Huyện Phú Giáo: Sôi nổi liên hoan văn hóa - thể thao đồng bào các dân tộc thiểu số

Cập nhật: 22-04-2023 | 09:05:01

Hướng tới kỷ niệm 48 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2023), kỷ niệm 133 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19.5.1890 - 19.5.2023) và nhân Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam (19-4), huyện Phú Giáo đã tổ chức liên hoan Văn hóa - Thể thao (VHTT) đồng bào các dân tộc thiểu số (DTTS) lần thứ VI năm 2023. Qua 2 ngày diễn ra sôi nổi (ngày 19 và 20-4), với nhiều hoạt động vui tươi, thắm tình đoàn kết, liên hoan đã khép lại và hứa hẹn lần sau trở lại sẽ có nhiều hoạt động đặc sắc hơn.


Liên hoan VHTT đồng bào các DTTS huyện Phú Giáo năm 2023 diễn ra sôi nổi, thắm tình đoàn kết

Nhiều hoạt động sôi nổi

Từ nhiều năm qua, theo thông lệ 3 năm 1 lần, vào tháng 4, huyện Phú Giáo tổ chức liên hoan VHTT đồng bào các DTTS nhằm tôn vinh bản sắc văn hóa các dân tộc anh em đang sinh sống trên địa bàn huyện. Vì thế, liên hoan được xem là ngày hội lớn của đồng bào các dân tộc nhằm khơi dậy niềm tự hào về cội nguồn, gìn giữ và phát huy nền văn hóa đa dạng của các dân tộc. Đây là hoạt động có ý nghĩa, tạo điều kiện cho đồng bào DTTS giao lưu, học tập kinh nghiệm lẫn nhau, giúp nhau cùng tiến bộ trong lao động sản xuất, từng bước đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần của người dân trên địa bàn huyện.

Ông Ngưu Bư, đại diện cho đồng bào các DTTS trên địa bàn xã An Bình, chia sẻ: “Trên địa bàn xã An Bình hiện nay có một số dân tộc anh em như: Khmer, Thái, Tày. Liên hoan là hoạt động rất ý nghĩa, thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước với đồng bào DTTS chúng tôi. Chúng tôi được tạo điều kiện đến đây đón mừng lễ hội, hòa mình vào các hoạt động giao lưu VHTT với các dân tộc bạn và học hỏi thêm nhiều điều thú vị, nét văn hóa mới, làm phong phú thêm đời sống văn hóa tinh thần của mình”.

Trao đổi với P.V, ông Phạm Văn Nghĩa, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Phú Giáo cho biết, liên hoan lần này có hơn 720 diễn viên, nghệ nhân và vận động viên của các đoàn thuộc 11 xã, thị trấn trong huyện và 4 đoàn đến từ các địa phương bạn tham gia (huyện Đồng Phú, huyện Lộc Ninh của tỉnh Bình Phước, TP.Thủ Dầu Một và huyện Dầu Tiếng). Trong 2 ngày tham gia liên hoan, đồng bào các DTTS đã hội tụ, cùng nhau vui chơi và thi thố tài năng qua những trò chơi dân gian, thể thao sôi nổi như: Lễ hội rước còn của Xã đoàn Tam Lập, đi cầu kiều, kéo co, nhảy bao bố, đi cà kheo, đẩy gậy, bóng đá, biểu diễn nghệ thuật múa hát, trình diễn trang phục dân tộc và thi trại đẹp.

“Đặc biệt, trong đêm khai mạc liên hoan (19-4), đồng bào các DTTS đã cùng nhau giao lưu qua nhiều hoạt động như: Khai lửa hội, nhảy sạp, múa hát tập thể của các cộng đồng dân tộc, văn nghệ, biểu diễn cồng chiêng, hòa tấu nhạc cụ dân tộc và giao lưu ẩm thực đặc sản các dân tộc. Liên hoan đã diễn ra trong bầu không khí vui tươi, thắm tình đoàn kết, tạo được khí thế thi đua sôi nổi, hào hứng và để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp”, ông Phạm Văn Nghĩa cho hay.

Góp phần xây dựng khối đại đoàn kết

Ông La Văn Sự, đại diện đồng bào dân tộc Sán Chay ở xã Tam Lập cho hay, liên hoan đã tạo điều kiện cho đồng bào DTTS có dịp giao lưu văn hóa, học hỏi kinh nghiệm trong sản xuất, kinh doanh để nâng cao đời sống. Liên hoan cũng góp phần xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc ngày càng thắm thiết hơn. Trong những năm qua, Đảng, Nhà nước luôn đặc biệt quan tâm đến đời sống mọi mặt của đồng bào DTTS trong toàn huyện. Trong đó có những chính sách, dự án được thực hiện mang lại hiệu quả thiết thực. Từ đó, nhiều hộ dân đã vươn lên trong cuộc sống, thoát nghèo.

Theo bà Trần Hồng Dung, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo, trên địa bàn huyện hiện có 19 dân tộc anh em với hơn 4.190 nhân khẩu sống cộng cư với cộng đồng người Kinh. Trong những năm qua, thực hiện chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác dân tộc, huyện đã quan tâm, đầu tư cho vùng đồng bào DTTS, như: Chương trình làm đường giao thông nông thôn, chương trình hỗ trợ đất sản xuất, nhà ở, nước sinh hoạt với mục tiêu giúp đồng bào các DTTS trên địa bàn huyện vươn lên phát triển kinh tế, vượt qua khó khăn, thoát nghèo bằng chính sức lao động của mình.

Bên cạnh đó, các hoạt động văn hóa, thể thao cũng được huyện chú trọng triển khai. Hoạt động giao lưu văn hóa, thể thao giữa các DTTS sống trên địa bàn được huyện đầu tư tổ chức. Đặc biệt, phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư được nhân dân, trong đó có bà con DTTS đồng tình, hưởng ứng tích cực, góp phần xây dựng gia đình văn hóa, khu, ấp văn hóa tiêu biểu, nhiều hủ tục lạc hậu đã được loại bỏ dần.

Liên hoan VHTT đồng bào các DTTS huyện Phú Giáo năm nay được tổ chức nhằm tạo điều kiện cho đồng bào giao lưu văn hóa, học hỏi kinh nghiệm trong sản xuất, kinh doanh, góp phần nâng cao đời sống và cũng nhằm đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa, hiểu biết về nền văn hóa đa dạng, phong phú của các dân tộc Việt Nam, góp phần thực hiện tốt hơn nữa việc xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc Việt Nam trên địa bàn huyện.

Trong 2 ngày tham gia liên hoan, đồng bào các DTTS đã hội tụ, cùng nhau vui chơi và thi thố tài năng qua những trò chơi dân gian, thể thao sôi nổi như: Lễ hội rước còn của Xã đoàn Tam Lập, đi cầu kiều, kéo co, nhảy bao bố, đi cà kheo, đẩy gậy, bóng đá, biểu diễn nghệ thuật múa hát, trình diễn trang phục dân tộc và thi trại đẹp.

HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên