Khởi động Hội nghị cấp cao ASEAN 19

Cập nhật: 16-11-2011 | 00:00:00

  Kéo cờ ASEAN và các nước tại nơi diễn ra hội nghị.   Các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN đã bắt đầu hai ngày làm việc với các nội dung dày đặc, chuẩn bị nghị trình cho loạt hội nghị cấp cao ASEAN 19.

Đây được coi như sự kiện khởi động cho Hội nghị cấp cao ASEAN 19 và các hội nghị liên quan, trong đó có hội nghị thượng đỉnh ASEAN+ 1, ASEAN + 3 và HN cấp cao Đông Á lần đầu tiên có sự tham dự của Nga và Mỹ.

Trong những vấn đề vừa được đề cập ngày, không chỉ có những nội dung liên quan tới tầm nhìn và hướng phát triển của ASEAN dựa trên 3 trụ cột: Chính trị an ninh, kinh tế, văn hóa-xã hội, mà còn có những sáng kiến đem lại lợi ích thiết thực cho mỗi người dân, đó là việc một thị thực ASEAN cho những công dân không thuộc ASEAN, tạo điều kiện thuận lợi cho đi lại nội khối.

Các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN cũng bàn thảo về việc thành lập Viện hòa bình và hòa giải ASEAN, về khả năng Brazil sẽ tham gia hiệp ước thân thiện và hợp tác TAC với ASEAN. Biển Đông và những vấn đề quốc tế và khu vực cũng là những vấn đề mà ASEAN sẽ thảo luận với các đối tác lớn trong hội nghị cấp cao sẽ diễn ra trong hai ngày nữa, với sự tham dự của các nhà lãnh đạo Nga, Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ và LHQ.

Tổng Thư ký ASEAN Surin Pitsuwan phát biểu: "Hội nghị lần này diễn ra vào thời kỳ bất ổn của thế giới, châu Âu gặp vấn đề với cuộc khủng hoảng tại khu vực đồng tiền chung. Các mối quan hệ chiến lược đang dịch chuyển. Nga đang có ý định kết nối vùng Đông Sibiri với khu vực châu Á đang phát triển năng động. Tại Honolunu, Ngoại trưởng Mỹ đã nói về sự can dự mạnh mẽ của Mỹ với Thái Bình Dương. Tôi nghĩ rằng, Tổng thống Mỹ sẽ đến hội nghị này với một thông điệp như vậy. Tôi nghĩ hội nghị lần này thể hiện những ý định lớn của chúng ta. Chúng ta đang khởi động một thời kỳ mới, thời kỳ mà Hội nghị thượng đỉnh Đông Á mở ra nhiều tiềm năng và nhiều điều thú vị, nhưng đó cũng là một bận tâm của ASEAN. ASEAN phải làm cách nào đó để giữ vững vai trò trung tâm của mình".

Những nội dung được chờ đợi nhất tại loạt hội nghị của ASEAN tại Bali lần này là những sáng kiến nhằm tăng cường liên kết nội khối và tăng cường vai trò của ASEAN trong sự dịch chuyển chiến lược toàn cầu. Đây là thời điểm mở ra những cơ hội chiến lược của các nước ASEAN để tận dụng lợi thế là một cộng đồng các quốc gia phát triển năng động, đồng thuận và cùng chung lợi ích. ASEAN sẽ thể hiện những lợi thế này trong các cuộc đối thoại với các đối tác sắp tới.

Theo VTV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=269
Quay lên trên