Khi công nhân tình nguyện lên đường chống dịch

Cập nhật: 06-09-2021 | 09:21:30

Trong thời gian dịch bệnh Covid-19 bùng phát, một số công ty, xí nghiệp trên địa bàn tỉnh phải tạm dừng sản xuất. Lúc này, nhiều công nhân lao động cũng phải tạm dừng làm việc và họ đã tiên phong tham gia cùng địa phương chống dịch, thể hiện được vai tròcủa giai cấp công nhân, góp phần chung tay nhanh chóng khống chế, đẩy lùi dịch bệnh đểsớm trởlại trạng thái “bình thường mới”.

Tạm nghỉ việc đi chống dịch

Gần 2 tháng nay, anh Nguyễn Thành Trung luôn cómặt trong khu cách ly tại trường Tiểu học An Thạnh (TP.Thuận An) để làm nhiệm vụ của một tình nguyện viên. Tại điểm cách ly này có khoảng 300 F0 đang được theo dõi và điều trị, nhiệm vụ của Trung là hỗ trợ dọn dẹp vệ sinh, phát cơm, phun khử khuẩn và hỗ trợ bệnh nhân thở oxy nếu cần. Trong khu cách ly này, ít ai biết được Trung là một công nhân lao động, làm việc tại công ty trong khu công nghiệp nhiều năm nay. Từ An Giang lên Bình Dương làm việc gần chục năm, khi địa phương xuất hiện nhiều ca dương tính với Covid-19, Trung mong muốn phải làm gì đóđể góp sức của mình trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Thếnên, Trung viết đơn xin nghỉ việc tại công ty, gấp mấy bộ quần áo vào khu cách ly làm tình nguyện viên, giảm bớt gánh nặng cho lực lượng y tế.

Anh Nguyễn Thành Trung (bìa phải) trong khu cách ly tại trường Tiểu học An Thạnh, TP.Thuận An

Cũng như bao tình nguyện viên khác, Trung chưa xác định được ngày sẽ trở về làm việc bình thường. Ròng rã 2 tháng ở trong khu cách ly, hành trang mà Trung mang theo đó là sức khỏe và lòng nhiệt huyết của người công nhân. Khi được hỏi, đời sống xa quê còn gặp khó khăn, sao không cốgắng đi làm đểcóthêm thu nhập (?), Trung nói: “Tiền không kiếm lúc này, có thể kiếm lúc khác. Mình còn trẻ, không thể đứng nhìn lực lượng y tế phải gồng mình chăm lo cho người bệnh mà không phụ gì. Chống dịch như chống giặc, dịch đến thì mình phải đi chống nó thôi!”.

Để gia đình yên tâm, Trung phân tích về ý nghĩa hành động mình đang làm, cả gia đình dần hiểu, thông cảm và tạo điều kiện để anh tham gia, hoàn thành công việc của mình. Trung chia sẻ: “Nếu lỡ có nhiễm bệnh thì tôi cũng không bao giờ cảm thấy hối hận cả. Vào đây xác định sẽ có nguy cơ lây nhiễm nhưng tôi không sợ điều đó. Được tình nguyện vì cộng đồng là vui rồi”.

Mong được góp chút sức lực

Không phải là tình nguyện viên ở trong khu cách ly như anh Trung, Nguyễn Phú Thịnh (khu phố Bình Thuận 2, phường Thuận Giao, TP.Thuận An) lại tham gia chống dịch bằng cách đăng ký hỗ trợ tại các chốt kiểm dịch trên địa bàn sinh sống. Quê ở Trà Vinh, Thịnh lên Bình Dương làm việc được 8 năm rồi lấy vợ, nỗ lực hết mình để an cư tại mảnh đất thân thương này. Khi công ty nơi làm việc phải tạm dừng sản xuất do ảnh hưởng của dịch bệnh, Thịnh cũng có chút buồn lòng khi nghĩ mình sẽ thất nghiệp những ngày sắp tới. Trong lúc này, Chi hội Thanh niên công nhân nhà trọ ở khu phố có lời kêu gọi các tình nguyện viên tham gia chống dịch. Biết tin, Thịnh bàn với vợ tham gia liền.

Gần 1 tháng qua, rất dễ dàng bắt gặp Nguyễn Phú Thịnh đứng ở chốt kiểm soát trong khu dân cư Thuận Giao, có khi Thịnh lại được điều sang đứng ở chốt gần chợ 185. Thịnh chia sẻ: “Bản thân là một công nhân và cósức trẻ, tôi không thể làm ngơ khi cảnước đang phải gồng mình chống đại dịch Covid-19. Tôi tham gia đứng chốt với mong muốn chung tay đánh tan dịch bệnh nguy hiểm này. Thay vì giam mình trong nhà, tôi thấy nên làm việc gì đó ý nghĩa hơn nên xin đăng ký tham gia chống dịch. Có những ngày trời nắng gắt, có khi lại là những ngày mưa gió ầm ầm nhưng tôi và mọi người vẫn kiên trì bám chốt, nếu ai cũng ngại khó, ngại khổ thì ai tham gia chống dịch?”.

Tuy đối diện nhiều hiểm nguy, nhưng những công nhân lao động tình nguyện chống dịch không nề hà gian khổ mà ngày đêm “xông pha” cùng các lực lượng tuyến đầu. Họ chỉ mong sao với chút sức lực của mình sẽ góp phần sớm đẩy lùi dịch bệnh, để họ cũng như những y, bác sĩ tuyến đầu sớm được trở về bên gia đình, còn người dân sẽ được sống trong môi trường an toàn, không còn lo sợ.

"Bản thân là một công nhân và có sức trẻ, tôi không thể làm ngơ khi cả nước đang phải gồng mình chống đại dịch Covi d-19. Tôi tham gia đứng chốt với mong muốn chung tay đánh tan dịch bệnh nguy hiểm này. Thay vì giam mình trong nhà, tôi thấy nên làm việc gì đó ý nghĩa hơn nên xin đăng ký tham gia chống dịch. Có những ngày trời nắng gắt, có khi lại là những ngày mưa gió ầm ầm nhưng tôi và mọi người vẫn kiên trì bám chốt, nếu ai cũng ngại khó, ngại khổ thìai tham gia chống dịch?”.
(Anh Nguyễn Phú Thịnh, khu phố Bình Thuận 2, phường Thuận Giao, TP.Thuận An)

HUỲNH THỦY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên