Giáo dục lòng nhân ái cho học sinh

Cập nhật: 04-01-2012 | 00:00:00

 Nhiều chuyển biến tích cực

Những năm qua, trên bình diện chung của cả tỉnh, Hội CTĐ Bình Dương đã từng bước tạo lập vị thế của mình ở khắp các địa bàn dân cư trong tỉnh. Hình ảnh CTĐ đã trở nên thân thuộc, gần gũi với mọi người khi ở đâu đó có những tổn thất cần được bù đắp, những đau thương cần được chia sẻ, những mảnh đời bất hạnh cần được nâng đỡ để vượt lên số phận. Và cũng trên khắp địa bàn tỉnh, ngày càng nhiều trường học có tổ chức CTĐ. So với các đoàn thể chính trị trong trường học (Công đoàn, Đoàn Thanh niên), tổ chức Hội CTĐ còn khá mới mẻ, việc tìm kiếm những mô hình hoạt động cho hội vẫn còn lúng túng. Tuy vậy, đối với các em học sinh, Hội CTĐ đang từng bước đưa các em vào những hoạt động xã hội nhân đạo, hướng đến một lẽ sống vì mọi người. 

Phong trào CTĐ đã giúp nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn tự tin vững bước đến trường

Cán bộ CTĐ trường học chủ yếu là kiêm nhiệm, bên cạnh đó do điều kiện công việc nên cán bộ phụ trách công tác CTĐ trường học hàng năm đều có sự thay đổi, việc bồi dưỡng, tập huấn cho cán bộ mới nhận nhiệm vụ kiêm nhiệm phụ trách công tác CTĐ hàng năm chưa kịp thời, ngoài ra chế độ hỗ trợ cho cán bộ phụ trách công tác CTĐ chưa có. Tuy nhiên được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của Hội CTĐ cấp trên và Ban giám hiệu nhà trường, các chi hội đã kịp thời củng cố tổ chức và đi vào hoạt động từ đầu năm học mới, phối hợp với Đoàn, Đội tổ chức các hoạt động lồng ghép trang bị kiến thức cơ bản về hoạt động hội cho cán bộ, hội viên, thanh thiếu niên CTĐ nên công tác CTĐ trường học của các địa phương đã tạo được một phong trào nhân đạo, từ thiện sâu rộng, có ý nghĩa thiết thực trong việc nâng cao nhận thức cho cán bộ, viên chức và giáo dục lòng nhân ái cho học sinh.

Hình thành kỹ năng sống cho học sinh

Từ các phong trào “nuôi heo đất”, “hũ gạo tình thương” của hội, hàng năm đã có hàng ngàn em học sinh nghèo hiếu học được trở lại lớp học nhờ tình yêu thương, chia sẻ của các bạn học sinh, thầy cô và xã hội... Trường THPT Huỳnh Văn Nghệ, trường THPT Trịnh Hoài Đức, trường THPT Dĩ An... là những ngôi trường có chất lượng dạy và học tốt của ngành giáo dục tỉnh Bình Dương. Cùng với phong trào dạy tốt - học tốt, nhiều năm qua, các trường này còn làm tốt công tác vận động xây dựng quỹ nhân đạo. Cô Phùng Kim Thảo, Ủy viên BCH Hội CTĐ của trường Huỳnh Văn Nghệ cho biết: “Mục đích của việc xây dựng quỹ nhân đạo nhằm chủ động giải quyết kịp thời tại chỗ khi cần thiết. Do đó, ở cơ sở Hội CTĐ trường học đều phải có quỹ nhân đạo”. Với mục tiêu góp phần giáo dục, hình thành nhân cách, giáo dục hướng thiện cho học sinh, Hội CTĐ đã phát động phong trào “nuôi heo đất”, “hũ gạo tình thương”, “giúp bạn đến trường”... trong học sinh toàn tỉnh, thu hút sự tham gia hưởng ứng của đông đảo học sinh.

 Đánh giá hiệu quả của phong trào CTĐ trong trường học, bà Trần Thị Liên, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh cho biết: “Trong nhiệm kỳ 2006-2011, các cấp hội cũng đã vận động tặng 22.125 suất học bổng, đồng phục, dụng cụ học tập cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ 40.677 lượt em, tặng 1.919 xe đạp cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá hơn 7 tỷ đồng... Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Hội CTĐ là hoạt động xã hội, ứng phó, phòng ngừa thảm họa, cứu trợ khẩn cấp đồng bào bị thiên tai. Nếu tổ chức hội trong trường học biết cách tổ chức cho học sinh tham gia vào các hoạt động này, chúng ta sẽ đạt được nhiều mục đích: góp “một miếng khi đói”, góp một hình thức cho giáo dục lòng nhân ái, giáo dục kỹ năng sống biết sẻ chia, góp một viên gạch hồng cho ngôi nhà chung của thế giới thân thiện”.

Thực tế hoạt động của phong trào CTĐ trong trường học cũng đã chứng minh một điều: Ở đâu hoạt động nhân đạo cứu trợ của hội có sự lồng ghép khéo léo với tuyên truyền, giáo dục; với những hoạt động văn hóa - văn nghệ, thì ở đó phong trào tạo ra được những hiệu ứng tích cực. Khi tổ chức cho học sinh tham gia vào những hoạt động của CTĐ, không chỉ giúp các em tự hình thành những kỹ năng sống, mà còn giúp các em nhận thức những giá trị cuộc sống, hiểu được đâu là điều quý giá, quan trọng, ý nghĩa nhất trong cuộc sống của bản thân và cộng đồng. Em Huỳnh Ngọc Hân, học sinh lớp 11 trường THPT Dĩ An tâm sự: Dành dụm một chút, bớt chi tiêu cho bản thân một chút và tham gia vào phong trào “giúp bạn đến trường”, “nuôi heo đất”, “hũ gạo tình thương”... của Hội CTĐ, em nhận ra rằng mình không chỉ “cho” mà còn được “nhận”.

NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=346
Quay lên trên
X