Chia sẻ bài viết lên facebook

Tiếp tục hỗ trợ người lao động ổn định cuộc sống

Cập nhật: 30-10-2021 | 08:56:15

Sau gần 1 tháng trở về trạng thái “bình thường mới”, hầu hết các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã hoạt động sản xuất trở lại. Nhằm giúp người lao động (NLĐ) bước qua ngày “giáp hạt”, ổn định cuộc sống, các gói chính sách hỗ trợ đã nhanh chóng được giải quyết. Nhờ đó, NLĐ cảm thấy yên tâm hơn để gắn bó với công việc.


Liên đoàn Lao động tỉnh đang phối hợp với các cấp chính quyền và đơn vị trong tỉnh tiếp tục hỗ trợ, quan tâm ổn định đời sống người lao động. Ảnh: QUANG TÁM

Các chính sách hỗ trợ đã đến tay NLĐ

Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), đến nay các địa phương đã chi gần 2.700 tỷ đồng từ 3 gói hỗ trợ chính là Nghị quyết 68 của Chính phủ, Nghị quyết 04 của HĐND tỉnh và Quyết định 12 của UBND tỉnh. Đến nay, dù đã kết thúc thời điểm chi trả 2 gói hỗ trợ của tỉnh là 300.000 đồng tiền thuê trọ từ gói Nghị quyết 04 của HĐND tỉnh và 500.000 đồng tiền hỗ trợ lương thực theo Quyết định 12 của UBND tỉnh, nhưng để tạo điều kiện cho NLĐ vượt qua khó khăn, các địa phương tiếp tục chi cho những trường hợp bị trùng, sót hồ sơ đã đăng ký trong tháng 8. Riêng các nhóm hỗ trợ theo Nghị quyết 68, đặc biệt là nhóm hỗ trợ NLĐ tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương, hỗ trợ NLĐ ngừng việc đang được Sở LĐ-TB&XH đẩy nhanh tiến độ.

Bà Nguyễn Ngọc Hằng, Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH, cho biết: “Dù các nhóm hỗ trợ theo Nghị quyết 68 được sở đẩy mạnh tuyên truyền trước đó nhằm giải quyết nhanh cho tất cả công nhân lao động đang gặp khó do dịch bệnh, tuy nhiên trong những tháng cao điểm dịch bệnh, việc đi lại khó khăn, các doanh nghiệp không chủ động đăng ký hồ sơ để giải quyết cho NLĐ. Đến thời điểm này, hồ sơ được các doanh nghiệp chuyển về rất nhiều, sở đang dồn hết lực để thẩm định, rà soát. Quan điểm của sở là thẩm định hồ sơ đến đâu, chi đến đó, phải tranh thủ thời gian để tiền hỗ trợ đến tay NLĐ nhanh nhất có thể”.

Những ngày gần đây, hơn 2/3 NLĐ tham gia đóng bảo hiểm xã hội trên địa bàn tỉnh đã được nhận tiền từ gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng từ kết dư Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp. Với mức hưởng từ 1,8 đến 3,3 triệu đồng/ người, số tiền này tuy không nhiều nhưng đủ để NLĐ trang trải tiền thuê phòng, tiền ăn trong những ngày quay lại nhà máy và chờ lương. Dự kiến trên địa bàn tỉnh có khoảng 1,4 triệu lao động được nhận hỗ trợ từ gói chính sách này.

ĐẾN NAY, CÁC ĐỊA PHƯƠNG ĐÃ CHI GẦN 2.700 TỶ ĐỒNG TỪ 3 GÓI HỖ TRỢ CHÍNH LÀ NGHỊ QUYẾT 68 CỦA CHÍNH PHỦ, NGHỊ QUYẾT 04 CỦA HĐND TỈNH VÀ QUYẾT ĐỊNH 12 CỦA UBND TỈNH.

Anh Trần Văn Thành, công nhân Công ty giày Vĩnh Nghĩa (phường Hòa Lợi, TX.Bến Cát), cho rằng: “Đây là gói chính sách được giải quyết rất nhanh. Chỉ sau nửa tháng triển khai, hầu hết NLĐ công ty chúng tôi đã nhận tiền hỗ trợ. Với NLĐ lúc này, vài ba triệu đồng là rất quý, giải quyết được nhiều khó khăn sau nhiều tháng dịch bệnh kéo dài”. Chị Nguyễn Thị Phương Thúy, Công ty Castec Vina Việt Nam (phường Thới Hòa, TX.Bến Cát), cũng có chung nhận định như anh Thành. Chị Thúy cho rằng với NLĐ không được tham gia sản xuất “3 tại chỗ”, nhận được hỗ trợ vài triệu đồng lúc này là rất ý nghĩa.


Liên đoàn Lao động tỉnh đang
 phối hợp với các cấp chính quyền và đơn vị trong tỉnh tiếp tục hỗ trợ, quan tâm ổn định đời sống người lao động

Bên cạnh đó, nhằm giúp NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, công nhân là F0, tất cả các địa phương của tỉnh vẫn duy trì đường dây nóng 1022 để tiếp tế lương thực, nhu yếu phẩm. Trong khi đó, bà Nguyễn Kim Loan, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh, cho biết cán bộ các cấp công đoàn đang tiếp tục thẩm định hồ sơ, chi hỗ trợ cho những lao động là F0, F1; chăm lo cho các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; liên kết với các nhà hảo tâm, doanh nghiệp hỗ trợ, chăm lo cho các em bị mồ côi mất cha, mẹ do dịch bệnh. Liên đoàn Lao động tỉnh đang triển khai nhanh gói an sinh 30 tỷ đồng hỗ trợ lương thực cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn....

Hỗ trợ nguồn vốn vay cho NLĐ, doanh nghiệp

Bên cạnh giải quyết nhanh các gói chính sách, các địa phương đang tập trung khôi phục sản xuất sau đại dịch, tập trung kiểm tra, rà soát tất cả các doanh nghiệp, bảo đảm môi trường sản xuất an toàn. Các ngân hàng chính sách xã hội huyện, thị, thành phố tạo điều kiện để doanh nghiệp vay vốn phục hồi sản xuất, kinh doanh. Ông Nguyễn Thành Hiệp, Phó Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội TX.Bến Cát, cho biết nếu trong thời gian cao điểm dịch bệnh, ngân hàng phải đẩy mạnh tuyên truyền các gói vay hỗ trợ đến các doanh nghiệp thì nay các doanh nghiệp trực tiếp tìm đến ngân hàng để vay.

“Với cho vay trả lương phục hồi sản xuất, người sử dụng lao động phải tạm dừng hoạt động do yêu cầu của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, thủ tục rất đơn giản vì đa số doanh nghiệp đều bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Với lãi suất 0% và thời hạn vay 12 tháng, đây là khoản vay để doanh nghiệp giải quyết những khó khăn trước mắt. Đến nay, ngân hàng chúng tôi cũng đã giải quyết được gần 100% hồ sơ vay vốn cho các hộ nghèo, cận nghèo, chính sách vay phục hồi sản xuất, kinh doanh nhỏ là trồng trọt, chăn nuôi, buôn bán tạp hóa... Các hồ sơ được ngân hàng giải quyết nhanh gọn”, ông Hiệp nói.

Tại Ngân hàng Chính sách xã hội TP.Dĩ An, các gói vốn vay được tuyên truyền sâu rộng đến từng phường, tạo điều kiện tốt nhất có thể cho hộ nghèo, cận nghèo khi cần vốn. Những ngày khi trở lại “bình thường mới”, lãnh đạo ngân hàng xuống từng hộ dân để thăm hỏi, động viên khi có nhu cầu vay vốn sản xuất. Đó là những mô hình trồng rau sạch, chăn nuôi hay buôn bán nhỏ. Nhìn thấy tiềm năng của những mô hình này, ngân hàng giải quyết cho vay mức cao nhất có thể nhằm tạo điều kiện tốt nhất để bà con ổn định thu nhập. Bà Đặng Thị Anh Thư, Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội TP.Dĩ An, cho biết: “Bên cạnh bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh, ngân hàng đang ưu tiên đẩy mạnh tiến độ giải quyết các hồ sơ vay vốn phục hồi sản xuất. Doanh nghiệp vượt qua được khó khăn, đồng nghĩa đời sống NLĐ được quan tâm, chăm lo chu đáo”.

Bên cạnh đó, để doanh nghiệp sớm phục hồi sản xuất, các sở, ban ngành trong tỉnh đã xây dựng kế hoạch, liên kết với doanh nghiệp rà soát đón NLĐ về quê quay lại Bình Dương làm việc. Rất nhiều doanh nghiệp cũng đã lên kế hoạch chăm lo đời sống NLĐ tốt hơn, đó là tăng lương, tăng chế độ phụ cấp, có chính sách hỗ trợ những lao động có hoàn cảnh khó khăn, có con nhỏ...

QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên