“Khóa chặt, đông cứng” các “vùng đỏ đậm đặc” tại TX.Tân Uyên và TP.Thuận An

Cập nhật: 23-08-2021 | 09:18:27

Ngày 22-8 là ngày đầu tiên 11 phường “vùng đỏ đậm đặc” của TP.Thuận An và TX.Tân Uyên thực hiện “khóa chặt, đông cứng”. Theo ghi nhận của phóng viên, hầu hết người dân tại các phường này đồng thuận chấp hành, yên tâm thực hiện “ai ở đâu ở yên đấy”. Các địa phương đã khẩn trương, quyết liệt triển khai các biện pháp siết chặt giãn cách xã hội ở mức độ cao hơn.

TP.Thuận An thần tốc ra quân

Tại phường Thuận Giao, hầu hết các tuyến đường cửa ngõ ra vào các khu dân cư trên địa bàn phường đã được lực lượng chức năng tổ chức khóa cứng bằng các khối bê tông. Trong khi đó, tại các giao lộ trên các tuyến đường huyết mạch, lực lượng trực chiến đã được bố trí đầy đủ, thực hiện nghiêm túc việc kiểm soát phương tiện và người ra vào địa bàn phường. Ông Nguyễn Hữu Châu, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Thuận An, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 phường Thuận Giao, cho biết từ sáng 22-8 phường đã triển khai lực lượng gồm 800 thành viên tham gia công tác truy quét, tầm soát vi rút SARS-CoV-2 trên diện rộng. Trong đó có khoảng 600 tình nguyện viên tham gia công tác lấy mẫu tổ chức thành 150 đội, mỗi đội 4 người; 200 thành viên còn lại là lực lượng hỗ trợ cho các đội lấy mẫu.

Người dân các tuyến hẻm ở phường Bình Chuẩn, TP.Thuận An được lấy mẫu sàng lọc Covid-19. Ảnh: ĐÌNH THẮNG

Tại phường Bình Hòa, lãnh đạo địa phương này đang tổ chức đoàn công tác đi khảo sát và trưng dụng các công trình nhà xưởng, công trình Nhà nước… để làm điểm cách ly F0 bóc tách được từ cộng đồng trong chiến dịch truy quét, tầm soát Covid-19 trong những ngày tới. Ông Huỳnh Anh Tài, Chủ tịch UBND phường Bình Hòa, cho hay hiện phường có khoảng 107.000 dân, trong đó có 81.000 người lao động tạm trú đang ở trọ. Thực hiện chỉ đạo của tỉnh và thành phố, những ngày qua phường đã thành lập và kiện toàn nhân sự cho 30 chốt kiểm soát dịch bệnh đặt tại các giao lộ trọng yếu trên địa bàn. Ngoài ra, địa phương cũng huy động lực lượng tổ chức thêm gần 60 chốt cứng bằng các khối bê tông để hạn chế người và phương tiện ra vào địa bàn bằng các tuyến đường phụ.

Có mặt tại Nhà Văn hóa cộng đồng phường An Phú vào lúc 11 giờ ngày 22-8, chúng tôi ghi nhận có hàng trăm người dân, công nhân lao động đang chờ được khám sàng lọc và tiêm vắc xin ngừa Covid-19. Rút kinh nghiệm từ những lần trước, trong chiến dịch tiêm lần này, phường An Phú tổ chức lực lượng khám sàng lọc, lực lượng tư vấn tiêm, lực lượng tiêm, lực lượng nhập liệu và đội ngũ hỗ trợ rất chuyên nghiệp và khoa học. Ở khu vực ngồi chờ khám sàng lọc, người dân được hướng dẫn xếp hàng giãn cách khá tốt. Để giảm thiểu nguy cơ lây lan, bùng phát dịch bệnh trong các khu nhà trọ, dịp này phường tổ chức tiêm vắc xin cho người dân theo hướng ưu tiên số lượng lớn các mũi tiêm cho công nhân nhà trọ.

Cùng ngày, lực lượng chức năng phường Bình Chuẩn cũng đã tổ chức hơn 100 đội lấy mẫu tỏa đi các hướng để tổ chức lấy mẫu sàng lọc Covid-19 cho toàn bộ người dân. Do được chia ra thành các nhóm nhỏ và phân khung giờ cố định từ trước nên tình hình an ninh trật tự và giãn cách ở các điểm lấy mẫu tương đối ổn định. Kể từ khi lệnh siết chặt giãn cách được thực hiện, những tuyến đường lớn nhỏ đi qua địa bàn phường Bình Chuẩn đã trở nên vắng bóng người và xe qua lại. Trong khi đó, hệ thống các cửa hàng buôn bán cũng đã đóng cửa triệt để để chung tay phòng, chống dịch bệnh.

TX.Tân Uyên tích cực hỗ trợ người dân

Trao đổi với chúng tôi vào sáng ngày 22-8, ông Đoàn Hồng Tươi, Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên, cho biết thị xã đã nhanh chóng thực hiện “khóa chặt, đông cứng” địa bàn các phường: Uyên Hưng, Hội Nghĩa, Tân Phước Khánh, Thái Hòa, Khánh Bình, Tân Vĩnh Hiệp, Tân Hiệp trong vòng 15 ngày để thực hiện xét nghiệm sàng lọc, nhanh chóng “bóc tách” F0 ra khỏi cộng đồng đưa đi cách ly, điều trị kịp thời. Trong thời gian này chỉ có lực lượng công an, quân sự, y tế, lực lượng cung cấp thực phẩm thiết yếu cho người dân, người lao động và một số lực lượng khác phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh và các phương tiện vận chuyển nguyên liệu, hàng hóa phục vụ cho việc sản xuất của các công ty, doanh nghiệp đang thực hiện “3 tại chỗ” trên địa bàn mới được ra đường. Ngoài những lực lượng này, các trường hợp khác vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm khắc.

Theo tìm hiểu của phóng viên, các địa phương của TX.Tân Uyên đã nhanh chóng triển khai tuyên truyền tới người dân trên địa bàn, đặc biệt là với người lao động ở các khu nhà trọ. Chính vì vậy, hầu hết những hộ dân đang sinh sống ở đây đều đồng thuận, ủng hộ cao giải pháp kiểm soát dịch bệnh của chính quyền địa phương. Chị Nguyễn Thị Thủy, ở khu phố Khánh Hội, phường Tân Phước Khánh, cho biết: “Gia đình tôi cũng như các hộ dân khác sinh sống ở đây tất cả đều đồng thuận, ủng hộ cao đối với những giải pháp phòng, chống dịch bệnh của chính quyền địa phương. Tôi cũng mong mọi người dân hãy nâng cao ý thức chấp hành tốt giải pháp này, góp phần cùng chính quyền nhanh chóng đẩy lùi dịch bệnh để cuộc sống sớm trở lại bình thường” .

 Song song với việc triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, TX.Tân Uyên đã và đang triển khai những giải pháp hỗ trợ nhằm tạo giá đỡ an sinh xã hội, hỗ trợ người dân, người lao động vượt khó, an tâm cùng chính quyền phòng, chống dịch bệnh. Bà Võ Thị Kim Bích, Bí thư Đảng ủy phường Tân Phước Khánh, cho biết phường đã thành lập mô hình cấp phát lương thực, thực phẩm và cấp thuốc đến từng nhà thông qua các tổ dân phố. Ngoài việc cung cấp nhu yếu phẩm cần thiết cho các hộ dân, người lao động ở các khu trọ, các tổ dân phố đồng thời thực hiện việc thăm hỏi, động viên và ghi nhận tình hình đời sống của nhân dân, người lao động ở trọ, đặc biệt là những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Cùng với đó, Đảng ủy phường cũng đã chỉ đạo lực lượng chức năng phường tiếp tục tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm thực hiện việc giãn cách. Bà Bích cho biết thêm, hiện nay cán bộ y tế phường còn mỏng nên gặp nhiều khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn phường. Việc tỉnh thành lập trạm y tế lưu động trên địa bàn thị xã sẽ góp phần tăng cường thêm lực lượng cho 7 phường “vùng đỏ đậm đặc” của thị xã trong công tác phòng, chống dịch bệnh cũng như chăm sóc sức khỏe nhân dân hiệu quả hơn.

Bà Lê Thị Út, Trưởng ban Dân vận Thị ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TX.Tân Uyên, cho biết: “Trong 15 ngày tới, để bảo đảm cung cấp kịp thời thực phẩm thiết yếu cho người dân ở những địa phương thực hiện “khóa chặt, đông cứng” phòng, chống dịch bệnh, song song với nguồn nhu yếu phẩm được mua từ ngân sách địa phương, Mặt trận thị xã sẽ tiếp tục tăng cường công tác vận động xã hội hóa để chung tay, góp sức chăm lo cho người dân, người lao động ở các khu nhà trọ các địa phương nêu trên với phương châm “không để người dân nào, người lao động nào bị thiếu lương thực” trong những ngày thực hiện “ở yên tại chỗ” phòng, chống dịch bệnh”.

Trao đổi với phóng viên vào chiều 22-8, ông Nguyễn Thanh Tâm, Chủ tịch UBND TP.Thuận An, cho biết trong ngày đầu ra quân thực hiện “khóa chặt, đông cứng” các địa phương “vùng đỏ đậm đặc”, thành phố đã tập trung chỉ đạo, hướng dẫn các ban ngành và địa phương thực hiện tốt các nhóm công việc cần thiết. Ghi nhận ban đầu cho thấy người dân ở các địa phương chấp hành khá nghiêm túc quy định phòng, chống dịch bệnh. Trong khi đó, lực lượng chức năng tại các địa phương tiếp tục thực hiện tròn vai công việc của mình.

 ĐÌNH THẮNG - ĐỖ TRỌNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên