Khó khăn nào cũng có thể vượt qua

Cập nhật: 12-05-2023 | 08:48:22

Mỗi kỳ Đại hội Thể thao Đông Nam Á lại là một lần các vận động viên (VĐV) từ 11 nước phải tập làm quen thêm với một vài môn thể thao mới. Đa phần trong số này là những môn thể thao truyền thống của nước chủ nhà. Tại SEA Games 32 có 3 môn hoàn toàn mới mà các VĐV phải tập làm quen là cờ ốc và hai môn võ Kun Bokator, Kun Khmer.


Võ sĩ Tạ Thị Kim Yến giành tấm HCV cho Đội tuyển Kun Khmer Việt Nam ở hạng cân 48kg. Ảnh: ĐỨC ĐỒNG

Đầu tiên, đây đều là những môn thể thao có truyền thống lâu đời của nước chủ nhà SEA Games 32. Thế nên, với những VĐV Campuchia, họ không có gì xa lạ từ luật chơi cho đến chiến thuật và cả kỹ thuật thi đấu của các môn này.

Nhưng với VĐV của các quốc gia còn lại, họ không có nhiều thời gian để tập luyện và làm quen. Hơn nữa, SEA Games 32 chỉ cách SEA Games 31 đúng 1 năm, nên việc lựa chọn VĐV phù hợp với từng môn cũng là điều rất khó khăn. Nhưng, dường như không gì có thể làm khó được các VĐV cũng như HLV Việt Nam. Sau khi cờ ốc đạt được 2 HCV, Kun Bokator lập nên kỳ tích với 6 tấm HCV đều ở nội dung đối kháng, trong khi nước chủ nhà chỉ giành được 2 HCV ở nội dung này. Môn võ Kun Khmer cũng được VĐV Việt Nam tạo tiếng vang, sự bất ngờ cho đối thủ. Lần lượt 3 võ sĩ Huỳnh Hà Hữu Hiếu (hạng cân 45kg), Tạ Thị Kim Yến (48kg) và Bàng Thị Mai (60kg) đã thi đấu bùng nổ để mang về 3 tấm HCV cho đội tuyển Kun Khmer Việt Nam ở môn võ có nguồn gốc lâu đời của Campuchia.

“Cái khó ló cái khôn”, đó chính là sự tùy biến với nghịch cảnh của các vị HLV trưởng ở 3 môn thể thao này để qua đó mang vinh quang về cho nước nhà. Khi biết rằng cờ ốc có luật và nước đi giống với cờ vua, những kỳ thủ cờ vua ngay lập tức được tập trung để tập luyện. Tương tự, võ Kun Bokator giống với võ cổ truyền Việt Nam và Kun Khmer lại giống Muay Thai, những VĐV và HLV từng làm việc ở môn võ cổ truyền và Muay Thai được ưu tiên tập trung chuẩn bị cho SEA Games 32.

Dù không có nhiều thời gian tập luyện và chuẩn bị, dài nhất được 8 tháng, ngắn nhất là 2 tháng, nhưng các VĐV ở 3 môn thể thao mới mà Việt Nam tham dự tại SEA Games 32 lại mang về cho đội nhà 9 tấm HCV. Một thành tích khá ấn tượng với những nỗ lực không mệt mỏi, không chịu khuất phục trước khó khăn của các VĐV và HLV Việt Nam. Kết quả này cho thấy rõ bản chất vượt khó trong mọi hoàn cảnh của người Việt Nam.

HẢI NGUYỄN (từ Phnom Penh, Campuchia)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên