 17 tuổi, sau đó sẽ hạ thấp dần độ tuổi.

HOÀNG LINH

Chia sẻ bài viết
Tags
Covid-19

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên