Khẩn trương khoanh vùng, điều tra truy vết các trường hợp liên quan các ca bệnh

Cập nhật: 30-05-2021 | 20:04:29

(BDO) Ngay sau khi có thông tin các ca dương tính Covid-19 liên quan chuỗi ca bệnh tại TP.Hồ Chí Minh, Ban chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh cùng các địa phương TP.Dĩ An, TP.Thuận An khẩn trương kích hoạt, triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo kịch bản, tình huống đã xây dựng trước đó. Đến nay, các địa phương tiếp tục phối hợp cùng Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh khẩn trương khoanh vùng, điều tra truy vết các trường hợp F1, F2 để lấy mẫu xét nghiệm.

 Nhân viên CDC tỉnh hướng dẫn người dân trong khu vực nơi ca F0 đến khai báo y tế phục vụ công tác điều tra, truy vết F1, F2...

 Dĩ An khoanh vùng cách ly tạm thời 364 hộ dân

Ông Phạm Văn Bảy, Phó Chủ tịch UBND, Phó BCĐ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 TP.Dĩ An, cho biết đến chiều 30-5, trên địa bàn thành phố ghi nhận 17 trường hợp nghi ngờ nhiễm Covid-19 và đã đưa vào cách ly tập trung. Thành phố cũng đã cho về cách ly tại nhà 4 trường hợp do đủ thời gian cách ly tập trung 21 ngày và xét nghiệm đủ 3 lần âm tính. Hiện nay, tổng số trường hợp đang cách ly y tế tập trung là 56 (52 trường hợp F1 và 4 trường hợp F2), trong đó có 35 trường hợp tại sân vận động Dĩ An và 21 trường hợp tại Trung tâm Y tế Dĩ An.

Qua điều tra y tế, truy vết, thành phố xác định 36 trường hợp liên quan tới ca bệnh BN6442, 18 trường hợp liên quan tới các ca bệnh mới của TP.Hồ Chí Minh và 2 trường hợp liên quan Bệnh viện Ung bướu TP.Hồ Chí Minh. Đến nay, có 36 ca xét nghiệm lần 1 âm tính, 17 trường hợp đã lấy mẫu chờ kết quả, 3 trường hợp chưa lấy mẫu và có 108 trường hợp F2 đang cách ly y tế tại nhà. Ngoài ra, thành phố có 106 trường hợp F3, F4 đang được theo dõi sức khỏe. Trong ngày 29-5, CDC tỉnh đã lấy 9 mẫu xét nghiệm nghi ngờ nhiễm Covid-19, trong đó có 7 trường hợp lấy mẫu xét nghiệm lần 3 và 2 trường hợp lấy mẫu xét nghiệm cách ly tại nhà. Ngoài ra, CDC tỉnh tổ chức lấy 139 mẫu gộp xét nghiệm Covid cộng đồng liên quan bệnh nhân BN6442.

Hiện nay, TP.Dĩ An và CDC tỉnh tiếp tục điều tra các mốc dịch tễ của ca bệnh BN6442 và lập danh sách các F1, F2, F3; thực hiện cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp F1 còn lại, lấy mẫu gộp các F2, F3 và cách ly các trường hợp F2 tại nhà, đồng thời theo dõi giám sát chặt chẽ việc cách ly nhằm phòng tránh nguy cơ lây nhiễm chéo trong khu cách ly với 364 hộ dân gồm 1.483 nhân khẩu. “Dĩ An cũng đã tổ chức phong tỏa tạm thời thêm các khu vực có liên quan các điểm mốc dịch tễ của ca bệnh BN6422; đồng thời thực hiện việc khử khuẩn các địa bàn tại các điểm mốc dịch tễ. UBND phường Đông Hòa cũng đã bảo đảm việc cung cấp nhu yếu phẩm giúp người dân trong khu vực cách ly tạm thời. Cùng với đó, thành phố lập 11 chốt kiểm tra khu vực cách ly tạm thời, bảo đảm an ninh trật tự, tổ chức lực lượng sẵn sàng hỗ trợ cho người dân trong khu vực cách ly”, ông Phạm Văn Bảy nói.

Thuận An cho tạm dừng sinh hoạt tôn giáo

 TP.Thuận An thực hiện phong tỏa tạm thời khu vực các ca F0 đến tại khu phố Bình Quới B, phường Bình Chuẩn

Thông tin về hình hình dịch bệnh trên địa bàn, ông Nguyễn Thanh Tâm, Chủ tịch UBND, Trưởng BCĐ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 TP.Thuận An, cho biết ngay sau khi xác định 2 ca dương tính Covid-19 tại TP.Hồ Chí Minh có tiếp xúc gần với người thân ở khu phố Bình Quới B, phường Bình Chuẩn, ngay trong đêm 29-5, thành phố đã triển khai, kích hoạt phương án phòng, chống dịch bệnh. Qua điều tra dịch tễ, lực lượng chức năng xác định 8 trường hợp F1 là người thân có tiếp xúc gần với 2 ca bệnh. Cũng theo ông Tâm, qua điều tra truy vết sau khi xác định các địa điểm F0 đi đến, địa phương đã thực hiện các biện pháp phong tỏa tạm thời, khẩn trương điều tra các trường hợp F1, F2 liên quan.

Địa phương này cũng đã xác định một trường hợp F1 có dự thánh lễ tại nhà thờ Lái Thiêu. Qua công tác vận động, giáo xứ Lái Thiêu đã tạm ngừng sinh hoạt tôn giáo để bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn. Trước tình hình dịch bệnh có nhiều diễn biến phức tạp, Tòa Giám mục Giáo phận Phú Cường cũng đã phát đi thông báo cho các giáo xứ trực thuộc giáo phận chủ động phối hợp, thực hiện, tuân theo các hướng dẫn của cơ quan hữu quan trong việc phòng, chống dịch bệnh.

Qua điều tra y tế, TP.Thuận An xác định có 26 trường hợp F2 tại Chi nhánh Cấp nước - Xử lý nước thải Thuận An tiếp xúc với F1 đang làm việc tại đây nên đã tiến hành cách ly tại văn phòng. Liên quan đến 26 trường hợp F2 đang cách ly tại Chi nhánh Nước - Xử lý chất thải Thuận An, ông Trần Chiến Công, Tổng Giám đốc Công ty Nước - Môi trường Bình Dương (Biwase), cho biết tất cả trường hợp F2 tại đây đều làm việc ở khối văn phòng, tại đây cũng không có hoạt động sản xuất nước nên không gây ảnh hưởng gì đến hoạt động cung cấp nước trên địa bàn. “Công ty cũng đã có kế hoạch trong trường hợp cần thiết sẽ điều động nhân sự từ các chi nhánh khác đến để hỗ trợ, duy trì hoạt động nhà máy, bảo đảm cung cấp nước liên tục cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn”, ông Công nói.

CDC tỉnh cho biết đến chiều 30-5, ngoài 8 trường hợp F1 đã lấy mẫu xét nghiệm đang chờ kết quả, đơn vị đã tiến hành lấy 7 mẫu đơn và 8 mẫu gộp trên 44 trường hợp F2 để tiến hành xét nghiệm. CDC tỉnh và TP.Thuận An đang tiếp tục điều tra, truy vết để tìm các F2 liên quan khi có kết quả xét nghiệm các trường hợp F1 để xử lý.

Theo ghi nhận của phóng viên, tính đến chiều 30-5, TP.Dĩ An, TP.Thuận An vẫn đang khẩn trương điều tra, truy vết thần tốc các trường hợp F1, F2 khác; tham mưu các cơ quan chức năng thông báo các mốc dịch tễ để tiếp tục truy vết, đồng thời giúp người dân nắm thông tin để chủ động khai báo, cách ly. Các địa phương cũng tiến hành điều tra, lập danh sách các trường hợp F3. Thông qua các tổ phòng, chống Covid-19 cộng đồng, các địa phương tăng cường truyền thông các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, tuyên truyền người dân không quá hoang mang nhưng cũng không lơ là; tăng cường quản lý, kiểm soát chặt chẽ nghiêm ngặt các địa bàn giáp ranh vùng có ca bệnh.

Bên cạnh đó, TP.Dĩ An, TP.Thuận An cũng thực hiện nghiêm túc công tác quản lý, giám sát cách ly y tế tập trung, cách ly y tế tại nhà đối với các đối tượng được cách ly, bảo đảm thực hiện theo đúng quy định của Bộ Y tế về phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Đoàn kiểm tra liên ngành các địa phương tiếp tục cùng với BCĐ các phường trên địa bàn tích cực rà soát, kiểm tra, nhắc nhở, xử lý việc các cá nhân, tổ chức không chấp hành các quy định về phòng, chống dịch bệnh.

 Ông Nguyễn Lộc Hà, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh, yêu cầu các địa phương tiếp tục khẩn trương truy vết các trường hợp F1, F2 khác nhằm chuẩn bị tốt các tình huống nếu các trường hợp F1 có kết quả xét nghiệm dương tính; giám sát chặt chẽ các trường hợp được cách ly; thực hiện nghiêm các hoạt động phòng, chống lây nhiễm trong khu cách ly. Các địa phương cần xác định truy vết là công tác quan trọng trong kết quả phòng, chống dịch bệnh, cần tập trung lực lượng điều tra, truy vết các trường hợp F1, F2… Các địa phương trong quá trình thực hiện các biện pháp khoanh vùng cách ly tạm thời cần vận dụng linh hoạt, uyển chuyển các chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ; quan tâm đến đời sống của người dân trong khu vực cách ly tạm thời, nhất là lương thực, nhu yếu phẩm thiết yếu; đồng thời chú ý vấn đề vệ sinh môi trường, bảo đảm an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy…

 MINH DUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên