Hội thi tuyên truyền “Sách và tuổi thơ”: Khơi dậy niềm đam mê đọc sách

Cập nhật: 11-08-2015 | 09:56:04

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa tổ chức Hội thi tuyên truyền “Sách và tuổi thơ” năm 2015. Với chủ đề “Việt Nam quê hương em”, hội thi đã góp phần khơi dậy niềm đam mê đọc sách đến đông đảo các em thiếu nhi.

Phần thi tuyên truyền sách của trường THCS Tân Bình (TX.Dĩ An) tại Hội thi tuyên truyền “Sách và tuổi thơ” tỉnh lần V năm 2015. Ảnh: T.VĂN

Tham dự hội thi có 18 đội thuộc 2 khối tiểu học và THCS đến từ 9 huyện, thị, thành phố trong tỉnh đã tham gia tranh tài ở 3 phần thi: khởi động, giới thiệu đội tuyển và tuyên truyền sách (dành cho cấp 2) hoặc kể chuyện theo sách (dành cho cấp 1). Nét mới của hội thi năm nay là có thêm phần thi khởi động. Các em vừa nhớ vừa ghi lại 20 tên sách do Ban tổ chức chiếu trên màn hình. Để làm tốt phần thi này, các em phải là những học sinh rất say mê sách, thường xuyên tìm đến thư viện và rất nhạy bén. Bởi hình ảnh những quyển sách hiện ra vừa lạ, vừa quen đã khiến cho nhiều bạn dễ nhầm tựa sách này với sách khác.

Hội thi còn thu hút khán giả với phần thi: giới thiệu đội tuyển. Đây là phần thi vui nhộn với những lời giới thiệu bằng các bài dân ca, hò, vè, thơ… do các đội tự soạn lời mới và sáng tác. Không những đầu tư nhiều trong phần thi giới thiệu đội tuyển, các đơn vị còn chú trọng nhiều hơn về cách minh họa trong phần thi kể chuyện (dành cho cấp 1) và tuyên truyền sách (dành cho cấp 2). Ấn tượng nhất là phần thi tuyên truyền sách của trường THCS Tân Bình (TX.Dĩ An). Đội đã mô tả lại trận hải chiến trên đảo Gạc Ma năm 1988 với những hình ảnh sân khấu hóa khá sinh động, thêm vào đó là giọng thuyết trình đầy truyền cảm của tuyên truyền viên Trần Thị Thanh Phương về quyển sách “Hoàng Sa - Trường Sa trong vòng tay Tổ quốc”. Với cách thể hiện đầy sáng tạo này, trường THCS Tân Bình đã xuất sắc đoạt đơn vị tuyên truyền sách hay nhất. Cô Nguyễn Thị Loan, giáo viên bộ môn lịch sử trường THCS Tân Bình cho biết: “Tôi thật sự vui mừng khi các em trong đội tuyển đã thể hiện tài năng của mình rất thành công tại hội thi. Qua phần thi của trường, các em học sinh trong tỉnh sẽ hiểu sâu hơn về chủ quyền biển đảo Việt Nam, về những hy sinh của những người lính hải quân ở nơi đầu sóng ngọn gió”.

Ông Phạm Tấn Lộc, Trưởng phòng Nghiệp vụ văn hóa, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, đánh giá: “Hội thi năm nay có nhiều nét mới lạ, các đơn vị đã thể hiện tài năng và sự am hiểu về sách của đội mình một cách sáng tạo. Qua đó, đã khơi dậy niềm đam mê đọc sách trong đông đảo thiếu nhi tỉnh nhà, giúp các em biết tìm đọc sách, yêu sách và làm theo sách”.

Ông Nguyễn Văn Huệ, Giám đốc Thư viện tỉnh cho biết: “Để đem đến hội thi những phần thi đầy bổ ích và sáng tạo, các đơn vị đã tổ chức hội thi cấp cơ sở và tổ chức tập luyện cho các đội rất công phu. Điều này đã góp phần làm nên sự thành công của hội thi cấp tỉnh. Từ đó khuyến khích các em yêu thích việc đọc sách, rèn luyện kỹ năng tìm kiếm thông tin từ sách. Hy vọng những thông tin bổ ích trong hội thi sẽ có tác động tích cực đến suy nghĩ và tư duy của các em - chủ nhân tương lai của đất nước”.

 
THỤC VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên