Huyện Dầu Tiếng: Lan tỏa sâu rộng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”

Cập nhật: 23-02-2022 | 08:02:43

Năm 2021, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH) trên địa bàn huyện Dầu Tiếng tiếp tục đạt được những kết quả đáng khích lệ. Điều này được thể hiện rõ qua kết quả những danh hiệu văn hóa đã được công nhận.

 Các gia đình văn hóa tiêu biểu được biểu dương tại Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2021 ấp Thanh Tân, xã Thanh An, huyện Dầu Tiếng

Đi vào chiều sâu

Từ nhiều năm qua, phong trào TDĐKXDĐSVH đã được triển khai thực hiện rộng khắp trên địa bàn huyện Dầu Tiếng. Hàng năm, các chỉ tiêu thực hiện của phong trào đều được huyện và các địa phương đưa vào chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội. Những năm gần đây, phong trào còn được chú trọng, gắn với thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM), góp phần nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân địa phương về vai trò của mình trong xây dựng NTM, xây dựng phát triển văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Ông Đặng Minh Phước, Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Dầu Tiếng cho biết, để phát huy hiệu quả phong trào, công tác tuyên truyền luôn được quan tâm thực hiện. Các nội dung trọng tâm của phong trào được tuyên truyền đến từng người dân thông qua các buổi sinh hoạt của các đoàn thể khu phố, ấp, đài phát thanh xã và loa phát thanh ở các khu, ấp. Các tiêu chí xây dựng gia đình văn hóa, khu, ấp văn hóa, xã đạt chuẩn văn hóa NTM, thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị cũng được tuyên truyền thường xuyên bằng nhiều hình thức khác nhau. Kết quả trong năm qua, huyện đã thực hiện hơn 400 giờ phát thanh, 273 buổi tuyên truyền với hơn 14.000 lượt người tham dự, cấp 24.000 tờ rơi và thực hiện gần 1.560m2 pa nô tuyên truyền.

Với sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự đồng thuận của nhân dân, các nội dung và phong trào trong phong trào TDĐKXDĐSVH trên địa bàn huyện trong thời gian qua ngày càng đi vào chiều sâu hơn, nâng dần về chất lượng. Việc triển khai thực hiện phong trào đã phát huy mạnh mẽ tinh thần đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau trong cộng đồng khu dân cư, khơi dậy sức mạnh của toàn dân trong phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, đặc biệt là trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn huyện.

Ông Đặng Minh Phước cho hay: “Một trong những kết quả tích cực từ thực hiện phong trào này là có nhiều hộ nghèo trên địa bàn huyện vươn lên thoát nghèo. Nhiều cá nhân có điều kiện đã giúp đỡ những hộ nghèo bằng ngày công, cây con giống, kinh nghiệm làm ăn. Tinh thần “tương thân tương ái” trong nhân dân cũng được phát huy ngày càng cao hơn, đặc biệt là trong công tác chăm lo cho người nghèo, khó khăn, ủng hộ phòng, chống dịch bệnh Covid-19, giúp đỡ đồng bào bị thiên tai, bão lũ ở miền Trung…”.

Đẩy mạnh tuyên truyền

Để đánh giá chất lượng thực hiện phong trào TDĐKXDĐSVH, Ban Chỉ đạo (BCĐ) phong trào và công tác gia đình huyện Dầu Tiếng đã tiến hành kiểm tra xét công nhận các danh hiệu văn hóa, đạt chuẩn văn hóa, đạt chuẩn văn minh đô thị năm 2021. Kết quả công nhận các danh hiệu văn hóa năm 2021 cho thấy phong trào trên địa bàn huyện Dầu Tiếng ngày càng lan tỏa sâu rộng, từng bước nâng lên về chất lượng. Cụ thể, trong năm qua, toàn huyện có: 97,12% gia đình đạt gia đình văn hóa; khu phố, ấp văn hóa đạt 100%; khu nhà trọ văn hóa đạt 91,67%; xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới đạt 91% và có 97,5% cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa.

Ông Đặng Minh Phước cho biết thêm, để tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2021 và phấn đấu đạt được các chỉ tiêu đề ra trong năm 2022, huyện Dầu Tiếng sẽ tập trung thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp. Theo đó, huyện sẽ đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, vận động để nâng cao nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể và các tầng lớp nhân dân về vị trí, vai trò của phong trào. Việc tuyên truyền sẽ được thực hiện bằng nhiều hình thức, nội dung thiết thực phù hợp với từng đối tượng, địa bàn cơ sở. Bên cạnh đó, huyện sẽ xây dựng chuyên mục nêu gương người tốt việc tốt; tuyên truyền về bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình, xây dựng gia đình ấm no, tiến bộ, hạnh phúc; tiếp tục triển khai thực hiện 5 nội dung và 7 phong trào trong phong trào TDĐKXDĐSVH.

 Trong năm 2022, huyện Dầu Tiếng đề ra và phấn đấu thực hiện đạt các chỉ tiêu: Trên 95% gia đình đạt văn hóa; trên 80% khu, ấp đạt văn hóa; trên 95% khu nhà trọ đạt văn hóa; 95% cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa; 91% xã đạt chuẩn văn hóa NTM và thị trấn Dầu Tiếng đạt chuẩn văn minh đô thị.

 CẨM LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên