Học sinh - sinh viên Bình Dương: Hướng về biển đảo Việt Nam

Cập nhật: 09-01-2012 | 00:00:00

Trong 2 ngày 7 và 8-1, tại cơ sở 2 của trường Trung cấp Mỹ thuật Bình Dương, Sở GD-ĐT phối hợp với Đoàn Thanh niên tỉnh, UBND huyện Bến Cát tổ chức hội trại truyền thống, nhân kỷ niệm ngày truyền thống học sinh - sinh viên (HSSV) 9-1. Trên 500 HSSV đến từ 14 trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp trong tỉnh đã tham dự hội trại. Với chủ đề: “HSSV Bình Dương hướng về biển đảo Việt Nam”, hội trại năm nay không chỉ đơn thuần tổ chức các hoạt động vui chơi, mà ý nghĩa hơn là các hoạt động gắn liền với việc giáo dục HSSV lòng yêu nước, niềm tự hào, tự tôn dân tộc.

Hoạt động đầu tiên trong chuỗi hoạt động “sinh viên Bình Dương hướng về biển đảo Việt Nam” là thi ghép tranh tìm hiểu biển đảo. Đại diện của 17 trại đã cử các đội tham gia và thể hiện sự hiểu biết về biển đảo qua việc ghép nhanh và chính xác những bức tranh phản ảnh cuộc sống, sinh hoạt, sự kiên cường của những chiến sĩ đang ngày đêm canh giữ, bảo vệ Tổ quốc.

Việt Nam là một quốc gia có bờ biển dài, có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng trong khu vực Đông Nam Á và trên thế giới. Việc xây dựng, phát triển, bảo vệ biển đảo có ý nghĩa chiến lược trong việc giữ gìn biển đảo nói riêng, Tổ quốc nói chung. Từ lâu, HSSV hiểu biết về biển đảo quê hương qua các kiến thức được học trong nhà trường, qua các phương tiện truyền thông. Tại hội trại lần này, một lần nữa các em được tìm hiểu về biển đảo quê hương qua chia sẻ của Thượng tá Hồ Quốc Tuấn, Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Thượng tá đã khái quát một số nét về chủ quyền của Trường Sa, Hoàng Sa; tình hình biển Đông hiện nay, chủ trương giải quyết tranh chấp biển Đông của Việt Nam. Các em luôn nhận thức rằng, tình cảm của nhân dân ở đất liền luôn hướng về Trường Sa, Hoàng Sa và động viên bạn bè bảo vệ Tổ quốc thân yêu.  Ông Dương Thế Phương, Giám đốc Sở GD-ĐT trao tiền tượng trưng cho đại diện Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh

Nếu chỉ tuyên truyền suông thì có thể các HSSV không thể nhớ đầy đủ những gì các em đã được tìm hiểu trước đó, thế nên, Ban tổ chức hội trại đã tổ chức sinh hoạt vui tìm hiểu về biển đảo. Đây cũng là một nội dung hoạt động tạo sự hào hứng tham gia của các trại sinh.

Hoạt động cuối  cùng, cũng là hoạt động có ý nghĩa nhất tại hội trại lần này là “góp đá xây Trường Sa”. Lòng yêu nước là vô biên, nên đại diện các trường, các HSSV thể hiện ý thức, trách nhiệm công dân qua việc đặt những viên gạch tượng trưng xây dựng Trường Sa. Cũng dịp này, Sở GD-ĐT đã trao 68.432.000 đồng cho đại diện Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh.

Nói về ý nghĩa của hội trại, ông Đặng Thành Sang, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, Trưởng Ban tổ chức hội trại cho biết, trong công tác GD-ĐT, ngoài việc giảng dạy các bộ môn văn hóa, sở luôn quan tâm chú ý các hoạt động vui chơi giải trí, văn nghệ, thể dục thể thao cho HSSV. Hội trại lần này, ngoài tạo sân chơi lành mạnh, đoàn kết, giao lưu, học hỏi lẫn nhau giữa các trường, đồng thời giảm bớt căng thẳng sau những giờ học ở nhà trường. Qua đó góp phần khơi dậy và vun đắp  lòng yêu nước, yêu biển đảo trong HSSV. Đây cũng là hội trại nhằm giáo dục cho các em hiểu thêm về biển đảo Việt Nam, đồng thời khẳng định chủ quyền của quần đảo Trường Sa cũng như chủ quyền biển đảo Việt Nam ở biển Đông. Sinh viên Trần Bảo Châu, trường Đại học Thủ Dầu Một chia sẻ: “Thông qua các hoạt động tổ chức theo hướng hiện đại, thế hệ trẻ chúng tôi đã ôn lại những chặng đường vẻ vang, những mốc son lịch sử hào hùng của quân đội ta trong những cuộc chiến oanh liệt để giành lại từng hòn đảo, bảo vệ toàn vẹn chủ quyền Tổ quốc. Chính hào khí ấy đã hun đúc cho thế hệ trẻ chúng tôi tinh thần quyết tâm, xung kích trong nhiệm vụ bảo vệ và giữ gìn biển đảo của Tổ quốc”.

HSSV Việt Nam vốn có tinh thần yêu nước, sẵn sàng quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh. Trải qua 2 cuộc kháng chiến, đã có biết bao HSSV xuống đường đấu tranh hoặc trực tiếp cầm súng chống lại quân ngoại xâm. Truyền thống ấy được thế hệ HSSV ngày nay học tập, noi gương. Như lời của sinh viên Lê Văn  Khẩn, trường Trung cấp Bách khoa Bình Dương: Chúng em sẵn sàng hy sinh để bảo vệ sự bình yên cho đất nước, sẽ đi bất cứ nơi đâu, làm bất cứ việc gì khi Tổ quốc cần.

Phó Chủ tịch UBND tỉnhHuỳnh Văn Nhị: “Hội trại truyền thống HSSV lần này nhằm thực hiện chủ trương “hướng về biển đảo quê hương” và chương trình hành động: vì Trường Sa thân yêu. UBND tỉnh hy vọng rằng, qua hội trại này Hội HSSV và các Đoàn trường sẽ tiếp tục duy trì, tổ chức đa dạng về hình thức, phong phú về nội dung các hoạt động hướng về biển đảo, hướng về Trường Sa như: nhắn tin “góp đá xây Trường Sa”, tổ chức thi viết “Hướng về biển đảo quê hương” để thể hiện sức mạnh đoàn kết, ý chí kiên cường và khẳng định quyết tâm bảo vệ vững chắc chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc, đây cũng là món quà thiết thực mang hơi ấm của đất liền ra biển đảo cho các chiến sĩ đang làm nhiệm vụ gìn giữ, bảo vệ Trường Sa cũng như chủ quyền biển đảo của Việt Nam”.

A.SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=335
Quay lên trên
X