Kết nối để “đi xa” hơn

Cập nhật: 04-05-2022 | 09:09:56

Vừa qua, tại TP.Kon Tum, tỉnh Kon Tum, UBND tỉnh Kon Tum đã phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức diễn đàn “Du lịch Kon Tum - Tiềm năng và triển vọng”. Đây là hoạt động lớn về kích cầu du lịch thời kỳ hậu Covid-19 nên đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của những người làm du lịch. Vấn đề kết nối du lịch giữa các địa phương cũng đã được các đại biểu đặt ra và bàn thảo sôi nổi.

 Các thành viên đoàn Caravan Famtrip “Hành trình về miền quốc bảo sâm Ngọc Linh Kon Tum K5” đã thích thú khám phá các nét độc đáo của văn hóa Tây nguyên

 Ấn tượng từ một chương trình

Hòa chung khí thế mở cửa du lịch Việt Nam từ ngày 15-3- 2022 của Chính phủ, chung sức phục hồi và phát triển du lịch Việt Nam, từ ngày 22 đến 26-4, dưới sự chỉ đạo của Tổng cục Du lịch Việt Nam, Hiệp hội Du lịch tỉnh Bình Dương đã thực hiện chương trình Caravan Famtrip “Hành trình về miền quốc bảo sâm Ngọc Linh Kon Tum K5” với khoảng 60 xe ô tô, hơn 170 đơn vị lữ hành trong tỉnh và các tỉnh, thành từ Khánh Hòa đến Cà Mau. Đoàn Caravan đã di chuyển qua các tỉnh Bình Dương, Bình Phước, Đắk Nông, Đắk Lắk, Gia Lai và Kon Tum. Chương trình đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong các thành viên của đoàn Caravan và lãnh đạo các địa phương mà đoàn di chuyển qua vì quy mô, ý nghĩa, tính chuyên nghiệp trong khâu tổ chức.

Sau khi làm lễ xuất phát từ Bình Dương vào sáng 22-4 và tham gia khảo sát Trung tâm Thương mại thế giới Bình Dương, các thành viên trong đoàn Caravan đã bắt đầu hành trình khám phá Tây nguyên có tổng lộ trình di chuyển khoảng 1.400km với nhiều điều lý thú. Tất cả các thành viên trong đoàn đều rất phấn khởi vì đây là chương trình lớn do Hiệp hội Du lịch tỉnh Bình Dương tổ chức sau hơn 2 năm các hoạt động du lịch phải tạm ngừng do dịch bệnh Covid-19. Các thành viên của đoàn đã đã có dịp trải nghiệm các cung đường thú vị, các địa điểm du lịch ấn tượng, các nét văn hóa đặc sắc của đồng bào các dân tộc anh em Tây nguyên và vẻ hoang sơ của núi rừng Tây nguyên.

Ông Lê Văn Hoàng, Giám đốc Công ty Du lịch quốc tế Hoàng Kim (TP.Hồ Chí Minh) cho rằng, đây là chương trình có quy mô lớn và mang nhiều ý nghĩa về kích cầu du lịch thời kỳ hậu Covid-19. Qua chương trình này, các công ty lữ hành sẽ định hình được các tour, tuyến du lịch khám phá núi rừng Tây nguyên trong thời gian tới. Trong khi đó, ông Hoàng Đình Nhân, Công ty Dịch vụ lữ hành Ninh Thuận (tỉnh Ninh Thuận) cho hay: “Tôi rất ấn tượng về chương trình. Dù thời gian chuẩn bị không được nhiều nhưng Ban Tổ chức đã cho thấy được sự chuyên nghiệp và nhiệt tình. Sau hơn 2 năm phải tạm ngừng do dịch bệnh, đây có thể xem là bước đi mạnh mẽ của các địa phương, nhất là tỉnh Bình Dương trong nỗ lực phục hồi và kích cầu du lịch”.

Kết nối để phát triển

Điểm nhấn của chương trình Caravan Famtrip “Hành trình về miền quốc bảo sâm Ngọc Linh Kon Tum K5” là các hoạt động tại tỉnh Kon Tum. Tại đây đoàn Caravan đã tham gia các hoạt động như: Lễ phát động trồng rừng ở huyện Tu Mơ Rông; chinh phục dãy núi Ngọc Linh; tham quan vườn ươm sâm Ngọc Linh Kon Tum K5; tham quan Nhà thờ gỗ Kon Tum và đặc biệt là tham gia diễn đàn “Du lịch Kon Tum - Tiềm năng và triển vọng”. Tại diễn đàn, nhiều tham luận, ý kiến đóng góp về kết nối du lịch giữa các địa phương, phục hồi du lịch thời kỳ hậu Covid-19 và đánh thức du lịch tỉnh Kon Tum nói riêng và các tỉnh Tây nguyên nói chung đã được trình bày.

Theo các chuyên gia, hoạt động du lịch của các địa phương trong thời gian tới sẽ phải tính toán thực hiện theo phương châm “muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa phải đi cùng nhau”. Trong đó, việc kết nối du lịch sẽ tập trung vào 3 nội dung lớn là tập trung hỗtrợthúc đẩy đầu tư hạtầng; kết nối tiềm năng du lịch, kết nối hình thành các tuyến điểm du lịch, xây dựng sản phẩm du lịch vàcùng nhau xúc tiến quảng bá, từđógóp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội khu vực vàlan tỏa ra các địa phương.

Liên kết để hoạt động du lịch đi xa và vững chắc hơn là vấn đề các địa phương rất quan tâm trong giai đoạn hiện nay. Với Bình Dương, bài toán liên kết trong phát triển lĩnh vực kinh tế, thương mại, dịch vụ đã được tỉnh thực hiện rất tốt trong thời gian qua. Và với kinh nghiệm liên kết trên các lĩnh vực, hy vọng ngành du lịch Bình Dương sẽ có được hướng đi bài bản, vững chắc, xây dựng được các sản phẩm du lịch mang đậm bản sắc của vùng đất Bình Dương hiền hòa, năng động và hiếu khách.

Ông Trần Tuấn Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh cho biết, hiệp hội cũng mong muốn sau chương trình Caravan lần này, các công ty lữ hành sẽ thiết kế các tour du lịch về với Tây nguyên cho du khách trong và ngoài nước. Hiệp hội sẽ tiếp tục kết nối tổ chức nhiều chương trình ý nghĩa hơn nữa để góp phần qua đó hồi phục, kích hoạt động du lịch của tỉnh trong thời gian tới.

Với những nỗ lực không biết mệt mỏi của những người làm du lịch tỉnh nhà, hy vọng sau đại dịch Covid-19, với những hoạt động kích cầu du lịch, du lịch Bình Dương sẽ có những bước tiến mới, xây dựng được các sản phẩm du lịch đặc trưng để thu hút du khách đến với tỉnh ngày càng đông hơn.

 Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng: Du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, sản phẩm du lịch luôn mang đậm dấu ấn văn hóa, muốn phát triển du lịch đòi hỏi phải có nhiều giải pháp đồng bộ. Chính vì vậy, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm, tạo hành lang để du lịch phát triển. Để ngành du lịch phục hồi, vượt qua đại dịch, Chính phủ đã ban hành chương trình hành động để nhân rộng các hoạt động phục hồi kinh tế, trong đó có du lịch.

 CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên