Kéo giảm tội phạm giết người, cố ý gây thương tích: Cần tăng cường tuyên truyền, hòa giải mâu thuẫn từ đầu

Cập nhật: 15-12-2021 | 09:25:29

Thời gian gần đây, tình hình tội phạm trên địa bàn tỉnh cơ bản được kiềm chế và giảm so với cùng kỳ những năm trước. Tuy nhiên, đáng chú ý nổi lên loại tội phạm giết người và cố ý gây thương tích do nguyên nhân xã hội.


Một nhóm thanh niên vác hung khí đi đánh nhau bị phát hiện, ngăn chặn kịp thời

Từ tháng 10-2021 đến nay, toàn tỉnh xảy ra liên tiếp nhiều vụ án giết người, cố ý gây thương tích, trong đó nhiều vụ án nạn nhân đã bị bạn bè, người thân của mình ra tay sát hại.

Sau khi Bình Dương bước sang trạng thái “bình thường mới”, tại các khu dân cư, các quán nhậu bắt đầu nhộn nhịp, đặc biệt là tại các khu nhà trọ, tình trạng tổ chức ăn uống, hát karaoke cũng bùng phát vào dịp cuối tuần, từ đó dẫn đến việc phát sinh mâu thuẫn sau cuộc nhậu. Nguyên nhân bắt nguồn từ “lời qua tiếng lại” trong sinh hoạt. Chỉ tính riêng trong tháng 11-2021, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 5 vụ cố ý gây thương tích, nguyên nhân bắt nguồn từ việc ăn nhậu, hát hò rồi phát sinh mâu thuẫn. Điển hình là vụ cố ý gây thương tích xảy ra ngày 29-11 tại nhà trọ Uyên Thư, thuộc KP.7, phường Chánh Phú Hòa, TX.Bến Cát.

Theo đó, lúc 11 giờ cùng ngày, Thái Nhật Tâm (SN 2000, quê Bạc Liêu) ngồi nhậu với Trần Vinh Phúc (SN 1994, quê Ninh Bình) cùng 4 người khác. Trong quá trình nhậu thì giữa Phúc và Tâm xảy ra mâu thuẫn, sau đó Tâm chạy vào phòng trọ của mình cầm một dao Thái Lan đâm Phúc rồi bỏ trốn khỏi hiện trường.

Theo số liệu của Công an tỉnh, trong 11 tháng năm 2021, trên địa bàn tỉnh xảy ra 425 vụ phạm pháp hình sự (giảm 26,2% so với cùng kỳ năm 2020). Trong đó tội phạm cố ý gây tích chiếm tỷ lệ tương đối cao trong cơ cấu các vụ phạm pháp hình sự. Thượng tá Lâm Hồng Vũ, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh, cho biết: “Sau thời gian trở lại trạng thái “bình thường mới”, các biện pháp giãn cách xã hội dần được nới lỏng, người dân được phép đi lại, gặp gỡ tiếp xúc nhau nhiều cũng là điều kiện dẫn đến phát sinh mâu thuẫn trong quá trình sinh hoạt, lao động. Theo thống kê của Công an tỉnh, hơn 60% các vụ cố ý gây thương tích xảy ra có liên quan đến sử dụng rượu, bia. Đối tượng và người bị hại xảy ra mâu thuẫn cự cãi trong quá trình ăn nhậu hoặc sau khi đã sử dụng rượu bia và không làm chủ được bản thân dẫn đến “kiếm chuyện, gây sự với người khác”.

“Trước tình hình trên, lực lượng công an khuyến cáo người dân hạn chế sử dụng rượu, bia làm mất kiểm soát bản thân dẫn đến những hành vi bộc phát vi phạm pháp luật để bị xử lý hình sự. Bên cạnh đó, các chủ nhà trọ cần nâng cao tinh thần trách nhiệm phòng ngừa tội phạm, thường xuyên nhắc nhở những người thuê trọ chấp hành các nội quy, quy định, hạn chế tổ chức tụ tập ăn nhậu gây mất trật tự, phát sinh mâu thuẫn”, thượng tá Vũ nói.

Gây án từ việc vay mượn tiền

Từ tháng 9 đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 3 vụ cố ý gây thương tích nguyên nhân do vay mượn tiền bạc giữa hai bên. Điển hình là vụ một cô gái kéo người đến hành hung “con nợ” ngay tại nhà. Theo đó, lúc 16 giờ ngày 15-10-2021, do không đòi được nợ, Nguyễn Thị Bích Vân (SN 1993, ngụ P.Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một) rủ 5 đối tượng hành hung Huỳnh Hoàng D. (SN 1993, ngụ TX.Bến Cát). Nhóm đối tượng đi trên xe ô tô đến nhà bị hại dùng súng bắn 1 phát trên đỉnh đầu và 2 phát vào vùng cổ khiến nạn nhân bị thương nặng.

Cũng liên quan đến mâu thuẫn nợ nần, Chu Văn Xuân (SN 1975, quê Nghệ An) dùng điếu cày đánh đồng hương là Trần Văn Trường. Trường đánh trả khiến Xuân trọng thương.

TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên