Chia sẻ bài viết lên facebook

Huyện Dầu Tiếng: Kết quả đáng ghi nhận từ quá trình “xanh hóa” địa bàn

Cập nhật: 19-08-2021 | 08:51:57

Sau nhiều đợt truy quét, tầm soát Covid-19 không ghi nhận các ca dương tính mới, mới đây, UBND huyện Dầu Tiếng đã thiết lập và công bố “vùng xanh an toàn” đối với 81/89 ấp trực thuộc 11/12 xã, thị trấn. Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện tiếp tục yêu cầu ngành chức năng và UBND các xã, thị trấn tiếp tục mở rộng, duy trì và bảo vệ “vùng xanh” theo các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, tỉnh và huyện.

Thời gian qua, huyện Dầu Tiếng đã có nhiều chương trình hỗ trợ người dân gặp khó khăn để cùng chung tay “xanh hóa” địa bàn. Trong ảnh: Trao tặng nhu yếu phẩm cho người dân khó khăn tại xã Thanh An

Triển khai quyết liệt các giải pháp

Để thiết lập được “vùng xanh”, thời gian qua huyện Dầu Tiếng đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc một cách khẩn trương, quyết liệt trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Cụ thể, sau khi ghi nhận những ca dương tính đầu tiên trong cộng đồng, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện đã triển khai thần tốc các chiến dịch khoanh vùng truy vết, sàng lọc diện rộng ở những khu vực nguy cơ cao về dịch bệnh. Đến nay, huyện đã tiến hành lấy 41.681 mẫu test nhanh kháng nguyên và 3.516 mẫu PCR gộp. Kết quả trả về từ các mẫu test nhanh và PCR cho thấy tỷ lệ các mẫu phản ứng với vi rút SARS-CoV-2 khá thấp, với mức tương ứng 0,055% đối với các mẫu test nhanh và 0,017% đối với các mẫu PCR.

Thông qua các chiến dịch truy quét Covid-19 diện rộng, đến ngày 15-8 “vùng xanh” của huyện Dầu Tiếng đã bao phủ khoảng 98,27% dân số và 98,60% hộ gia đình. Về mặt địa bàn, đến nay huyện đã ghi nhận 81/89 ấp thuộc “vùng xanh”, chiếm 91,01%; 6/89 ấp thuộc “vùng vàng”, chiếm 6,74%; 2/89 ấp thuộc “vùng cam”, chiếm 2,25% và không còn ấp nào thuộc “vùng đỏ”. Đối với những khu vực còn lại ở những vùng giáp ranh với huyện huyện Bàu Bàng, TX.Bến Cát, huyện Chơn Thành (tỉnh Bình Phước), huyện Củ Chi (TP.Hồ Chí Minh) và huyện Dương Minh Châu (tỉnh Tây Ninh), dù không ghi nhận ca dương tính nào nhưng cũng được huyện chủ động xếp vào vùng có nguy cơ lây nhiễm cao và có phương án riêng trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Theo đó, thời gian tới, các địa phương này cố gắng siết chặt giãn cách xã hội và kiểm soát tốt việc di chuyển qua lại giữa các địa phương tiếp giáp.

Quyết tâm giữ vững “vùng xanh”

Với mục tiêu rõ ràng, huyện Dầu Tiếng đã lên phương án và lộ trình tiếp tục duy trì, giữ vững “vùng xanh” với nhiều chiến dịch mang tính quyết tâm cao. Huyện đề nghị các ngành chức năng và địa phương tiếp tục phòng, chống dịch bệnh với tinh thần quyết tâm cao, không chủ quan, lơ là; tiếp tục truy quét, tầm soát Covid-19 để kịp thời “bóc tách” F0 ra khỏi cộng đồng dân cư bằng phương pháp xét nghiệm theo hình thức lấy mẫu PCR gộp đối với các thành viên đại diện của các hộ gia đình theo định kỳ 7 ngày/lần. Tuy nhiên, đối với những địa phương, khu vực có yếu tố dịch tễ mang tính phức tạp như những vùng có người trở về từ vùng dịch, vùng giáp ranh… công tác sàng lọc, tầm soát Covid-19 sẽ được thực hiện theo tần suất dày hơn.

Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện cũng đề nghị các ngành chức năng và địa phương tiếp tục duy trì hoạt động có hiệu quả các chốt kiểm soát dịch bệnh, chốt bảo vệ “vùng xanh” và các tổ tuần tra, kiểm tra cơ động trong khu vực. Các địa phương cần có sự ứng phó linh hoạt với tình hình thực tiễn của địa phương; cố gắng giữ vững những “vùng xanh” đã thiết lập được, không để xảy ra tình trạng “tái cam”, “tái vàng”; chủ động xây dựng lộ trình nới lỏng giãn cách phù hợp với tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh và các địa phương lân cận.

“Cụ thể, huyện Dầu Tiếng sẽ tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ đến ngày 22-8 và xem xét về việc nới lỏng giãn cách từ Chỉ thị 16 xuống Chỉ thị 15 theo tình hình thực tiễn trên địa bàn. Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện cũng đề nghị các địa phương cân nhắc thật kỹ và có phương án bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh trước khi mở hoạt động trở lại đối với các chợ truyền thống, vì đây là một trong những nguồn lây nhiễm dịch bệnh chính trên địa bàn huyện trong thời gian qua”, ông Nguyễn Phương Linh, Chủ tịch UBND huyện Dầu Tiếng nói.

Để bảo đảm an sinh xã hội và chia sẻ khó khăn với người dân trong thời gian dịch bệnh, huyện cũng đang đẩy nhanh chi trả các khoản hỗ trợ theo quy định của Nhà nước. Ngoài ra, địa phương cũng xây dựng phương án cử cán bộ “đi từng ngõ, gõ từng cửa” để nắm sâu sát tình hình thực tế đời sống của người dân để có phương án vận động nhà hảo tâm hỗ trợ người dân, đồng thời duy trì các kênh thông tin liên lạc để hỗ trợ người dân khi cần.

ĐÌNH THẮNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên