Nâng cao chất lượng phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường

Cập nhật: 03-01-2012 | 00:00:00

Đề án “Nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường”, giai đoạn 2010-2012 đã được ngành giáo dục - đào tạo phối hợp với các ngành có liên quan triển khai thực hiện bằng nhiều hình thức. Đến nay, đa số cán bộ, giáo viên (GV), học sinh (HS) xác định việc học tập, nghiên cứu, chấp hành nghiêm pháp luật là trách nhiệm của mọi người. Giáo viên dự thi "Tìm hiểu luật sửa đổi,bổ sung một số điều của Luật Giáo dục "

Việc phổ biến, giáo dục pháp luật cho HS trong nhà trường được thực hiện rõ nét nhất qua hoạt động dạy và học các môn: đạo đức, giáo dục công dân, pháp luật. Theo ông Dương Thế Phương, Giám đốc Sở Giáo dục – Đào tạo, hầu hết các trường tiểu học, trung học có đủ GV trực tiếp giảng dạy các bộ môn trên. Chất lượng dạy và học cũng được các trường thực hiện khá tốt, phù hợp với lứa tuổi HS ở từng cấp học trong các tiết học đạo đức, bằng các hình thức như đàm thoại, nêu gương tốt, thảo luận nhóm... Giáo viên tiểu học cung cấp cho HS kiến thức và thực hành hành vi, kỹ năng về  pháp luật, đạo đức lối sống. Ở các trường trung học, GV đã đầu tư soạn giảng đáp ứng theo chuẩn kiến thức kỹ năng. Phương pháp giảng dạy cũng được GV đổi mới nhằm gây sự hứng thú học tập cho HS và phù hợp với tâm lý lứa tuổi của HS.

Trong năm học 2010-2011, ngành đã chỉ đạo các đơn vị trường học thực hiện nghiêm túc việc phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường. Để nâng cao chất lượng giảng dạy, ban giám hiệu, tổ trưởng chuyên môn và GV bộ môn thường xuyên dự giờ, kiểm tra chuyên môn các GV. Các lớp bồi dưỡng chuyên môn do sở, huyện, thị xã tổ chức, các trường đều cử GV tham dự đầy đủ.

Hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật còn được các trường học thực hiện bằng những hình thức khác. Ông Trần Văn Chánh, Hiệu trưởng trường THCS Phú Hòa (TX.TDM) cho biết, chúng tôi đã đưa các văn bản quy phạm pháp luật  hiện hành như: Luật Giáo dục, luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Giáo dục, Luật Chăm sóc - bảo vệ trẻ em, Luật Giao thông đường bộ, giáo dục phòng chống các tệ nạn xã hội xâm nhập học đường... vào việc giáo dục HS qua các buổi sinh hoạt ngoại khóa. Nhờ thường xuyên được giáo dục, HS đã nâng cao được ý thức chấp hành pháp luật và chăm ngoan học tập.

Để hoạt động giáo dục pháp luật trong nhà trường không khô khan, ngành giáo dục - đào tạo đã tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về luật, sinh hoạt chuyên đề, sinh hoạt tiểu phẩm... trong GV và HS. Việc giáo dục bằng những hình thức này dễ đi vào tiềm thức của HS hơn là giáo dục các em qua những bài học lý thuyết suông. Ý thức được trách nhiệm công dân, những cuộc thi do ngành phát động luôn nhận được sự tham gia tích cực của GV, HS. Trong năm học 2010-2011, Hội thi An toàn giao thông cấp tỉnh dành cho HS THCS đã thu hút được gần 500 HS tham gia và cổ động. Hội thi tìm hiểu Luật Giao thông đường bộ ở khối THPT, giáo dục thường xuyên cũng nhận được sự hưởng ứng của tất cả các đơn vị. Ở cuộc thi này, HS ở những trường vùng xa đã giành những giải thưởng cao, điều đó chứng tỏ ý thức chấp hành pháp luật của các em đã được nâng lên rõ rệt.

Bước vào năm học 2011-2012, hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường tiếp tục được nối dài. Để HS nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ, ngay tháng đầu tiên của năm học mới, ngành đã tổ chức cuộc thi tìm hiểu Luật Giao thông đường bộ trong HS THCS và THPT. Hội thi tìm hiểu về “Dân số - sức khỏe sinh sản vị thành niên, phòng chống AIDS - ma túy”, Hội thi tìm hiểu về “Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Giáo dục” cũng được ngành vừa tổ chức trong tháng 12 này.

Theo đánh giá của Sở Giáo dục - Đào tạo, nhờ được tuyên truyền, giáo dục tích cực, HS đạt điểm trung bình bộ môn đạo đức, giáo dục công dân hàng năm đạt từ 90% trở lên; số HS khá, giỏi bộ môn đạt trên 50%.

Theo chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về thực hiện “Ngày pháp luật trên địa bàn tỉnh”, định kỳ vào sáng thứ hai tuần đầu của tháng, Sở Giáo dục - Đào tạo tổ chức cho toàn thể cán bộ-  công chức cơ quan học tập, quán triệt các luật, văn bản quy phạm pháp luật của Bộ Giáo dục - Đào tạo, tỉnh. Tại các cơ sở giáo dục, đơn vị trực thuộc  tổ chức sinh hoạt “Ngày pháp luật” vào ngày họp hội đồng sư phạm nhà trường.

  A.Sáng

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X